อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด 'แอสตราเซเนกา' มาแน่ล็อตแรก 5 หมื่นโดส ก.พ.นี้

สังคม

อย.อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด 'แอสตราเซเนกา' มาแน่ล็อตแรก 5 หมื่นโดส ก.พ.นี้

โดย

22 ม.ค. 2564

487 views

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม ที่ผ่านมา ได้มีการลงนามขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด -19 ของบริษัทแอสตราเซนเนกา ล็อตที่ผลิตในประเทศอิตาลีแล้ว

หลังจากทางบริษัทฯ ส่งเอกสารเกือบ 10,000 หน้า มาขอขึ้นทะเบียนในไทย เพื่อใช้ฉีดภาวะฉุกเฉิน ตั้งแต่ 22 ธันวาคม 2563 โดยมีการพิจารณาถึงเรื่อง ประสิทธิภาพ คุณภาพ และ ความปลอดภัยเป็นสำคัญ โดยวัคซีนดังกล่าวจะถึงไทยในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จำนวน 50,000 โดส

ทั้งนี้สำหรับใบอนุญาตการนำเข้า และทะเบียนวัคซีนนี้ มีระยะเวลา 1 ปี และมีข้อห้ามในการใช้คืออนุมัติให้ใช้ในบุคคลที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป ห้ามใช้ในกลุ่มสตรีมีครรภ์และสตรีที่ให้นมบุตร

โดยเมื่อวัคซีนถึงไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะดำเนินการสุ่มตรวจวัคซีนว่ามีคุณภาพตามที่บริษัทกำหนดไว้หรือไม่ ก่อนนำไปใช้ฉีดให้กับประชาชน จากนั้นทางบริษัท จะทยอยส่งวัคซีนที่เหลืออีก 150,000 โดส ตามมาภายใน ในเดือนมีนาคมและเมษายน

นพ.ไพศาล กล่าวว่า สำหรับการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกา ในไทยที่ร่วมกับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์นั้น ก็จะมีการขึ้นทะเบียนสถานที่ผลิตในไทย ซึ่งจะมีผลให้สามารถใช้ได้ในประเทศไทยทันที ในเดือนพฤษภาคม รวมถึงมีการกำหนดเงื่อนไขที่จะต้องมีการติดตามผลผู้ที่ได้รับวัคซีน ทั้งผลข้างเคียงและอาการไม่พึงประสงค์จากการรับวัคซีน ซึ่งในการนำเข้าวัคซีนล็อตแรก ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะทำการประเมินคุณภาพอีกครั้ง ก่อนนำไปฉีดให้กับประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ