ก.ทรัพย์ เตรียมแจ้งความเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง 'เก้งเผือกหาย'

สังคม

ก.ทรัพย์ เตรียมแจ้งความเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง 'เก้งเผือกหาย'

โดย

22 ม.ค. 2564

285 views

เมื่อปลายปีที่ผ่านมาเกิดเหตุสังหาร ผอ.องค์การสวนสัตว์ แห่งประเทศไทย ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเกี่ยวพันกับกรณีเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานที่หายไป วันนี้คณะกรรมการได้แถลงผลตรวจสอบการหายไปของเก้งเผือกและการบริหารงานของสวนสัตว์สงขลา
วันนี้ (22 ม.ค.) นายเฉลิมชัย ปาปะทา ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะ ประธานกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีเก้งเผือกหาย และการบริหารจัดการสวนสัตว์สงขลา ได้แถลงผลการสอบสวน
โดยประเด็นแรกคือการตรวจสอบซากเก้งเผือกสองซาก ซากแรกคือซากที่ส่วนจัดแสดงที่มีใบไม้ทับถามอยู่ ซึ่งทางสวนสัตว์อ้างว่าพบในช่วงเดือน เม.ย. 2563 หลังจากการหายตัวไปของเก้งเผือกตัวแรกประมาณสองเดือน จากการตรวจสอบ DNA พบว่าไม่ใช่เก้งเผือก หรือเก้งเผือกสายพันธ์พระราชทานแต่อย่างใด ส่านซากที่สอง ที่พบในท้องงูเหลือม หลังการหายตัวไปของเก้งเผือกตัวที่สองเมื่อเดือนกันยายน 2563 ซากนี้พบว่า DNA มีความเกี่ยวพันกับเก้งเผือกพระราชทาน
ส่วนประเด็นเรื่องการบริหารจัดการสวนสัตว์สงขลา พบว่าผู้บริหารบริหารไม่รัดกุม หละหลวม ขาดการเอาใจใส่ เมื่อมีสัตว์สูญหาย ก็ใช้เวลานานกว่าจะแจ้งความ ถือว่าเป็นความบกพร่องของผู้บริหารและการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ทำบัญชีสัตว์ให้เป็นปัจจุบันและมีข้อมูลที่ถูกต้อง จึงเห็นควรให้ตรวจสอบสวนสัตว์ทุกแห่ง ส่วนการจะดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้องว่าเกี่ยวกับขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่ อยู่ที่กระบวนการสืบสวน เบื้องต้นพบว่ามีเจ้าหน้าที่หนึ่งคนที่เข้าช่ายและมีประวัติน่าสงสัย น่าจะแจ้งความได้กลางเดือน ก.พ.นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ