ตื่นทั้งวงการ ดาราแห่โชว์ผลตรวจโควิด หลังใกล้ชิด 'ดีเจมะตูม' ยังไม่ฟันธงเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์หรือไม่?

สังคม

ตื่นทั้งวงการ ดาราแห่โชว์ผลตรวจโควิด หลังใกล้ชิด 'ดีเจมะตูม' ยังไม่ฟันธงเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์หรือไม่?

โดย

22 ม.ค. 2564

332 views

ดาราใกล้ชิดและคนร่วมงาน กับดีเจมะตูม-เตชินท์ พลอยเพชร แห่โชว์ผลตรวจโควิด-19 อาทิ เปิ้ล นาคร และภรรยา -เช่นเดียวกับดีเจพุฒ และจุ๋ย วรัทยา, ดีเจพีเค ปิยะวัฒน์, ดีเจอ๋อง เขมรัชต์, ชมพู่ ก่อนบ่าย, แต้ว ณฐพร  รวมถึง อ.ยิ่งศักดิ์  โดยผลเบื้องต้นผลเป็นลบ ไม่พบติดเชื้อ แต่ยังต้องกักตัว 14 วัน 

ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงไทม์ไลน์ดีเจมะตูม ติดโควิด-19 ระบุช่วงวันที่เสี่ยงสูงสุด  หลังรับเชื้อจากเพื่อนที่ติดโควิด ในวันที่ 9 ม.ค. เพราะฉะนั้นคนที่ดีเจมะตูม สัมผัสร่วมด้วยในวันที่ 7-8 ม.ค. ไม่มีความเสี่ยงกรณีที่เสี่ยงมากคือตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. เป็นต้นไป เพราะระยะฟักตัวที่สั้นที่สุดของโรคคือ 2 วัน และจะเสี่ยงสูงสุดในวันที่ 17-19 ม.ค.

พร้อมโชว์แผนผังแสดงผู้สัมผัสเสี่ยง โดยวงสีแดงแทนดีเจมะตูม ผู้ที่สัมผัสวงที่ 1 แทนด้วยสีส้ม ซึ่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน 3 กรณี คือ มีการไอหรือจามใส่กัน, พูดคุยใกล้ชิด 5 นาที ไม่ได้พุดคุยใกล้ชิดแต่อยู่ในห้องอากาศไม่ถ่ายเทประมาณ 15 นาที และจะมีความเสี่ยงลดลง ถ้าใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ถ้าไม่ได้มีการใส่หน้ากาก และอยู่ใน 3 กรณีนี้ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

ส่วนกรณีของ อ.ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ ถือเป็นผู้สัมผัสกับดีเจมะตูม โดยต้องกักตัวเองและเข้ารับการตรวจ ซึ่งผลปรากฏว่าเชื้อเป็นลบ แปลว่า อ.ยิ่งศักดิ์ ไม่แพร่เชื้อให้ผู้สัมผัสในวงสีเขียว เพราะฉะนั้นวงที่ 2 ถือว่าไม่มีความเสี่ยง หนึ่งในนั้นคือ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้ไม่มีความเสี่ยงเช่นกัน

ด้านนายแพย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เตือนว่าหน้ากากเฟซชิลด์ ไม่สามารถป้องกันเชื้อโควิด เนื่องจากเฟซชิลด์ เป็นเพียงแค่ฉากข้างกั้นบริเวณใบหน้าเท่านั้น ซึ่งเวลาพูดละอองฝอย ก็สามารถหลุดลอยได้ โดยหากนักจัดรายการวิทยุ หรือดีเจ ที่ต้องใช้เวลาจัดรายการนาน จึงแนะนำว่าให้สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยเพิ่มด้วย เนื่องจากเคยมีการศึกษาว่า ถ้าอยู่ในสถานที่ปิดนาน ๆ เกินกว่า 2 เมตรก็มีโอกาสติดเชื้อโควิด

หมอทวีศิลป์ บอกยังเร็วไปนักที่จะสรุปว่า ดีเจมะตูมจะเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์หรือไม่นั้น ระบุไทม์ไลน์จะได้ผลคนที่ใกล้ชิดสัมผัสเกิดการตื่นตัว และแยกกักตัวเอง เพื่อรับผิดชอบต่อส่วนรวมด้วย ถ้าจำนวนคนมีจำนวนมากก็จะมีความเสี่ยงเยอะ หลังจากนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไป

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/AffDBgwaEmg

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ