ลุ้น "เราชนะ" 3,500 บาท 2 เดือน กลุ่มเป้าหมายบอกตอบโจทย์!

เศรษฐกิจ

ลุ้น "เราชนะ" 3,500 บาท 2 เดือน กลุ่มเป้าหมายบอกตอบโจทย์!

โดย

16 ม.ค. 2564

8.2K views

แม้วิธีการและเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ "เราชนะ" ที่รัฐบาลจะแจกเงินจำนวน 3,500 บาท ให้เป็นเวลา 2 เดือน ยังต้องรอข้อสรุปจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารที่ 19 มกราคมนี้
แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกมาแย้งว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ เราชนะ.com และรับเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการจะได้รับสิทธิ์ทั้งหมด ส่วนผู้ที่อยู่ในโครงการ "คนละครึ่ง" แต่มีรายได้น้อย ก็มีสิทธิ์ลงทะเบียนรับเงินได้เช่นกัน ครอบคลุมกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ และกลุ่มเปราะบาง เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้พิการ โดยรับปากว่าวิธีสมัครจะไม่ยุ่งยาก ยึดตามฐานข้อมูลเดิมและเลขบัตรประชาชน คาดว่าจะได้ครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบ 30-35 ล้านคน
โดยทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ของกลุ่มคนที่คาดว่าจะเข้าเกณฑ์โครงการ "เราชนะ" เบื้องต้นพบว่าค่อนข้างที่จะพอใจ ต่อแนวทางการพิจารณาผ่านบัตรประชาชนเพียงใบเดียว เนื่องจากที่ผ่านมา หลายรายแม้เข้าเกณฑ์ได้รับการเยียวยา แต่กลับเข้าไม่ถึงเนื่องด้วยวิธีการสมัคร หรือบางรายต้องเสียค่าจ้างในการดำเนินการ โดยส่วนใหญ่ต่างตั้งเป้าจะนำเงินที่ได้ไปใช้ต่อยอดกับธุรกิจของตนเอง
ทั้งนี้ นักวิชาการ เชื่อว่ามาตรการ "เราชนะ" จะตอบโจทย์การช่วยเหลืออย่างตรงจุด เพราะคนส่วนนี้จะนำไปใช้จ่ายจริง และมีอัตราการหมุนของเงินเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า
เมื่อประเทศไทยยังไม่สามารถเดินหน้าเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยว เนื่องจากพิษโควิด-19 ระลอกใหม่ จึงจำเป็นจะต้องเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เพื่อประคองให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ