ตรวจสอบโครงการโซล่าเซลล์ที่ จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน

สังคม

ตรวจสอบโครงการโซล่าเซลล์ที่ จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน

โดย

18 ม.ค. 2564

550 views

ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านตำบลแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ตรวจสอบโครงการโซล่าเซลล์เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ของ กอ.รมน.ภาค 3 และกระทรวงพลังงาน ที่มีการตัดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ใน 20 หมู่บ้าน วงเงินงบประมาณรวมกว่า 45 ล้านบาท
ซึ่งเป็นโครงการที่แล้วเสร็จในปี 2561 แต่กว่า 2 ปีที่ผ่านมาไม่สามารถสูบน้ำมาใช้ได้ ซึ่งได้ไปตรวจสอบ 2 หมู่บ้านพบว่า สูบน้ำไม่ได้จริง ชาวบ้าน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาซ่อมแซม และจัดระบบบริหารจัดการ ให้สามารถใช้งานได้จริง เนื่องจากเสียดายงบประมาณที่เฉลี่ยแล้วมีวงเงินไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท
แผงโซล่าเซลล์ 40 แผง ตั้งทิ้งร้างอยู่ในที่ดินของชาวบ้านที่บริจาคให้เป็นที่ตั้งโครงการเพื่อหวังจะให้สามารถสูบน้ำมาให้ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านได้ใช้มีน้ำดื่มสะอาดในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในหน่วยงานภาครัฐ จากป้ายที่ติดไว้ ระบุว่าเป็นของ กอ.รมน.ภาค 3 ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน วงเงินงบประมาณ 45,590,000 บาท ในการติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์แก้ปัญหาภัยแล้งพร้อมระบบกรองน้ำในพื้นที่ 20 หมู่บ้าน มีสัญญาการก่อสร้าง 210 วันในปี 2561 แล้วเสร็จ วันที่ 4 กันยายน 2561 ซึ่งในช่วงเริ่มโครงการมีการมาสอบถาม ชาวบ้านต่างดีใจเพราะจะมีน้ำใช้ในช่วงหน้าแล้ง แต่หลังจากนั้น เมื่อโครงการเสร็จแล้วไม่ถึงเดือน ไม่สามารถสูบน้ำได้ ชาวบ้านมีการแจ้งไปยังบริษัทรับเหมา มาซ่อมให้อยู่บ้างแต่หลังจากนั้นก็ไม่มีใครเข้ามาแก้ปัญหาให้กว่า 2 ปีที่ผ่านมาทุกอย่างจึงถูกทิ้งร้างไว้
ชาวบ้านสุดห้วยนา บอกว่าตั้งแต่ติดตั้งมากว่า 2 ปีไม่ได้ใช้น้ำจากโครงการนี้เลย ซึ่งจากระบบการทำงานมีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับการสูบน้ำจากห้วยแม่ลิด ที่อยู่ด้านล่าง ซึ่งพบว่า มีการวางท่อน้ำไว้ที่ลำห้วย โดยมีเครื่องสูบน้ำจะทำการส่งน้ำไปที่จุดพักน้ำ ซึ่งเครื่องสูบน้ำทำงานเพราะมีกระแสไฟ แต่ไม่มีแรงดันพอจะส่งน้ำไปที่จุดพักได้ โดยที่จุดพักน้ำที่ 1 ที่มีการสร้างเป็นแท็งค์น้ำ เปิดไปดูก็ไม่มีน้ำอยู่ภายใน จึงไม่สามารถส่งน้ำไปยังจุดพักที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่บนโรงเรียนสุดห้วยนา 
ที่จุดพักน้ำที่ 2 จะมีการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ ซึ่งการทำงานจะต้องสูบน้ำจากลำห้วยมาเก็บในแท็งค์น้ำ แล้วกรองเป็นน้ำสะอากให้ชาวบ้านมานำไปใช้ แต่จากสภาพที่เห็นไม่ได้ถูกใช้งานจนมีหยากไย่และฝุ่นหนา ชาวบ้านบอกว่าที่ร้องเรียนก็หวังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ไขให้ใช้งานได้ ซึ่งอาจสอนชาวบ้านให้มีความรู้ทางเทคนิคในการจัดการสูบน้ำได้ใช้ประโยชน์
ไปตรวจสอบที่หมู่บ้านแม่สะลี ตำบลแม่เหาะ ที่อยู่ลึกเข้าไปจากบ้านสุดห้วยนา และมีโครงการโซล่าเซลล์สูบน้ำ พบว่า บ่อพักน้ำที่นี่มีน้ำซึม และไม่สามารถสูบน้ำมาใช้ได้เช่นกัน จุดพักกรองน้ำ และโซล่าเซลล์ตั้งชิ้งไว้โดยไม่ใช้งาน เมื่อตรวจสอบไปถึงจุดติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จากตาน้ำ ที่อยู่ลึกลงไปตามไหล่เขา 400 เมตร พบว่า มีเพียงท่อน้ำที่จมอยู่น้ำ โดยไม่มีการสูบน้ำได้
จากการตรวจสอบทั้ง 2 หมู่บ้านพบว่า การติดตั้งโซล่าเซลล์ เพื่อใช้สูบน้ำและกรองน้ำให้ชาวบ้าน ไม่สามารถสูบน้ำได้จริง ชาวบ้านจึงเสียดายงบประมาณจุดละกว่า 2 ล้านบาท หากบริหารจัดการให้ดีก็จะมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจจัดหางบประมาณให้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้ามาช่วยดูแล เพราะ อบต.ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ และเมื่อเทียบงบประมาณประจำปีของอบต.แม่เหาะ ทั้งตำบลได้ปีละ 3 ล้าน 6 แสนบาท เมื่อแบ่งไปตามหมู่บ้าน ก็จะมีงบพัฒนาเพียง หมู่ละประมาณ 3 แสนบาท จึงคาดหวังจะมีการจัดการโครงการนี้ให้เกิดประโยชน์ที่แท้จริง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ