ก.ท่องเที่ยวฯ จับมือ ก.แรงงาน ผุดมาตรการโค-เพย์ จ่ายคนละครึ่งพยุงจ้างงาน

เศรษฐกิจ

ก.ท่องเที่ยวฯ จับมือ ก.แรงงาน ผุดมาตรการโค-เพย์ จ่ายคนละครึ่งพยุงจ้างงาน

โดย

22 ม.ค. 2564

295 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวฯ ได้เข้าหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทำ“โค-เพย์” รัฐและเอกชนจ่ายค่าจ้างคนละครึ่ง ฝั่งละ 7,500 บาทต่อเดือน ช่วยพยุงการจ้างงานภาคท่องเที่ยว
โดยการหารือ จะพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือแรงงานภาคการท่องเที่ยวทั้งระบบ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 รอบ 2 เบื้องต้นอาจนำแนวทางการร่วมจ่ายเงินค่าจ้าง หรือ โค-เพย์ มาใช้ โดยรัฐบาลและผู้ประกอบการจะร่วมกันจ่ายค่าจ้างให้พนักงานคนละครึ่ง ฝ่ายละ 7,500 บาทต่อเดือน รวมแล้วไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน เพื่อพยุงการจ้างงานเอาไว้ในระบบต่อไป ซึ่งเป็นแนวทางที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้หารือกับภาคเอกชนท่องเที่ยว ส่วนระยะเวลายังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะช่วยเหลือ 1 ปี หรือ เป็นเวลากี่เดือน เพราะต้องพิจารณาวงเงินที่จะใช้ด้วย เบื้องต้นมีการพูดถึงการขอใช้เงินของกองทุนประกันสังคม หรือ ขอใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท
ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการหลายรายได้รับความเดือดร้อน และอาจจำเป็นต้องปิดกิจการลงหากไม่มีแนวทางมาช่วยเหลือ การพยุงการจ้างงานเอาไว้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งทำทันที โดยที่ไม่ต้องรอให้การระบาดของโควิด-19 จบลงก่อน เพราะถ้ารอถึงตอนนั้นธุรกิจท่องเที่ยวหลายกลุ่มทั้งโรงแรม ห้องพัก บริษัททัวร์ ร้านอาหาร อาจต้องปิดกิจการลงไปอีกมาก กระทบแรงงานหลายแสนคน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ