ศบค.เตรียม รพ.สนามรับมือสถานการณ์โควิด-19 แม่สอด ผ่อนปรนคนไทยลักลอบข้ามแดน

เลือกตั้งและการเมือง

ศบค.เตรียม รพ.สนามรับมือสถานการณ์โควิด-19 แม่สอด ผ่อนปรนคนไทยลักลอบข้ามแดน

โดย

16 ม.ค. 2564

410 views

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำ วันที่ 15 มกราคม พบผู้ติดเชื้อเพิ่มทั้งสิ้น 188 คน กระจายใน 60 จังหวัด
ที่ จ.ตาก ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้รายงานความพร้อมในการเตรียมแผนรับมือกับสถานการณ์ ใช้โรงพยาบาลชุมนุม 3 แห่ง รับรองผู้ป่วย จำนวน 108 เตียง และสามารถเพิ่มเตียงผู้ป่วยได้ถึง 300 เตียงหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น พร้อมเตรียมโรงพยาบาลสนามอีก 200 ด้วย
ส่วนปัญหาการดูแลแนวชายแดนไทย - เมียนมา ที่มีแนวชายแดนยาวติดต่อกัน 500 กม. ขณะนี้มีการสนธิกำลัง ทั้งทหาร ตำรวจตระเวนชายแดน ทหารกองร้อย ทหารพราน และชุดลาดตระเวน โยแบ่งพื้นที่การควบคุม 3 ชั้น คือ ชั้นนอกสุด บริเวณแนวชายแดน ชั้นใน และชั้นในสุดที่ดำเนินการควบคุมโดยกำนันผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง มีจุดคัดกรองถึง 175 จุด
ส่วนกรณีคนไทย ที่ข้ามแดนไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้านนั้นและพยายามลักลอบกลับเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ผู้ว่าราชการยอมรับว่า พยายามเปิดช่องให้ให้คนไทยกลับเข้ามาได้ ถึงแม้จะมีความผิด แต่ในสถานการณ์แบบนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้แยกเรื่องการกระทำความผิดออกไว้ก่อนและให้กลับเข้ามาเพื่อความปลอดภัย ซึ่งมีคนไทยกลุ่มนี้กลับเข้ามาแล้ว 152 คน และต้องเข้าสู่สถานที่กักตัวตามมาตรการ เบื้องต้นพบคนกลุ่มนี้ ติดเชื้อแล้ว 65 คน นอกจากนี้ทางจังหวัดยังคงเดินหน้าคัดกรองเชิงรุกเพิ่มขึ้นหลายหมื่นคนด้วย
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมทางไกลผ่านระบบ VDO Conference กับโรงพยาบาลแม่สอด โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อ.แม่สอด จ.ตาก ถือว่าเป็นด่านหน้าที่ทำงานหนักพอสมควร ซึ่งอาจจะเป็นพื้นที่หลัก ในการกำหนดแนวปฏิบัติหน้าที่ บริเวณด่านป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ไปยังพื้นที่อื่นๆเพื่อให้มีความสอดคล้องกันและเป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกพื้นที่ ส่วนความคืบหน้าด้านวัคซีน รัฐบาลได้พยายามอย่างเต็มที่ในการเร่งรัดและจัดหา เพื่อให้เข้าถึงประชาชนในทุกพื้นที่ 
กรุงเทพมหานคร ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกทม. เผยถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า กทม.พบผู้ติดเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.63 – 15 ม.ค.64 รวม 553 ราย จากการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อถึงวันที่ 14 ม.ค.64 (526 ราย) เป็นคนต่างจังหวัดที่ Admit รพ.ในพื้นที่กทม. 130 ราย และเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่กทม. 396 ราย
การติดเชื้อในประเทศ ส่วนใหญ่มาจากการมีประวัติเชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร จ.ระยอง จ.จันทบุรี สัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ การไปสถานบันเทิง และการตรวจเชิงรุกในตลาด ส่วนไทม์ไลน์แถลงไปแล้ว 372 ราย และวันนี้มีไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อที่อยู่ในกทม. ซึ่งได้สอบสวนโรคเสร็จเรียบร้อยแล้วเพิ่มอีก 31 ราย
สำหรับไทม์ไลน์ที่น่าสนใจคือ หนุ่มขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง โดยขี่รับส่งผู้โดยสารที่หน้าวัดสิงห์ ก่อนตรวจพบติดเชื้อโควิด-19
ขณะที่ จ.ฉะเชิงเทรา พบว่าวานนี้ (15 ม.ค.) มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่เพิ่มเติมอีก 1 ราย เป็นรายที่ 27 ของการระบาดระลอกใหม่ โดยเป็นชายไทยอายุ 22 ปี มีอาชีพค้าขาย และส่งสินค้าประเภทนมบรรจุกล่องยี่ห้อดังใน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา และมีความเชื่อมโยงกันกับผู้ป่วยรายที่ 26 ที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากถึง 8 รายนั้น ซึ่งผู้ป่วยรายที่ 27
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9JJfTAq6Fqc

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ