อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร ยังไม่พ้นวิกฤต ติดเชื้อแบคทีเรียที่ปอด-ดื้อยา ต้องติดตามราย ชม.

สังคม

อาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร ยังไม่พ้นวิกฤต ติดเชื้อแบคทีเรียที่ปอด-ดื้อยา ต้องติดตามราย ชม.

โดย

21 ม.ค. 2564

429 views

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า ขณะนี้อาการของผู้ว่าฯ กลับมาวิกฤตซ้ำอีกครั้ง ต้องติดตามอาการ ชม.ต่อ ชม.

เนื่องจากพบว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียที่ปอด และพบปัญหาการดื้อยาหลายชนิด ตอนนี้ได้มีการปรับยาปฏิชีวนะตัวใหม่ ที่คาดว่าจะให้ผลดี ไวกับเชื้อแบคทีเรียตัวนี้ ซึ่งต้องรอดูอาการอีก 72 ชม.ว่าจะตอบสนองต่อยาหรือไม่. อย่างไรก็ตามมีการเฝ้าระวังในอวัยวะคู่ขนานด้วย

ซึ่งตอนนี้ระบบการทำงานทุกอย่างปกติ  โดยขณะนี้ได้ให้ยานอนหลับ เพื่อไม่ให้ผู้ว่ามีการต้านเครื่องช่วยหายใจ และได้รับระดับออกชิเจนอย่างเต็มที เพราะได้มีการกลับมาให้เครื่องช่วยหายใจทำงานอย่างเต็มที ส่วนการติดเชื้อโควิดนั้น ถือว่าได้ยุติลดลง หลังได้รับการรักษา และมีการตรวจไม่พบเชื้อถึง 2 ครั้ง แต่ผลกระทบจากโควิด ส่งผลต่อการทำงานของปอด และแบคทีเรียยังก็ทำลายเนื้อปอดได้เหมือนกัน

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ระบุว่า  สิ่งที่ต้องทำคือการให้ยาปฏิชีวนะ และการนำเสมหะไปเพาะเชื้อ และการดูดเสมหะออกให้มากที่สุด  เพื่อลดเชื้อในร่างกาย ส่วนเรื่องการทำงานของสมอง ยอมรับมีผลกระทบแน่นอน เพราะเดิมผู้ว่าฯมีอายุเยอะ และมีโรคประจำตัวทางหลอดเลือดสมอง ในคนปกติหากต้องนอนรพ.นาน สมองก็จะสั่งการช้าอยู่แล้ว แต่เมื่อมีอาการทางสมองก็อาจจะช้ากว่าคนปกติ    

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ศิริราช ไม่เคยบอกว่า สู้ไม่ไหว มีแต่พยายามทำทุกอย่างเต็มที่ในคนไข้ทุกราย

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/wTAZONKvNC4

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ