'อนุทิน' ยันยิ่งพบผู้ติดเชื้อมากยิ่งควบคุมโรคได้ดีขึ้น - บราซิลเริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน

สังคม

'อนุทิน' ยันยิ่งพบผู้ติดเชื้อมากยิ่งควบคุมโรคได้ดีขึ้น - บราซิลเริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน

โดย

19 ม.ค. 2564

241 views

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ วันที่ 18 ม.ค. ไทยกลับมาพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 300 คน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยส่วนใหญ่ยังมาจากการตรวจเชื้อเชิงรุก ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลกในวันนี้ บราซิลเริ่มอนุมัติการรับรองวัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับประชาชน
ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้แถลงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 369 คน แบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ 357 คน มาจากการตรวจเชิกรุกในชุมชน 275 คน กลุ่มผู้เฝ้าระวัง 82 คน และผู้เดินมาจากต่างประเทศ 12 คน 
จนถึงขณะนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศ 12,423 คน รักษาตัวอยู่ 3,147 คน เสียชีวิต 70 ราย
สำหรับสถานการณ์ภาพรวมของประเทศจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ สูงที่สุดยังคงอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร วันนี้มี 320 คน เป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสกลุ่มเสี่ยง 51 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว และตรวจเชิงรุกในกลุ่มแรงงานต่างด้าวอีก 269 คน 
ล่าสุดมีการอัพเดทผู้ติดเชื้อในจังหวัดสมุทรสาครเพิ่มอีก 138 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสมในจังหวัด 4,817 คน
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ยอดติดโควิดสมุทรสาครพุ่งเพราะประสิทธิภาพตรวจเชื้อเชิงรุก โดยยิ่งพบผู้ติดเชื้อมากยิ่งควบคุมแพร่กระจายได้ดีขึ้น เนื่องจากเป็นการตรวจเฉพาะพื้นที่ ขณะที่วัคซีนที่จะฉีดให้คนไทยจะต้องปลอดภัย และผ่านมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ซึ่งสำหรับการแพ้ถือเป็นเรื่องปกติ
เช่นเดียวกับ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ขณะนี้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครได้แล้ว หากเป็นเช่นนี้ต่อเนื่อง 1-2 สัปดาห์ จะสามารถเปลี่ยนมารตรการหรือผ่อนปรนมาตรการได้บางส่วน
ล่าสุด องค์การอาหารและยา (อย.) เตรียมอนุมัติวัคซีนฉุกเฉินของบริษัทแอสตราเซเนกา ที่ไทยลงนามสั่งซื้อแล้วจำนวน 26 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งเอกสารเพิ่มเติมและอนุมัติได้ภายใน 1 สัปดาห์
ส่วนสถานการณ์วัคซีนทั่วโลกขณะนี้ บราซิลเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก เมื่อวานนี้ หลังจากสำนักงานตรวจสอบด้านยาของบราซิล อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน จำนวน 2 ตัว คือของบริษัทซิโนแวคจากประเทศจีน และบริษัทแอสตราเซเนกา ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด จากอังกฤษ
ส่วนที่นอร์เวย์ เจ้าหน้าที่ได้ปรับคำแนะนำการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ และไบออนเทค สำหรับผู้สูงอายุที่สุขภาพอ่อนแอ หลังพบผู้เสียชีวิต 29 คน ทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ ในบ้านพักคนชรา หลังได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรก โดยผู้ที่จะเข้ารับวัคซีนจากนี้จะต้องได้รับการตัดสินใจจากแพทย์ ซึ่งทางการยังเชื่อมมั่นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการจากนี้
ส่วนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วโลก ขณะนี้อยู่ที่กว่า 95 ล้าน 5 แสนคน เสียชีวิตกว่า 2 ล้าน 4 หมื่นราย 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ