'กาละแมร์' โพสต์แจง ดราม่าอาหารเสริม อย.ชี้ โอ้อวดเกินจริง

บันเทิง

'กาละแมร์' โพสต์แจง ดราม่าอาหารเสริม อย.ชี้ โอ้อวดเกินจริง

โดย

19 ม.ค. 2564

2.1K views

‘กาละแมร์’ โพสต์ขอโทษหลังพูดสรรพคุณอาหารเสริม ยันเป็นประสบการณ์จริง ผลลัพธ์การใช้ขึ้นอยู่แต่ละบุคคล พร้อมลบโฆษณาดังกล่าว ด้าน อย. ออกโรงเตือนบอกดำเนินคดีมาแล้ว 7 คดี
กรณีของ ‘กาละแมร์ พัชรศรี’ ที่ได้ออกมาไลฟ์สดขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของตัวเอง โดยได้พูดถึงสรรพคุณ และ ทางบริษัทก็ได้ตัดต่อคลิปมาโปรโมทถึงสรรพคุณที่ได้หลังจากรับประทานอาการเสริมนี้ไป โดยบอกว่า “กรอบหน้าชัด เหนียงหาย หน้ายก ตาที่เคยหนังตาตกก็เป็นตา 2 ชั้น รอยขมวดคิ้วหาย ร่องแก้มตื้น จมูกเข้ารูป ย้ำอีกครั้งว่า ไม่เคยทำจมูกอะไรใด ๆ ตอนนี้กินแต่ผลิตภัณฑ์ตัวเองเท่านั้น ไม่ต้องง้อหมอ” จากคลิปดังกล่าวก็เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก โดยมองว่าเป็นการอวดอ้างโฆษณาเกินจริง 
ล่าสุด ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ‘ ภญ. สุภัทรา บุญเสริม’  รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ก็ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้ ว่า คลิปดังกล่าวได้มีการแชร์ทางสื่อออนไลน์เป็นจำนวนมาก ได้ตรวจสอบพบว่า คลิปดังกล่าวเป็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โบเทรา ดริ้งค์ เลขสารบบอาหาร 10-1-03958-5-0229 และ โบเทรา ชอต เครื่องดื่มชนิดผง เลขสารบบอาหาร 10-1-03958-5-0233 ทางอินสตราแกรม “hipowershot” และเฟซบุ๊ก “Botera โบเทรา สวยทรงพลัง” โอ้อวดสรรพคุณว่าช่วยกระชับผิวหน้า ลดไขมันส่วนเกินบนใบหน้าเพิ่มชั้นตา อีกทั้งมีการเปรียบเทียบว่าสามารถทดแทนการศัลยกรรมได้ 
ซึ่ง อย.ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงไม่มีผลิตภัณฑ์อาหารตัวใดที่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง หรือการทำงานของร่างกายได้ตามที่กล่าวอ้าง การโฆษณาดังกล่าวเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร พร้อมกับเตือนบุคคลสาธารณะทั้งหลาย ก่อนคิดจะรีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ให้ข้อมูลกับผู้บริโภค เพราะตามกฎหมายระบุชัดเจนว่าผู้พูดต้องรับผิดชอบในเนื้อหาที่พูด
โดยบอกว่ามีโทษตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ อย. ได้สั่งระงับการโฆษณา พร้อมดำเนินมาตรการทางปกครอง และมีหนังสือถึงตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว
พร้อมกับเผยว่า ก่อนหน้านี้ อย. ได้ดำเนินคดีโฆษณากับ บริษัท พาวเวอร์ชอต จำกัด และ นางสาวพัชรศรี เบญจมาศ หรือ กาละแมร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการผู้จัดการบริษัทดังกล่าว ฐานโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาสรรพคุณอาหารอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร ทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก และอินสตราแกรม มาแล้ว 7 คดี
 หลังจากที่เป็นที่พูดถึงกันเป็นจำนวนมาก ล่าสุด  ‘กาละแมร์’ ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางโซเซียลมีเดียของตัวเอง  บอกว่า 
เป็นการไลฟ์สดที่พูดคุยกับแฟนคลับ และ ลูกค้า โดยตัวเองได้เล่าถึงประสบการณ์จริงและผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น โดยไม่ทันได้ระวังในความไม่เหมาะสมของเนื้อหาดังกล่าว และหลังจากนั้นทีมงานก็ได้นำเนื้อหาบางส่วนจากการไลฟ์มาตัดเป็นคลิปวิดีโอเพื่อใช้โปรโมททางโซเชียลมีเดียจนเกิดกระแสดังกล่าว 
พอตนได้ทราบถึงกระแสที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้สั่งลบและระงับโฆษณาชิ้นนี้ทันที และย้ำว่า ผลลัพธ์จากการใช้ผลิตภัณฑ์ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล
สุดท้ายนี้ แมร์และทีมงานพาวเวอร์ชอตทุกคน ขออภัยในความไม่รอบคอบในครั้งนี้และขอขอบพระคุณทุกๆ ความเห็น คำเสนอแนะ จากทุกๆ ท่านด้วยหัวใจ และขอขอบคุณลูกค้าทุกคนที่ให้ความไว้วางใจผลิตภัณฑ์ของเราอย่างดีเสมอมาและสัญญาว่าจะนำเอาทุกคำแนะนำของทุกท่านปรับปรุงการทำงานในทุกๆ ด้านของพวกเราต่อไป”
รับชมยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/l9qanwBv540

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ