ชงจ่ายเงินเดือน 'คนละครึ่ง' รัฐช่วยนายจ้างออก 7,500 บาท พยุงธุรกิจท่องเที่ยว พ้นวิกฤตโควิด

เศรษฐกิจ

ชงจ่ายเงินเดือน 'คนละครึ่ง' รัฐช่วยนายจ้างออก 7,500 บาท พยุงธุรกิจท่องเที่ยว พ้นวิกฤตโควิด

โดย

19 ม.ค. 2564

2.3K views

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จ่อคุย รมว.แรงงาน จ่ายค่าจ้างเดือนละครึ่ง 7,500 บาท หวังช่วยเอกชนท่องเที่ยวทั้งระบบจ้างงานเอาไว้ ไม่ต้องปิดกิจการ พร้อมหาช่องใช้เงินมาอุดหนุน โดยเตรียมนำเรื่องหารือในสัปดาห์นี้

โดยเป็นการนำแนวทางการร่วมจ่ายเงินค่าจ้าง (โค-เพย์) มาใช้ เพื่อพยุงการจ้างงานเอาไว้ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งทำทันที โดยที่ไม่ต้องรอให้การระบาดของไวรัสโควิดจบลงก่อนแล้วค่อยมาทำ เพราะถ้ารอถึงตอนนั้น ธุรกิจท่องเที่ยวหลายกลุ่ม ทั้งโรงแรม ห้องพัก บริษัททัวร์ ร้านอาหาร อาจต้องปิดกิจการลงไปอีกมาก

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะรับหน้าที่คุยกับกระทรวงแรงงาน และจากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างไม่เป็นทางการได้รับการยืนยันว่ามีความเหมาะสม และต้องเร่งทำแม้ว่าจะใช้งบประมาณค่อนข้างสูง

ทั้งนี้ รูปแบบการร่วมจ่ายเงินค่าจ้างรายเดือน คาดจ่ายค่าจ้างสูงสุดรายละไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งรัฐและผู้ประกอบธุรกิจจะช่วยกันจ่ายคนละครึ่ง รอข้อสรุปเรื่องของระยะเวลาการช่วย อาจจะ 1 ปี หรือเป็นเวลากี่เดือน เพราะต้องพิจารณาวงเงินที่จะใช้ด้วย เช่นวงเงินของกองทุนประกันสังคม หรือขอใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/MnNlVxUIDrQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ