'ลุงพล' ไม่กังวลถูกรื้อวังพญานาค หารือกับผู้ใหญ่ก่อนสร้างแล้ว ยันไม่ผิดกฎหมาย

สังคม

'ลุงพล' ไม่กังวลถูกรื้อวังพญานาค หารือกับผู้ใหญ่ก่อนสร้างแล้ว ยันไม่ผิดกฎหมาย

โดย

22 ม.ค. 2564

3.8K views

ปัญหาการสร้างวังพญานาคข้างบ้านลุงพล ที่นายอัจฉริยะแจ้งจับลุงพลฐานสร้างบุกรุกเขตป่าสงวน มีความเห็นจากหลายฝ่าย เพื่อหาข้อเท็จจริงในประเด็นนี้ แม้เจ้าตัวจะยืนยันว่าสร้างถูกต้อง
นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมเหยื่ออาชญากรรมเข้าแจ้งความกับ ตำรวจ ปทส. ให้ดำเนินคดีกับ ลุงพล สร้างวังพญานาค โดยไม่มีวิศวกรคุมงาน ครอบครองไม้มะค่าแต้หวงห้าม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวน มารตรา 14 โดยนำหลักฐานเป็นพิกัดที่ตั้งของสิ่งก่อสร้าง ที่อยู่ในเขตป่าดงภูพาน จังหวัดมุกดาหาร มามอบเป็นหลักฐาน
นายอัจฉริยะบอกว่า ที่ดินในบ้านกกกอกเป็นป่าสงวนในระเบียบกรมป่าไม้ ให้เป็นที่อยู่อาศัยหรือทำเกษตรได้ก่อนปี 2541 แต่ลุงพลเข้าพักอาศัยปี 2557 และก่อสร้างพญานาคปี 2563 ส่วนไม้ตะเคียน ตรวจสอบแล้วแล้วเป็นไม้มะค่าแต้ แต่ก็ยังให้คนมากราบไหว้ ถือว่าหลอกลวงประชาชน ส่วนที่ลุงพล จ้างทนายตั้ม อยากถามว่าหากไม่ผิดจริงจะจ้างทนายล่วงหน้าทำไม
ด้านลุงพล ให้สัมภาษณ์โต้ทันทีว่า ไม่ทราบวัตถุประสงค์ว่าทนายอัจฉริยะต้องการอะไร และว่าได้หารือผู้ใหญ่ก่อนสร้างแล้วไม่พบว่าผิดกฎหมาย และไม่กังวลว่าจะถูกรื้อรูปปั้นพญานาคเหมือนกับศาลเจ้าแม่โสรภี และวันจันทร์นี้ ทนายตั้มจะมาพบกับตนและขึ้นภูเหล็กไฟ เพื่อหาข้อมูลว่าจะรับทำคดีหรือไม่ และยังไม่ทราบว่า สาธารณสุขมุกดาหารจะกักตัวทนายตั้ม เพราะมีสำนักงานอยู่สมุทรสาคร
ขณะที่ ตำรวจบอกว่า จะนำเอกสารไปตรวจสอบ หากพบว่ากระทำผิดก็จะออกหมายเรียกลุงพลมาพบภายใน 1 เดือน
ทางด้าน นายพิเชษฐ์ สุขสบาย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูผายล นำภาพถ่ายทางอากาศมาตรวจสอบจุดสร้างวังพญานาค จะเห็นชัดเจนว่า ห่างจากถนนไม่มาก จึงเสี่ยงที่รุกล้ำป่าสงวนแห่งชาติกับทางหลวงชนบท เบื้องต้นไม่ใช่เขตอุทยานฯ แต่ต้องตรวจสอบเสี่ยงผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะที่ดินไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์หรือสร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่อหารายได้ เพราะเป็นที่ดินเพื่อทำกิน การเกษตรและที่อยู่อาศัยเท่านั้น
ขณะที่ นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบวังพญานาค ว่าสร้างในพื้นที่ป่าสงวนหรือไม่ ซึ่งต้องอาศัยภาพถ่ายทางอากาศต้องอาศัยหลักฐานซึ่งเป็นภาพถ่ายทางอากาศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ