สลด ไฟป่าเชียงใหม่คร่านกแสก-ลูกแมวดาว ปชช.ลอบเผาป่า ทำหลายจังหวัดค่าฝุ่นพุ่ง

สังคม

สลด ไฟป่าเชียงใหม่คร่านกแสก-ลูกแมวดาว ปชช.ลอบเผาป่า ทำหลายจังหวัดค่าฝุ่นพุ่ง

โดย thichaphat_d

27 ม.ค. 2564

120 views

เชียงใหม่-ทีมสัตวแพทย์คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จ.เชียงใหม่ ให้การอนุบาลช่วยเหลือลูกนกแสก 1 ใน 5 ตัว ที่รอดตายจากไฟป่า เพื่อให้ฟื้นตัวกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง หลังจากเจ้าหน้าที่ไปพบลูกนกแสกอายุไม่เกิน 2 เดือน ทั้งหมด 5 ตัว ซ่อนตัวในตอไม้ที่ถูกไฟป่าเผาไหม้ในพื้นที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในสภาพอ่อนเพลียเนื่องจากขาดน้ำขาดอาหาร จึงรีบนำพวกมันส่งมายังคลินิกสัตว์ป่า แต่โชคไม่ดีที่พวกมันอ่อนเพลีย ทำให้ตายลงไป 4 ตัว เหลือรอดเพียงตัวเดียว

นอกจากลูกนกแสกแล้ว ยังมีชาวบ้านที่ตำบลสะเมิงเหนือ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ นำตัวลูกแมวดาว อายุไม่ถึงหนึ่งเดือนจำนวน 2 ตัว เป็นเพศผู้และเพศเมีย ส่งให้กับคลินิกสัตว์ป่า ทีมสัตวแพทย์ให้การดูแลเต็มที่ แต่โชคร้ายที่พวกมันขาดอาหารจนร่างกายอ่อนแออย่างมากและตายลงไปในที่สุดจึงอยากขอความร่วมมือทุกภาคส่วนในการรณรงค์ลดการเกิดไฟป่าและการเผาเพื่อไม่ให้กระทบกับสัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม


ส่วนวิกฤตฝุ่นควันในหลายจังหวัด เช่น ลำปาง ยังพบว่ามีเกิดไฟไหม้ป่าต่อเนื่อง ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงที่สุด ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง วัดได้ 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


ส่วนที่พะเยา ชาวบ้านและเกษตรกรหลายพื้นที่เร่งชิงเผา ก่อนประกาศห้ามเผาโดยเด็ดขาดซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ส่งผลให้สถานการณ์หมอกควัน ในพื้นที่จังหวัดพะเยาเริ่มปกคลุมเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง โดย PM 2.5 อยู่ที่ 79 ไมโครกรัม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ PM 10 อยู่ที่ 102 ไมโครกรัม และ AQI อยู่ที่ 172 ไมโครกรัม


จ.พิษณุโลก เกิดควันจากไฟไหม้ป่าเกิดต่อเนื่องที่ ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง คาดว่าเกิดจากการแอบเผาป่าของชาวบ้านเพื่อหาของป่า


ส่วนที่โคราช ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงเกินมาตรฐานติดต่อกันตลอดทั้งสัปดาห์ 7 วันรวด ผู้ว่าฯต้องใช้มาตรการทางกฎหมายควบคุมฝุ่นควันขขขอเกษตรกรงดเผาตอซังฟางข่าว


ขณะที่กาฬสินธุ์ ชาวบ้านในเขตพื้นที่ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ ได้ถ่ายคลิปขณะเกษตรกรได้ทำการจุดไฟเผาไร่อ้อย ทำให้เกิดมีกลุ่มควันโพยพุ่งสร้างมลพิษทางอากาศ อีกทั้งฝุ่นละอองยังลอยเข้ามาที่บริเวณบ้านสร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้านเป็นอย่างมาก


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1Vmn8I6JkNE

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ