กรมวิทย์ฯเตือนคนไทยอย่าตระหนก ข่าววัคซีนซิโนแวคได้ผลพียง 50.4% ยันเดินหน้าแผนเดิม

สังคม

กรมวิทย์ฯเตือนคนไทยอย่าตระหนก ข่าววัคซีนซิโนแวคได้ผลพียง 50.4% ยันเดินหน้าแผนเดิม

โดย

14 ม.ค. 2564

309 views

ผลการวิจัยวัคซีนซิโนแวค ล่าสุดที่บราซิล ทำให้หลายคนตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของวัคซีนตัวนี้ เนื่องจากผลการทดลองทางคลินิกชี้ว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพการป้องกันการติดเชื้อเพียงร้อยละ 50.4 ซึ่งตัวเลขครั้งนี้ต่ำกว่าผลการวิจัยที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกือบร้อยละ 30 โดยผลการทดลองที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วัคซีนซิโนแวค มีประสิทธิภาพร้อยละ 78
ส่วนผลการทดลองวัคซีนตัวนี้ในแต่ละประเทศก็ได้ผลแตกต่างด้วยเช่นกัน โดยเมื่อเดือนที่แล้ว นักวิจัยตุรกีเผยผลการทดลองวัคซีนซีโนแวค มีประสิทธิภาพถึงร้อยละ 91.25 ส่วนอินโดนีเซีย มีประสิทธิภาพร้อยละ 65.3
ล่าสุด วันที่ 13 มกราคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วย นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา แถลงถึงการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 สำหรับประเทศไทย
นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความทางโซเชียลมีเดียถึงผลการทดลองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท ซิโนแวค ประเทศจีนระยะ 3 ในประเทศบราซิล ที่ออกมาเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา แล้วมีคนนำมาเปิดเผยว่า ประสิทธิผลหรือประสิทธิภาพประมาณร้อยละ 50.4 ซึ่งเป็นตัวเดียวกับที่ประเทศไทยจะนำเข้ามา 2 แสนโดส ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และค่อยๆ ทยอยเข้ามาจนเพิ่มจนครบ 2 ล้านโดส ขณะนี้ไทยได้ขอข้อมูลโดยตรงไปยังบริษัท ซิโนแวค แล้ว รอให้มีการตอบกลับมาอย่างเป็นทางการว่าข้อเท็จจริงทั้งหมดเป็นอย่างไร
และขั้นตอนการขอขึ้นทะเบียนซึ่งกำลังดำเนินการทางเอกสารกับ อย.ไทยนั้น จะต้องมีการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นให้กับทางไทยทราบอยู่แล้ว 
นพ.ศุภกิจ กล่าวอีกว่า มีข้อมูลเดิมว่าร้อยละ 78 ในคนที่ฉีดกับไม่ฉีด มีความต่างเรื่องการป่วย คือ ป้องกันการป่วยได้ร้อยละ 78 ซึ่งอาจจะติดเชื้อแต่ไม่มีอาการป่วย และร้อยละ 100 ไม่พบอาการรุนแรงต้องใส่ท่อช่วยหายใจในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีน เมื่อเทียบกับไม่ฉีดวัคซีน ดังนั้น มีตัวเลขเปอร์เซ็นต์หลายตัวที่ต้องนำมาพิจารณาในรายละเอียดต่อไป อย่างไรก็ตาม เป็นพียงคำแถลงของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนและสถาบันวิจัยให้ข้อมูลเท่านั้น แต่เราต้องรอคำชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
ขณะนี้ข่าวที่ออกมายังไม่มีผลกระทบต่อแผนการฉีดวัคซีนของไทย ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผน แต่ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นข้างหน้า ก็ว่ากันอีกเรื่องหนึ่ง แต่ตอนนี้ยังไม่มีผลกระทบ และผมคาดว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามแผน
โดยประเทศที่ทดลองวัคซีนซิโนแวค ในเฟส 3 ได้แก่ บราซิล ชิลี อินโดนีเซียและตุรกี ส่วนประเทศที่สั่งซื้อได้แก่ บราซิล โบลิเวีย ชิลี ตุรกี ยูเครน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ