ส่งใจให้ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เลื่อนถอดเครื่องช่วยหายใจ แต่ยังรู้สึกตัวดี

สังคม

ส่งใจให้ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เลื่อนถอดเครื่องช่วยหายใจ แต่ยังรู้สึกตัวดี

โดย

18 ม.ค. 2564

537 views

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เผยถึงความคืบหน้าอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร
ผลการเพาะเชื้อ 24 ชม. พบว่าตอบสนองกับยาปฏิชีวนะ บางตัวดี บางตัวก็มีการดื้อยา ทำให้ต้องให้ยาปฏิชีวนะเพิ่มเติม 1-2 ตัว เนื่องจากเสมหะค่อนข้างมากการควบคุมการติดเชื้อในปอดทำได้ดีระดับ1 แต่ยาเดิมที่ให้อยู่ยังไม่สามารถคุมได้ทั้งหมด จากการเอกซ์เรย์ปอดดูเหมือนติดเชื้อจะเยอะขึ้น แต่ต้องมีการเอกซเรย์อีกครั้ง ทำให้แนวโน้มการถอดเครื่องช่วยหายใจต้องเลื่อนเวลาออกไปก่อน แต่ยังรู้สึกตัวเหมือนเดิม
ทั้งนี้การติดเชื้อครั้งนี้มาจากแบคทีเรีย เพราะการรักษาโควิดได้จบลงแล้ว แต่การพบเชื้อแบคทีเรียสามารถเกิดขึ้นได้ เพราะในร่างกายมีเชื้ออยู่แล้วหรืออาจมีเชื้อซ่อนอยู่ในห้อง การอยู่ในห้องความดันลบเป็นเพียงการป้องกันไม่ใช่เชื้อแพร่ออกมาสู่ภายนอก ถึงเป็นสาเหตุให้ต้องมีการอบห้องฆ่าเชื้อ
อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยเคยได้รับผลกระทบจากโควิด -19 มาก่อน ทำให้ปอดเกิดรอยโรค ส่งผลต่อการทำงานปอด ประกอบกับมีเสมหะมากจึงต้องค้างท่อช่วยหายใจไว้ เพื่อดูดเสมหะ
ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวขณะเป็นประธานการประชุมทางไกลผ่านระบบ VDO Conference กับ นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง
โดยแสดงความกังวลกับอาการ นายวีระศักดิ์ ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ที่อยู่ระหว่างรักษาอาการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งนายวีระศักดิ์ เป็นบุคคลที่เสียสละในการทำงานมาโดยตลอด โดยตนได้ให้กำลังใจไปแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ