ศึกชิงผู้ว่า กทม. ศึกชิงหลายชั้น!

เลือกตั้งและการเมือง

ศึกชิงผู้ว่า กทม. ศึกชิงหลายชั้น!

โดย

24 ม.ค. 2564

1.4K views

ยังไม่ทันเริ่มก็เข้มข้นแล้ว สำหรับสนามชิงผู้ว่า กทม. หลังจากสนามนี้ว่างเว้นการเลือกตั้งมานานเกือบ 8 ปีเต็ม
หลังจากรัฐบาลเปิดทางให้มีการเลือกตั้ง อบจ.ไปแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และ จะมีการเลือกตั้งเทศบาลในปลายเดือนมีนาคม ที่จะถึงนี้ มีการคาดการณ์กันว่าภายในปีนี้น่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เกิดขึ้น
แต่แม้ยังไม่รู้ว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เพราะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาลล้วนๆ แต่หลายคนก็ทยอยเปิดตัวเพื่อชิงเก้าอี้ผู้ว่าเมืองหลวงกันแล้ว 
“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีตแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย เป็นคนแรกที่เปิดตัวชัดเจนว่าจะลงชิงตำแหน่งนี้ในนามอิสระ โดยเปิดตัวชัดเจนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 แม้ทางพรรคเพื่อไทยจะพยายามตามตื๊อขอให้กลับไปลงสมัครในนามพรรค แต่ชัชชาติก็ปฏิเสธ ซึ่งคงเล็งเห็นแล้วว่าการลงสมัครในนามอิสระจะเป็นคุณมากกว่าลงในนามพรรคเพื่อไทย ที่กระแสในกรุงเทพฯลดน้อยถอยลง
ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ชัชชาติ ซุ่มเดินหน้าลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
“รสนา โตสิตระกูล” เอ็นจีโอตัวแม่ อดีต ส.ว.กรุงเทพมหานครที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นคนต่อมาที่ประกาศเปิดตัวตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 ด้วยสโลแกน "กทม.มีทางออก บอกรสนา" 
แต่หลังจากไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งสนามนี้เมื่อไร ช่วงปีที่ผ่านมา กระแสเรื่องนี้จึงแผ่วลงไป และมาขยับอีกครั้งในช่วงปลายปี 
เมื่อ “พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา” อดีต ผบ.ตร. ขยับตัวแสดงท่าทีว่าสนใจลงชิงสนามนี้
พล.ต.อ.จักรทิพย์ เกษียณอายุราชการเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แม้ยังไม่ได้ประกาศตัวชัด แต่ท่าทีที่แสดงออกมาก็ชัดเจน มีการเปิดเพจใหม่ พร้อมสโลแกน “ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ร่วมสร้าง สะอาด ปลอดภัย แก้ปัญหาฉับไว” แถมมีเพจ “FC ลุงป้อม ประวิตร” ออกมาสนับสนุน 
เจ้าตัวบอกว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ แต่ก็ยอมรับว่ามีแนวโน้มที่ลงชิงตำแหน่งผู้ ว่า กทม. 
“อยากนำความรู้ ความสามารถประสบการณ์ในการทำงานรับราชการตำรวจ ที่ดูแลทุกข์สุข ของประชาชน มาแก้ปัญหา กทม.  แต่ขณะนี้ ยังไม่มีการประกาศ เลือกตั้ง จึงยังไม่ชัดเจน ว่า หากลงสมัครจะลง ในนามอิสระ หรือสังกัดพรรคพลังประชารัฐ เพราะยังไม่มีการพูดคุยกันกับผู้ใหญ่” พล.ต.อ.จักรทิพย์ เปิดเผยกับทีมข่าวการเมืองช่อง3 
ผู้ใหญ่ที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เคารพนับถือและใกล้ชิดคนหนึ่งก็คือ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั่นเอง 
จึงมีกระแสข่าวว่า พล.ต.อ. จักรทิพย์ อาจจะลงสมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ
แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ “คนในพรรคพลังประชารัฐ” คือ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อดีตแกนนำ กปปส. ก็ต้องการผลักดัน “ภรรยา” คือ “ทยา ทีปสุวรรณ” ลงสมัครเช่นกัน 
พล.อ.ประวิตร จึงต้องใช้มุข “ข้อจำกัดเรื่องกฎหมาย” ไม่สามารถส่งใครในนามพรรคได้ เช่นเดียวกับการเลือกตั้ง อบจ.
ที่เป็น “ทางการ” อาจจะบอกเช่นนั้นได้ แต่ “ในทางลับ” คงต้องมีข้อตกลงกันว่าจะ “การสนับสนุน” ใคร อย่างไร  ซึ่งไม่ว่าจะอย่างไร จะมีการตัดคะแนนกันเองแน่ๆ
นอกจากนี้ยังมีผู้ว่า กทม.คนปัจจุบัน คือ "พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง" ซึ่งเป็นผู้ว่าฯมีมาจากการแต่งตั้งตามมาตรา 44 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็แสดงท่าทีสนใจจะลงสนามเช่นกัน หากลงจริง ก็จะเป็นอีกคนที่มาแบ่งคะแนนจากกองเชียร์ปีกนี้
รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีฐานเสียงในกลุ่มใกล้เคียงกัน
พรรคประชาธิปัตย์ ถือได้ว่าเป็นเจ้าของเก้าอี้เดิมตั้งแต่ยุค ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จะต้องส่งผู้สมัครแน่นอน แม้ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนออกมาว่าจะส่งใคร และมีกระแสข่าวโยง พล.ต.อ.อัศวิน มาที่พรรคประชาธิปัตย์ด้วยเหมือนกัน
ส่วนอีกปีก ตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน คือ พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ซึ่งส่วนหนึ่งก็น่าจะเป็นเพราะ ยังไม่มีตัวบุคคลที่โดดเด่นพอที่จะเปิดตัว 
พรรคเพื่อไทย ประกาศออกมาแล้วว่าจะส่งผู้สมัครแน่นอน แต่ถึงเวลาจริงอาจจะต้องตัดสินใจอีกครั้ง เพราะถ้าส่งลงก็น่าจะมีผลเสียมากกว่า เพราะ หนึ่ง น่าจะไม่ชนะแน่ๆ สอง จะไปตัดคะแนนของชัชชาติเปล่าๆ 
ส่วนพรรคก้าวไกล ต้องยอมรับว่า วันนี้กระแสไม่แรงเท่ากระแสพรรคอนาคตใหม่ในการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว หากไม่มีผู้สมัครที่โดดเด่นจริงๆ ก็สู้ลำบาก แต่ก็ถอยไม่ได้
อาจมีคนถามถึงคุณหญิงหน่อย “สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ผู้ที่ถือว่าเคยเป็น “เจ้าแม่สนาม กทม.” ที่วันนี้ก้าวออกมาจากพรรคเพื่อไทยแล้ว จะส่งใครมาชิงหรือไม่ คำตอบอาจจะเหมือนกรณีของพรรคเพื่อไทย หากส่งอาจจะกลายเป็นการตอกย้ำความพ่ายแพ้อีกครั้ง
มองทั้งกระดานตอนนี้ แบ่งเป็น 2 ปีก ปีกรัฐบาล และอีกขั้ว ใครมีโอกาสชนะสนามนี้ จะต้องทำศึกชั้นแรกให้ชนะก่อน คือชิงความเป็นตัวแทนจากในปีกตัวเองให้ได้ก่อน
ณ นาทีนี้ ต้องบอกว่า “ชัชชาติ” น่าจะภาษีดีกว่าคนอื่น เพราะชัดเจนและเดินหน้าก่อนคนอื่น และยังมีโอกาสได้คะแนนจากทั้งสองปีก รวมทั้งกลุ่มกลางๆ โดยเฉพาะถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ส่งผู้สมัครก็ยิ่งจะเป็นคุณ
นี่แค่เริ่มต้น รอดูแต่ละช่วงจากนี้ไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ