'หมอนคร' แจงดราม่าวัคซีนโควิด 'นพ.ธีระวัฒน์' โพสต์เห็นใจ กายก็เหนื่อย ใจก็ล้า ต้องตอบสารพัดคำถาม

สังคม

'หมอนคร' แจงดราม่าวัคซีนโควิด 'นพ.ธีระวัฒน์' โพสต์เห็นใจ กายก็เหนื่อย ใจก็ล้า ต้องตอบสารพัดคำถาม

โดย

20 ม.ค. 2564

618 views

จากกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า วิจารณ์และตั้งคำถามการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของไทย โยงบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์

ต่อมา นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ระบุว่ามีการพูดถึงบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัดเป็นบริษัทเอกชนที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนของไทย เพราะบริษัทมีความพร้อมในการรองรับการผลิตวัคซีนในอนาตคหลังไทยสามารถรับถ่ายทอดเทคโนโลยีจากบริษัทแอสตราเซนิกา ซึ่งเป็นผู้คิดค้นวัคซีน ซึ่งทางรัฐบาลไทยได้ร่วมลงทุนในการวิจัยด้วยแลกกับการขอรับถ่ายทอดเทคโนโลยี ในราคาต้นทุน จึงไม่ถือเป็นการค้าขายที่หวังกำไร

นอกจากนั้นทางบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ยังที่ได้ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือการผลิตชุดทดสอบตรวจหาเชื้อโควิด-19กับทางกระทรวงสาธารณสุขด้วย

และในการรับถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนครั้งนี้ ทางรัฐบาลมีการให้งบประมาณสนับสนุนกับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ 600 ล้านบาท ที่ถูกนำมาระบุในสัญญาความร่วมมือกับรัฐว่าทางทางบริษัทจะคืนวัคซีนให้ครบตามจำนวนทุนที่ได้รับจากรัฐบาลหลังเริ่มการผลิตวัคซีน

ส่วนบริษัทภาคเอกชนรายอื่นๆทางภาครัฐก็ให้การสนับสนุนเช่นกัน อีกการรับผลิตวัคซีนจาก บริษัทแอสตราเซนิกา นั่นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการจัดหาวัคซีนในภาวะเร่งด่วนซึ่งประเทศไทยเองยังมีศักยภาพในการจัดหาวัคซีนจากผู้ผลิตรายอื่นๆเพิ่มเติมอีก

ยืนยันว่าจะสามารถจัดหาวัคซีนได้เพียงพอต่อคนไทย และเน้นเรื่องประสิทธิภาพความปลอดภัยเป็นสำคัญ หากจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ขอให้นำข้อมูลที่ถูกต้องไปกล่าวด้วย

นพ.นคร ระบุว่า การจัดหาวัคซีนดำเนินการตามความเหมาะสม ไม่ถือว่าล่าช้า หรือมีราคาแพงตามที่มีหลายฝ่ายออกมาวิพากย์วิจารณ์ ทั้งนี้ในประเทศไทยยังไม่ถือว่าเกิดการระบาดเป็นวงกว้างเหมือนเช่นหลายประเทศที่จะต้องเร่งจัดหาวัคซีน เรายังมีเวลาที่จะพิจารณาประสิทธิภาพและความปลอดภัยอย่างรอบคอบก่อน

ด้าน นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงเห็นใจนายแพทย์นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ที่ต้องทำงานหนักในช่วงโควิด-19 และต้องตอบตอบสารพัดคำถามเรื่องวัคซีน ที่บางคนวิพากษ์วิจารณ์ ในสภาพที่กายก็เหนื่อย ใจก็ล้า

นอกจากนี้มีการแสดงความคิดเห็นของ นพ.สลักธรรม โตจิราการ หรือ หมอหวาย บุตรชาย นพ.เหวง โตจิราการ และ ธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช. ถึงประเด็นวัคซีนโควิดในไทย เชื่อมโยงกับบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ตั้งคำถามว่าทำไมรัฐบาลไม่ให้หน่วยงานอื่นที่น่าจะพร้อมกว่า เช่น องค์การเภสัชกรรมที่มีโรงงานวัคซีน ข้หวัดใหญ่ ที่แก่งคอย สระบุรี ทำไมไปให้บริษัทสยามไบโอไซแอนส์ ที่ไม่เคยผลิตวัคซีนมาก่อนทำ?

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/J3JaSFUguKk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ