อ.ลอย ชี้ กรมควบคุมโรคไม่ยอมกำหนดคนติดเชื้อเป็นสีแดง ผิดวัตถุประสงค์ในการพัฒนาแอปฯ หมอชนะ ต้นเหตุทีมพัฒนาแอปฯ ถอนตัว เรียกร้องอธิบดีกรมควบคุมโรคชี้แจง

เลือกตั้งและการเมือง

อ.ลอย ชี้ กรมควบคุมโรคไม่ยอมกำหนดคนติดเชื้อเป็นสีแดง ผิดวัตถุประสงค์ในการพัฒนาแอปฯ หมอชนะ ต้นเหตุทีมพัฒนาแอปฯ ถอนตัว เรียกร้องอธิบดีกรมควบคุมโรคชี้แจง

โดย

18 ม.ค. 2564

704 views

อ.ลอย ชุนพงษ์ทอง นีกวิชาการอิสระซึ่งใกล้ชิดกับทีมพัฒนาแอปฯ หมอชนะ ให้สัมภาษณ์ช่อง 3 กรณีดราม่าหลังทีมพัฒนาแอปฯ หมอชนะออกมาแจ้งว่า ได้ถอนตัวจากการดูแลแอปนี้แล้ว ต่อไปรัฐบาลจะดูแลควบคุมแอปนี้ 100%
โดย อ.ลอย บอกว่า ประเด็นหลัก ที่ทำให้ทีมพัฒนาแอปหมอชนะถอนตัวคือ ทางกรมควบคุมโรคไม่ยอมกำหนดให้คนติดเชื้อโควิด-19 เป็นสีแดง ทำให้ผิดหลักการทำงานของแอปนี้
ซึ่งจะเริ่มด้วยมีคนติดเชื้อเป็นตัวสีแดงก่อน หากไม่มีสีแดง ก็ไม่มีสีส้ม สีเหลือง จะมีแต่สีเขียวทั้งแผ่นดิน แบบนี้แอปฯ หมอชนะก็ไม่มีประโยชน์
อ.ลอย บอกว่า แอปฯ หมอชนะก็เหมือนตึก 6 ชั้น แต่ตอนนี้รัฐบาลให้ใช้แค่ชั้นเดียวคือ ชั้น 1 แบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับแอป ไทยชนะ ซึ่งต่อไปก็จะกลายเป็นขยะ ไม่เกิดประโยชน์
ทางเดียวที่จะทำให้ทีมพัฒนาแอปฯ ยอมทำงานร่วมกับรัฐบาลต่อไป คือ กรมควบคุมโรคต้องยอมกำหนดคนติดเชื้อเป็นตัวสีแดง ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ยอมกำหนด จึงเรียกร้องให้อธิบดีกรมควบคุมโรคออกมาชี้แจงเรื่องนี้
อ.ลอย ยืนยัน แอปฯ นี้ไม่เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวผู้ลงทะเบียน เพราะจะไม่มีเบอร์โทรศัพท์เข้าไปในระบบ แต่จะเป็นระบบโค้ด ตามหลักการเมื่อเราไปอยู่ใกล้ตัวสีแดง (คนที่ติดเชื้อ) ระบบก็จะประมวลผลแสดงออกมาให้เรารู้ ขณะที่รัฐบาลจะไม่รู้เลย เมื่อเราเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือตัวสีส้ม ก็จะรู้ว่าจะต้องกักตัว และเตือนคนที่อยู่รอบตัวเรา และจะมีข้อมูลเกี่ยวกับตัวสีแดงที่เราไปใกล้ ซึ่งทำให้รู้ว่าต้องกักตัวกี่วัน อาจไม่จำเป็นต้อง14 วันทั้งหมด
แอปฯ นี้จะช่วยให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ เพราะจับที่ตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับพื้นที่ ไม่ใช่เหมารวมทั้งพื้นที่แบบที่รัฐบาลกำลังทำอยู่
ส่วนที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายยังร่วมมือกันดีนั้น อ.ลอย ยืนยันว่าไม่ใช่ โดยตอนนี้ทางทีมฯกำลังทำเพียงแก้บั๊กของแอปฯ เพื่อไม่ให้กินแบตเตอรี่ และกินดาต้าน้อยลงเท่านั้น คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็แยกทางกันแน่นอน หากรัฐบาลหรือกรมควบคุมโรคยังไม่ยอมกำหนดให้มีตัวสีแดง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ