นายจ้างคนไทย เตือนภัย แรงงานข้ามชาติ อย่าหลงเชื่อนายหน้าเถื่อน หลอกเดินเรื่องต่อวีซ่า

สังคม

นายจ้างคนไทย เตือนภัย แรงงานข้ามชาติ อย่าหลงเชื่อนายหน้าเถื่อน หลอกเดินเรื่องต่อวีซ่า

โดย

18 ม.ค. 2564

295 views

นายจ้างคนไทย ถ่ายทอดประสบการณ์ เตือนแรงงานข้ามชาติ อย่าหลงเชื่อนายหน้าเถื่อนที่หลอกจะเดินเรื่องทำเอกสารต่อวีซ่าทำงานในประไทยต่อได้ หลังมีแรงงานข้ามชาติที่รู้จักถูกหลอกจนเสียเงินและหนังสือเดินทาง ยังดีที่ครั้งนี้ประสานงานจนได้หนังสือเดินทางกลับคืน ขณะกระทรวงแรงงานเตือนแรงงานทั้ง 3 สัญชาติ เลือกตัวแทนประสานงานที่ถูกกฎหมาย
นางแนน ทูน แรงงานชาวเมียนมา เดินทางไปขอคัดข้อมูลเกี่ยวกับการต่ออายุทะเบียนแรงงาน ที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 9 หลังจากก่อนหน้านี้ จ่ายเงินและหนังสือเดินทางให้นายหน้าชาวเมียนมาคนหนึ่งชื่อ จัน โบ เพื่อเดินเรื่องต่อวีซ่าทำงานให้ทันก่อนครบกำหนดสิ้นเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ แต่ปรากฎว่าติดต่อนายหน้าที่นำเงินและหนังสือไปแล้วไม่ได้
นางพจมาน หาญทองคำ ซึ่งพาแรงงานชาวเมียนมาไปตรวจสอบข้อมูล ระบุว่านายจันโบ ที่เป็นนายหน้า รับเงินและพาสปอตจากแรงงานไปแล้ว ได้นำเอสารไปให้ผู้รับมอบอำนาจชาวไทยคนหนึ่ง เพื่อเดินเรื่องให้ แต่ไม่จ่ายเงินค่าดำเนินการให้ด้วย เท่ากับทั้งแรงงานเมียนมา และผู้รับมอบอำนาจชาวไทยคนนั้นถูกหลอกด้วย
ตอนนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพนพื้นที่ 9 ประสานจนได้หนังสือเดินทางนางแนน ทู กลับมาแล้ว เพื่อเดินหน้ายื่นเรื่องตรวจสุขภาพและต่อวีซ่าให้ทันก่อนสิ้นเดือนมีนาคมนี้ แต่มีอีก 7 คน ที่อยู่กับนายหน้าคนนี้ที่ยังไม่รู้ชะตากรรม
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเตือนแรงงานให้ตรวจสอบนายหน้าที่มีสัญญาถูกกฎหมาย ป้องกันการถูกหลอกลวง แม้จากนายหน้าที่อาจเคยรู้จักกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ