'กองทัพบก' แถลงผลงานรอบปี ไม่ลงรายละเอียดความคืบหน้าการปฏิรูปกองทัพ

สังคม

'กองทัพบก' แถลงผลงานรอบปี ไม่ลงรายละเอียดความคืบหน้าการปฏิรูปกองทัพ

โดย

19 ม.ค. 2564

366 views

คณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่18 สิงหาคม ปี 2549 ให้วันที่ 18 มกราคมของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย เพื่อรำลึกในวาระที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีในวันนี้ เมื่อปี พ.ศ. 2135
และกองทัพบกก็ถือโอกาสวันนี้แถลงผลงาน 1 ปี โดยมุ่งเน้นไปที่ภารกิจร่วมป้องกันการระบาดโควิด-19 และการช่วยเหลือในภาวะภัยพิบัติ แต่การแถลงไม่ลงรายละเอียดความคืบหน้าการปฏิรูปกองทัพ ตามที่อดีตผู้บัญชาการทหารบก คนก่อนหน้านี้เคยประกาศไว้
พลตรีสันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก พร้อมทีมโฆษก ร่วมกันแถลงผลงานกองทัพบกในรอบ 1 ปี ซึ่งมีภารกิจช่วยเหลือช่วงภัยพิบัติ การป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก ระบุว่า กองทัพบกเพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนเฝ้าตรวจตลอด 24 ชม. 
หนึ่งในข้อมูลที่รองโฆษกแถลงคือ การสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมือง โดยอ้างอิงตัวเลขว่า ตลอดปี 2563 สกัดกั้นและจับผู้ลักลอบเข้าเมืองได้ 7,390 คน และในห้วงเดียวกัน กองทัพบกตรวจพบคนไทยเดินทางเข้าประเทศผ่านแนวชายแดนในห้วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 จำนวน 32,766 คน 
ขณะเดียวกัน พลตรีสันติพงศ์ กล่าวถึงกรณีมีการทวงถามความคืบหน้า การปฏิรูปกองทัพ หลังครบเหตุการณ์กราดยิงที่นครราชสีมา กองทัพบกมีคณะทำงานด้านต่าง ๆ ที่ผู้บัญชาการทหารบก มอบหมายให้คณะทำงานไปศึกษา จึงอยู่ระหว่างดำเนินการ
ซึ่งในแง่การเยียวยา กองทัพบกได้ดำเนินการครบแล้ว ส่วนประเด็นที่พักอาศัยของกำลังพล ซึ่งเป็นปมเหตุสำคัญของเหตุการรณ์กราดยิงนั้น โฆษกองทัพบก ระบุว่ามีคณะทำงานในแต่ละกรณี เช่น เรื่องสิทธิ์กำลังพล หรือบ้านพัก ก็จะมีคณะทำงานคนละคณะ ซึ่งความคืบหน้าจะถูกรายงานต่อผู้บังคับบัญชา
ส่วนที่สื่อมวลชนตั้งคำถามว่า ตลอด 1 ปีที่มีการปฏิรูป มีสิ่งใดที่เป็นรูปธรรมมาก โฆษกกองทัพบก ระบุว่า เป็นรายละเอียดที่คณะทำงานดำเนินการอยู่
โฆษกกองทัพบก ยังกล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมือง ต้องการให้ตัดงบประมาณการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ในปี 2565 รวมวงเงิน 6,152 ล้านบาท เพื่อนำมาเยียวยาประชาชนในช่วงโควิด-19 ว่างบประมาณแต่ละปี มีคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสม และต้องชี้แจงอนุกรรมาธิการฯตามความจำเป็น หากจะตัดงบส่วนใดก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ