เปิด 9 พื้นที่อันตรายกทม.-ปริมณฑล ค่า PM2.5 สูงเกินมาตรฐาน คาดฝุ่นน้อยลง 17 ม.ค. นี้

สังคม

เปิด 9 พื้นที่อันตรายกทม.-ปริมณฑล ค่า PM2.5 สูงเกินมาตรฐาน คาดฝุ่นน้อยลง 17 ม.ค. นี้

โดย

15 ม.ค. 2564

308 views

กรมควบคุมมลพิษ รายงานปริมาณฝุ่น PM 2.5 พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ประจำวันที่ 15 ม.ค. 2564 เกินค่ามาตรฐาน โดยตั้งแต่เมื่อวานแล้วที่ชาวกรุงเทพฯ ต้องทนกับปัญหาหมอกควันและฝุ่น PM 2.5 ซึ่งในวันนี้สภาพอากาศยิ่งแย่กว่าเมื่อวาน
ซึ่งจากรายงานของกรมควบคุมมลพิษ รายงานว่า วันนี้ทุกพื้นที่อยู่ในเกณฑ์ค่าฝุ่นสูงกว่ามาตรฐาน และมี 9 พื้นที่ อยู่ในระดับสีแดง หรือระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่
ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน : 125 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร
ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ : 121 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร
ริมถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ : 114 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร
ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร : 114 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร
ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ : 105 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร
ริมถนนบางนา-ตราด เขตบางนา : 103 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร
ริมถนนสุขุมวิท เขตพระโขนง : 99 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร
ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 81 เขตหนองแขม : 99 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร
เขตจอมทอง : 99 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร
ซึ่งจากข้อมูลจะเห็นว่ามี 6 พื้นที่ ที่มีค่า PM 2.5 เกิกว่า 100 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร คือ ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน, ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ, ริมถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ, ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร, ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ และริมถนนบางนา-ตราด เขตบางนา
และจากการลงพื้น จ.สมุทรสาคร บรรยากาศโดยทั่วไปอืมครึมสังเกตุได้ ถ้ามองจากบนถนนพระราม 2 มองเห็นเหมือนมีหมอกปกคลุม ซึ่งจากการวัดค่าฝุ่น PM 2.5 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ หลังโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ถนนพระราม 2 ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร ตรวจวัดได้ 112 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร 
เช่นเดียวกับในพื้นที่ถนนศรีนครินทร์ พบมีปริมาณฝุ่นมาก ส่วนหนึ่งอาจเพราะบริเวณดังกล่าวมีการสร้างรถไฟฟ้า และยังมีรถหนาแน่นด้วย
ขณะที่ภาพจากดาวเทียม Gistda แสดงให้เห็นว่าแทบทุกพื้นที่ของประเทศไทย กล่สยเป็นสีสัม ซึ่งหมายถึงว่ามีฝุ่นปกคลุม เนื่องมาจากความกดอากาศสูงจากจีนแผ่นดินใหญ่แผ่ลงมา รวมถึงอากาศปิด ไม่มีลม ทำให้ฝุ่นไม่กระจายไปไหน โดยคาดว่าจะดีขึ้นในวันที่ 17 ม.ค. 64

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ