'พุฒิพงษ์' จับมือทีมพัฒนาแอป 'หมอชนะ' แถลงเคลียร์ใจ หลังดราม่าถอนตัว ยกให้รัฐดูแล

สังคม

'พุฒิพงษ์' จับมือทีมพัฒนาแอป 'หมอชนะ' แถลงเคลียร์ใจ หลังดราม่าถอนตัว ยกให้รัฐดูแล

โดย

19 ม.ค. 2564

525 views

นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และทีมอาสาสมัครพัฒนาแอปพลิเคชั่น ‘หมอชนะ’ ร่วมแถลงข่าวหลังเกิดดราม่าว่าทีมพัฒนาแอปของถอนตัวจากการร่วมทำงานกับรัฐบาล

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า สาเหตุที่ทางกลุ่มถอนตัว เพราะถูกแทรกแซงการทำงาน ที่สำคัญคือทางรัฐบาลไม่ยอมให้มีการกำหนดให้ผู้ติดเชื้อโควิดเป็นสีแดง ทำให้ผิดวัตถุประสงค์ในการพัฒนาแอปนี้ขึ้นมา

โดยนายพุทธิพงษ์ ยืนยันว่าไม่ได้มีการขัดแย้ง หรือ แทรกแซงการทำงานของทีมพัฒนา การโอนย้ายแอปให้รัฐบาล ก็เพื่อ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแอปพลิเคชั่นหมอชนะ สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

ขณะที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ก็ยืนยันว่า ไม่มีการแทรกแซงในเรื่องในเรื่องสีคิวอาร์โค้ดที่ระบุความเสี่ยง ซึ่งขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือน ผ่านเอสเอ็มเอสของผู้ใช้งานไปแล้วกว่า 4,000 ราย เพื่อให้เข้ารายงานตัว

เช่นเดียวกับ ดร.อนุชิต อนุชิตานุกุล ตัวแทนทีมพัฒนาฯแอปพลิเคชั่นหมอชนะ มองว่า ข่าวที่ออกมา อาจทำให้หลายคนเข้าใจว่า ทีมอาสาสมัครพัฒนาแอปฯ ต้องการถอนตัว แต่ข้อเท็จจริงคือ ทีมอาสาสมัคร ผลิตเครื่องมือให้สมบูรณ์แล้ว และพร้อมส่งมอบให้รัฐนำไปใช้อย่างเป็นเอกภาพ และมีการใช้งานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทีมอาสาสมัครก็ยังคงทำงานร่วมกับภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

ในเวลาต่อมาเพจเฟซบุ๊กของทีมงานผู้พัฒนาแอปหมอชนะ ได้โพสต์ชี้แจงดราม่าดังกล่าวว่า การเติบโตและความสำเร็จของหมอชนะ เปลี่ยนผ่านจากแอปอาสาสมัคร เป็นแอปของภาครัฐเต็มตัวแล้ว หลังส่งผ่านแอปให้รัฐบาลดูแลเต็มตัว พร้อมร่วมมือสุดความสามารถ

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/SnWTW0Kaa4s

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ