ผู้อพยพฮอนดูรัสเกือบหมื่นปะทะเดือดทหารกัวเตมาลา หลังพยายามมุ่งหน้าข้ามพรมแดนไปสหรัฐฯ

ต่างประเทศ

ผู้อพยพฮอนดูรัสเกือบหมื่นปะทะเดือดทหารกัวเตมาลา หลังพยายามมุ่งหน้าข้ามพรมแดนไปสหรัฐฯ

โดย

18 ม.ค. 2564

446 views

กองคาราวานผู้อพยพชาวฮอนดูรัส ที่เตรียมเดินเท้าจากประเทศกัวเตมาลาและเม็กซิโก เพื่อเข้าไปยังสหรัฐฯได้เกิดปะทะกับทหารกัวเตมาลาอย่างหนักบริเวณพรมแดน
โดยเกิดเหตุปะทะขึ้นที่หมู่บ้านในเมืองชิกิมูล่าของกัวเตมาลา ซึ่งติดกับพรมแดนของฮอนดูรัส กองคาราวานผู้อพยพฮอนดูรัสราว 9 พันคน บุกฝ่าแนวกั้นของทหารกัวเตมาลาเข้าไปจนเกิดกรปะทะ ขณะที่ทหารกัวเตมาลา พยายามสกัดกั้นผู้อพยพเหล่านี้ ซึ่งในที่สุดก็สามารถผลักดันผู้อพยพกลับออกไปได้
การปะทะกันเมื่อวานนี้เป็นครั้งที่สองแล้ว หลังจากที่เมื่อคืนวันศุกร์ และวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้อพยพฮอนดูรัส 2 กลุ่ม จำนวนกว่า 3 พันคนพยายามเดินเท้าเข้าไปยังกัวเตมาลา รายงานระบุว่า ผู้อพยพส่วนใหญ่พยายามนำผลตรวจโควิด ที่เป็นลบ คือไม่ติดโควิด ให้เจ้าหน้าที่กัวเตมาลา ดูเพื่อหวังว่า พวกเขาจะสามารเข้าประเทศต่างๆได้ง่ายขึ้น
สำหรับจุดหมายปลายทางของชาวฮอนดูรัสเหล่านี้ ก็คือ หลังจากข้ามไปยังกัวเตมาลา แล้วก็จะมุ่งหน้าไปยังเม็กซิโก จากนั้นเดินทางต่อไปยังสหรัฐฯ เพราะต้องการหลีกหนีความยากจนในประเทศของตนไปมีชีวิตที่ดีกว่า ด้วยความหวังที่ว่า ผู้นำสหรัฐฯคนใหม่ ซึ่งก็คือ โจ ไบเดน จะมีนโยบายผู้อพยพที่ผ่อนปรนมากกว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ