ไล่จับเลียงผาหนุ่ม หลุดจากป่า หลงเข้าหมู่บ้านที่กุยบุรี พาชาวบ้านแตกตื่น

สังคม

ไล่จับเลียงผาหนุ่ม หลุดจากป่า หลงเข้าหมู่บ้านที่กุยบุรี พาชาวบ้านแตกตื่น

โดย

20 ม.ค. 2564

388 views

ประจวบคีรีขันธ์-พบเลียงผาขนาดใหญ่ สีดำ หลุดมาวิ่งอยู่แถวศาลาเมรุวัดกุยบุรี เมื่อพบเห็นคน เลียงผาก็วิ่งหนีไปทางคลองกุยบุรี และวิ่งต่อเนื่องไปยังหมู่บ้านท่าข้าม

ทางกู้ภัยได้ประสานไปยังอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพื่อส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมค้นหา โดยเลียงผาตัวดังกล่าว พยายามวิ่งวนไปวนมาอยู่ไม่ไกลจากคลองกุยบุรีและบ้านท่าข้าม จนกระทั่งหายไปในสวนของชาวบ้านที่มีหญ้าขึ้นรกทึบ

จนเวลาผ่านไปประมาณ 30 นาที มีชาวบ้านแจ้งมายังกู้ภัยอีกครั้งว่า พบเลียงผามาวิ่งอยู่ข้างเจดีย์พระธาตุวัดวังยาว ใกล้กับตลาดสดเทศบาลตำบลกุยบุรี จึงได้นำกำลังไปติดตามอีกครั้ง ก็พบว่าเจ้าเลียงผาเริ่มมีอาการอ่อนแรง วิ่งได้ช้าลง ทำให้ชาวบ้านและกู้ภัยรวมทั้งอุทยานคว้าตัวและรวบมาได้จนสำเร็จ

พบว่าเป็นเลียงผา เพศผู้ อายุน่าจะมากกว่า 8 ปี น้ำหนักกว่า 70 กก. โดยมีชาวบ้านที่เห็นเจ้าหน้าที่อุทยาน รวมทั้งกู้ภัย ขับรถตระเวนและบางคนก็วิ่งไล่ควบ ต่างแตกตื่น และตามมาดูว่ามีอะไรเกิดขึ้นกันจำนวนมาก

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ที่มารับเอาตัวเจ้าเลียงผาไป บอกว่า ในเบื้องต้น จะนำตัวเลียงผาไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พร้อมทั้งประสานให้ทีมสัตวแพทย์จากศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี มานำตัวเจ้าเลียงผาไปอนุบาลและตรวจสุขภาพ หากแข็งแรงก็จะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ในเขตของอุทยานต่อไป

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/zKVNeEKxRHE

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ