แจงความจริงศูนย์กักตัว ระนอง ดราม่าหนุ่มวิศวกรโวยได้อยู่ รร.ร้าง ไร้น้ำไฟ

สังคม

แจงความจริงศูนย์กักตัว ระนอง ดราม่าหนุ่มวิศวกรโวยได้อยู่ รร.ร้าง ไร้น้ำไฟ

โดย

19 ม.ค. 2564

22.1K views

ระนอง-จากกรณีวิศวกรงานซ่อมบำรุงนอกชายฝั่ง เข้ากักตัวในสถานกักตัวที่ทาง จ.ระนอง จัดหา หลังกลับจากทำงานที่ประเทศเมียนมา โดยเป็นอาคารที่เก่าทรุดโทรม ไม่มีน้ำ ไฟฟ้า และเครื่องอำนวยความสะดวกอื่นๆ จนเกิดเสียงวิจารณ์อย่างแพร่หลาย

ต่อมามีทีมงานของพรรคการเมืองหนึ่งใน จ.ระนอง ได้โพสต์อีกมุมหนึ่ง ยืนยันว่าห้องพักของสถานที่กักตัวสะอาด และเจ้าหน้าที่ดูแลเป็นอย่างดี แต่ในวันเกิดเหตุเกิดไฟดับ ทำให้วิศวกรนำไปโพสต์ โดยระบุว่า

"นี่คือสถานที่ กินอยู่หลับนอนจริง ของพื้นที่กักตัวของจังหวัดระนอง แต่กันมีคุณหนูคนนึงเค้าทนไม่ได้ ไปโพสต์เฟสตำหนิจนเป็นข่าวใหญ่โตบานปลาย แท้จริงแล้ววันที่เจ้าหนุ่มนั่นเข้ามากักตัว ไฟฟ้ามันดับพอดี เป็นเหตุให้น้ำไม่ไหลไฟไม่ติด เจ้าตัวจึงถ่ายรูปในห้องตอนจุดเทียน พร้อมพัดลม 1 ตัว สาธยายไปเรื่อยจนเป็นข่าวออกไป

จากที่ผมเข้ามาดู ผมยืนยันได้ว่า พื้นที่สะอาด ปลอดภัยครับ แต่สิ่งอำนวยอาจจะไม่ครบ เช่น แอร์ ทีวี น้ำอุ่น แต่ต้องเข้าใจด้วยนะครับ กักตัว จะมีสักกี่ที่กี่แห่งที่เจ้าของพื้นที่เค้าจะให้ใช้ เรื่องเล็กๆน้อยๆก้าวข้ามมันไปบ้างก็ได้ สร้างความอดทนให้ตนเอง...ซึ่งสิ่งที่เห็นและเป็นอยู่มันไม่ได้เลวร้ายอะไรขนาดนั้นครับ"

ด้านนายแพทย์ สาธิต ทิมขำ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวชี้แจงว่า สภาพอาคารที่ใช้เป็นโรงแรมที่หยุดดำเนินกิจการ อาจมีเชื้อราและทรุดโทรม แต่สภาพโครงสร้างมีความแข็งแรง แต่ได้มีการทำความสะอาดตามมาตรการป้องกันโควิด

ส่วนประเด็นการกักตัวรวมกัน 2 คน ต่อ 1 ห้อง เนื่องจากจำนวนห้องพักมีจำกัด โดยพิจารณากรณีที่มาจากสถานที่เดียวกัน เคยพักอาศัยอยู่ด้วยกันมาก่อน โดยให้ผู้ถูกกักตัวเป็นผู้พิจารณาเลือกคู่พักเอง

ส่วนกรณีที่การขับถ่ายปัสสาวะ ไม่มีน้ำในห้องน้ำ อสม.แนะนำให้ขับถ่ายริมระเบียง ข้อเท็จจริงคือ ในวันที่ผู้เผยแพร่คลิปเข้าสู่สถานที่กักตัว มีการขัดข้องเรื่องการจ่ายไฟฟ้า ทำให้ไฟดับ เจ้าหน้าที่ได้นำเทียนไขและไฟฉายมาให้ใช้ชั่วคราว และได้ดำเนินการแก้ไขเสร็จสิ้นเวลาประมาณ 23.00 น. ประเด็นไม่มีน้ำในห้องน้ำเนื่องจากกระแสไฟฟ้าขัดข้องระบบจ่ายน้ำจึงขัดข้องไปด้วย แต่ได้ดำเนินการจัดหาน้ำมาให้ใช้ในเวลาต่อมา

ส่วนในเรื่องที่ผู้ถูกกักตัวกล่าวถึงในเรื่องการไม่ได้ความสะดวกสบายเหมือนอยู่ในโรงแรมที่พัก ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวก ในส่วนนี้เรายอมรับว่าสถานที่ดังกล่าวไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกจริง เพราะเรายังหาสถานที่ไม่ได้ โดยเฉพาะโรงแรม ซึ่งมีปัญหาหลายอย่าง เช่น ผู้ประกอบการโรงแรมไม่ยอมรับให้เป็นสถานที่กักตัว ประชาชนรอบข้างไม่ยอมให้ผู้กักตัวมาอยู่ใกล้พื้นที่ชุมชุน ซึ่งทางจังหวัดกำลังพยายามหาสถานที่ที่เหมาะสมให้กับผู้กักตัวได้อยู่อย่างสะดวกในระดับหนึ่ง ที่ดูแลคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้ามาประเทศไทยก็จะมีสถานที่แยกกักที่รัฐจัดหาให้ (state quarantine)

แต่หากว่าผู้กักตัวต้องการความสะดวกเหมือนพักในโรงแรมดี ๆ ผู้ต้องกักเองจะต้องมีค่าใช้จ่าย ซึ่งในระยะเวลากักตัว 14 วัน ในโรงแรมดีๆมีพร้อมทุกอย่างเหมือนกับมาท่องเที่ยวผู้ที่กักตัวจะต้องจ่ายเองประมาณ 40,000 บาท ซึ่งเป็นโรงแรม สถานที่กักแยกทางเลือก (Alternative State Quarantine) เป็นโรงแรมที่ให้คนไทยที่เดิน ทางกลับมาจากต่างประเทศต้องกักตัว 14 วัน เลือกเข้าไปอยู่ได้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง เพราะที่ผ่านมารัฐเป็นผู้จ่าย อย่างไรก็ตามทางจังหวัดกำลังเร่งหาพื้นที่ใหม่เพื่อรองรับผู้ที่จะมากักตัวให้ได้เร็ว เป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมมากที่สุดขอเวลาให้กับทางจังหวัดอีกสักระยะคาดภายในสิ้นเดือนนี้จะเป็นที่เรียบร้อย

ซึ่งเรื่องนี้อาจจะเป็นความเครียดอารมณ์ชั่ววูบขี้น จึงเกิดประเด็นดราม่าขึ้นมา ซึ่งเรื่องนี้ขอยืนยันว่า เราใช้เป็น State Quarantine มาเป็นปีแล้ว และมีคนเป็นร้อยคนแล้วที่ผ่านมาอยู่ตรงนี้ จึงขอนำเรียนเพื่อให้เกิดความเข้าใจ

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/H4Tc6rX_e6o

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ