ลุยกวาดล้างโฆษณา 'ถั่งเช่า' เกินจริง ลงดาบปรับช่องทีวี ขู่ดารา-พรีเซนเตอร์โดนจับด้วย

สังคม

ลุยกวาดล้างโฆษณา 'ถั่งเช่า' เกินจริง ลงดาบปรับช่องทีวี ขู่ดารา-พรีเซนเตอร์โดนจับด้วย

โดย

21 ม.ค. 2564

2.5K views

กสทช.ร่วมมือ อย. กวาดล้างโฆษณาถั่งเช่าเกินจริง ปรับทีวีดาวเทียม 3 ราย รายละ 5 แสนบาท ขู่ผู้ประกอบการอาจโดนเพิกถอนตำรับยา ด้านดารา-พรีเซนเตอร์โดนจับด้วย วอนประชาชนอย่าหลงเชื่อ

พลโทพีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เผยว่า ได้ร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำการตรวจสอบเฝ้าระวังโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อวิทยุและโทรทัศน์มาตั้งแต่กลางปี 2561

ล่าสุดมีการตรวจพบ การจัดฉากโฆษณาเกินจริงอีกครั้ง โดยผู้โฆษณารายใหม่ เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารถั่งเช่า ซึ่งมีบุคคลแวดวงบันเทิงเป็น  พรีเซ็นเตอร์ อ้างว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถรักษาได้สารพัดโรค และมีการแสดงเป็นผู้ป่วยอาการหนัก สภาพร่างกายทรุดโทรม แต่เมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว กลับหายจากอาการป่วยได้อย่างมหัศจรรย์ ซึ่งไม่เป็นความจริง ถือเป็นการประกอบกิจการโดยขาดจิตสำนึก แม้จะสั่งเตือนให้ระงับโฆษณาไปแล้ว ก็ยังไม่ปฏิบัติตาม

กสทช.จึงลงโทษ ด้วยการปรับสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเป็นเงิน 5 แสนบาทไปแล้ว 1 ราย และ มีโทรทัศน์ดาวเทียมอีก 2 ราย ที่ อย.วินิจฉัยแล้วว่าเป็นโฆษณาที่ผิดกฎหมาย โดยคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ เตรียมเสนอ บอร์ดกสทช. เพื่อลงโทษปรับอีกรายละ 5 แสนบาท พร้อมส่งเรื่องไปยัง อย.เพื่อให้ดำเนินคดีกับพิธีกร พรีเซนเตอร์ และพิจารณาเพิกถอนทะเบียนตำรับอาหารด้วย

ด้านเภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าที่ อย.อนุญาต มี 2 กลุ่ม คือ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร (ยาแผนโบราณ) และ ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีถั่งเช่าเป็นส่วนประกอบ เพื่อบำรุงร่างกายทั่วไป ดังนั้นการโฆษณาว่าผลิตภัณฑ์จากถั่งเช่า สามารถรักษาโรคได้ จึงเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาโอ้อวดเกินจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/N_nb8oBcHQ8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ