ทั่วโลกติดเชื้อโควิดทะลุ 94 ล้านราย คร่าแล้วกว่า 2 ล้านชีวิต

ต่างประเทศ

ทั่วโลกติดเชื้อโควิดทะลุ 94 ล้านราย คร่าแล้วกว่า 2 ล้านชีวิต

โดย

16 ม.ค. 2564

1.4K views

อินเดียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งใหญ่ของโลกแล้ววันนี้ โดยตั้งเป้าจะฉีดให้ได้ 300 ล้านคนภายในต้นเดือนสิงหาคม
นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ได้กล่าวเปิดโครงการวันนี้ (16 ม.ค.) ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศ โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุข เป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีน จากนั้นจะเป็นทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น โดยตั้งเป้าไว้ว่า วันนี้จะฉีดให้ได้ 3 แสนคน สำหรับผู้เข้ารับวัคซีนกลุ่มแรกที่เป็นเจ้าหน้าที่ที่จำเป็น จะมีทั้งสิ้น 10 ล้านคน สำหรับกลุ่มต่อไปที่จะได้รับวัคซีนเป็นประชาชนอายุมากกว่า 50 ปี โดยภายในต้นเดือนสิงหาคมนี้อินเดียตั้งเป้าไว้ว่า จะฉีดวัคซีนให้ประชาชน 300 ล้านคน
สำหรับวัคซีนที่อินเดียอนุมัติให้ใช้ได้มี 2 ตัว คือ โควิชิลด์ (Covishield)ของแอสตร้า เซเนก้าร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด และโควาซิน (Covaxin)ของบริษัทภารัต ไบโอเทค ร่วมกับสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR)
ขณะที่นอร์เวย์ ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงการฉีดวัคซีนโควิด ให้กับผู้สูงอายุที่มีอาการป่วยระยะสุดท้าย หลังจากเจ้าหน้าที่นอร์เวย์เผยว่า มีผู้ฉีดวัคซีนโควิดเสียชีวิตไป 23 คน หลังได้รับวัคซีนโดสแรกไปไม่นาน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ โดย 13 คนที่ฉีดแล้วมีอาการแพ้ ซึ่งสาธารณสุขนอร์เวย์เชื่อว่า วัคซีนโควิด อาจเสี่ยงเกินไปสำหรับผู้สูงอายุและป่วยระยะสุดท้าย
ทั้งนี้ บริษัทไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเทคกำลังร่วมกันตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงกับเจ้าหน้าที่นอร์เวย์ ขณะที่สำนักงานการแพทย์นอร์เวย์กล่าวว่า ทางการไม่ได้ตื่นตระหนกจากกรณีที่เกิดขึ้น เนื่องจากเป็นที่ทราบชัดเจนอยู่แล้วว่า การฉีดวัคซีนมีความเสี่ยงเล็กน้อย ยกเว้นสำหรับคนไข้ที่มีร่างกายอ่อนแอที่สุด
ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลกตอนนี้ทะลุ 2 ล้านคนไปแล้ว ตัวเลขอยู่ที่ 2,017,757 คน ติดเชื้อสะสม 94,307,159 คน นับตั้งแต่ที่โควิด นายน์ทีนแพร่ระบาดไปทั่วโลกในช่วง 9 เดือนแรก มีผู้เสียชีวิตไป 1 ล้านคนแรก แต่หลังจากนั้นเพียงแค่ 3 เดือน ยอดผู้เสียชีวิตจาก 1 ล้าน ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วไปกว่า 2 ล้านคนแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ