แจ้งเอาผิดหนุ่มสุพรรณป่วยโควิดปกปิดข้อมูล ทำ จนท.วุ่น - กทม.เอาด้วย ใครฝ่าฝืนกักตัวจับดำเนินคดี

สังคม

แจ้งเอาผิดหนุ่มสุพรรณป่วยโควิดปกปิดข้อมูล ทำ จนท.วุ่น - กทม.เอาด้วย ใครฝ่าฝืนกักตัวจับดำเนินคดี

โดย

16 ม.ค. 2564

749 views

วานนี้ (15 ม.ค.) นพ.คำรณ ครื้นน้ำใจ นพ.สาธารณสุข อ.บางปลาม้า เข้าพบ พ.ต.อ.ธีระศักดิ์ เจริญศรี ผกก.สภ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เพื่อแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ป่วยโควิด รายที่ 11 ของ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งจากการสอบสวนพบว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวให้ข้อมูลกับเจ้าพนักงานสอบสวนโรค เพื่อการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ครบถ้วน และมีการปิดบังข้อเท็จจริงบางส่วน ทำให้การสอบสวนโรคล่าช้า ทางอำเภอบางปลาม้า โดย ว่าที่ ร.ต.ธีระพล โชคนำชัย จึงมอบหมายให้ ทางนายแพทย์สาธารณสุข อ.บางปลาม้า เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ป่วยรายดังกล่าว
นพ.คำรณ ครื้นน้ำใจ นายแพทย์สาธารณสุข อ.บางปลาม้า กล่าวว่า ดำเนินคดีกับผู้ป่วยรายที่ 11 ในฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานตาม พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ มาตรา 47 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ประไม่เกิด 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
ซึ่งการปกปิดข้อมูลดังกล่าว อาจก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขยายเป็นวงกว้างและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นหรือส่วนรวมได้ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติให้แจ้งความดำเนินคดีดังกล่าว
ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง กทม.สามารถสอบสวนโรค ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัดได้ โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ค้นพบเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อที่ได้รับการตรวจยืนยัน ที่ประชุมจึงเน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชนให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ที่เข้าปฏิบัติงานสอบสวนโรค โดยขอให้เปิดเผยและให้ข้อมูลที่เป็นจริง ชัดเจน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นสมควรลดรอบการประชุม ศบค.กทม.ลงจากที่เคยประชุมทุกวัน คงเหลือประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน คือ วันอังคารและวันศุกร์ เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมรัตนโกสินทร์ โดยเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ทั้งนี้เพื่อให้หน่วยงานของกทม. สามารถให้บริการประชาชนในด้านอื่นได้อย่างเต็มที่
อย่างไรก็ตาม ผู้แทนกลุ่มเขตกรุงเทพกลาง ได้รายงานต่อที่ประชุม ว่า ได้มีผู้ติดเชื้อหรือผู้ที่อยู่ระหว่างรอผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 บางราย ซึ่งสำนักงานเขตโดยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อมีคำสั่งให้กักตัว แต่บุคคลดังกล่าวได้ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ไม่กักตัวตามคำสั่งฯ ยังคงเดินทางไปในหลายสถานที่ซึ่งอาจทำให้เกิดการแพร่กระจายและอาจเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้
ที่ประชุมจึงให้สำนักงานเขตอาศัยอำนาจเจ้าพนักงานโรคติดต่อดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ฝ่าฝืนคำสั่งให้กักตัวของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่ออย่างเข้มงวดและจริงจัง ซึ่งผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับถึง 20,000 บาท ซึ่งขณะนี้สำนักงานเขตป้อมปราบฯ อยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ท้องที่ ดำเนินการเอาผิดผู้ฝ่าฝืนตามกฎหมายต่อไป

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/_W1o43ptZRo

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ