เจาะลึก 'เคนมผง' ยาเสพติดสูตรใหม่ วัยรุ่นฮิตเสพ ช็อคดับทั่วกรุง 8 ศพในคืนเดียว!

สังคม

เจาะลึก 'เคนมผง' ยาเสพติดสูตรใหม่ วัยรุ่นฮิตเสพ ช็อคดับทั่วกรุง 8 ศพในคืนเดียว!

โดย

11 ม.ค. 2564

1.1K views

สะเทือนกรุงรับศักราชใหม่ เมื่อมีการพบศพวัยรุ่นเสียชีวิตปริศนา 8 ศพในคืนเดียว และอาการสาหัสหมดสติอีกหลายราย กระจายในหลายพื้นที่ของ กทม.ที่คาดการณ์เบื้องต้นว่า เกี่ยวข้องกับยาเสพติดสูตรใหม่ที่มีชื่อว่า 'เคนมผง' ยาเสพติดที่ผสมขึ้นเองในหมู่วัยรุ่น ที่เพิ่มอารมณ์ความสนุก ด้วยยาที่ออกฤทธิ์แรงขึ้น จนเกิดการอาการโอเวอร์โดส (เสพยาเกินขนาด) เป็นเหตุให้เสียชีวิต

โดยกู้ภัยที่เข้าจัดการศพระบุว่า สภาพศพส่วนใหญ่จะปากคล้ำ เหมือนนอนหลับไปเฉยๆ ไม่มีการดิ้น ไม่มีการทรมานก่อนเสียชีวิต ซึ่งจากการชันสูตรเบื้องต้นพบว่า ระบบหายใจและระบบหมุนเวียนโลหิตล้มเหลว

ด้านตำรวจนครบาลระบุ จำนวนผู้เสียชีวิตในขณะนี้ แบ่งได้เป็น สน.วัดพระยาไกร 6 ศพ รักษาตัวที่ รพ.1 คน ส่วนที่ สน.สุทธิสารและ สน.ทุ่งมหาเมฆ จุดละ 1 ศพ

ขณะที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ระบุว่า ก่อนหน้านี้เคยจับเคนมผง ในช่วงเดือน ก.ย.ปีที่ผ่านมา ที่บริษัทขนส่งใน จ.เชียงใหม่ บรรจุซองคล้ายกาแฟสำเร็จรูป เตรียมส่งพัสดุไปในประเทศตะวันออกกลาง เมื่อนำไปตรวจสอบพบสารประกอบหลายชนิด เช่น เคตามีน, ไอซ์, เค, เฮโรอีน โดยสารทั้ง 4 ตัว มีสีขาวเหมือนแป้ง เมื่อนำมาผสมกันก็จะแยกกันไม่ออก

ส่วนราคาของ เคนมผง มีรายงานว่า ในท้องตลาดขายอยู่ที่ กรัมละ 500 บาท ถูกกว่ายาเคปกติ ที่ราคากรัมละ 3,500 บาท ซึ่งด้วยราคาที่ถูกนี้จึงเป็นที่นิยมในการเสพ

มีมุมจากนักวิทยาศาสตร์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟชบุ๊กเรียกร้องให้มีการกวาดล้าง เคนมผง โดยด่วน

เนื่องจากเริ่มพบในวัยรุ่นหลายพื้นที่ของ กทม. วิธีเสพจะเสพเข้าจมูกแบบยานัตถุ์ ส่วนประกอบจะมีทั้งยาเค เฮโรอีน ยานอนหลับที่เรียกว่าโรเซ่ และคาดว่าจะมีการผสมยาไอซ์ลงไปด้วย ซึ่งผู้ที่ไม่เคยใช้ยาจะสลบทันที ส่วนคนที่เคยเสพยา จะมีอาการเบลอๆ เหม่อลอย 3-4 วัน มีอาการภาพหลอน

เมื่อคัดแยกสารส่วนผสมทั้งหมดของยาเคนมผง พบว่าหนึ่ง​ในนั้นคือสารประกอบการใช้งาน​เกี่ยวกับการประหารชีวิต​นักโทษ

-Sodium Pentothai โซเดียม เพนโทธาล ที่ทำให้นักโทษหมดสติ ปริมาณ 20-25 มิลลิลิตร

-Pencuronium bromide แพนคิวโรเนียม โบรไมด์ ที่ออกฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ ปริมาณ 50 มิลลิลิตร

-Potassium chloride โพแทสเซียม คลอไรด์ ที่ทำให้หัวใจหยุดเต้น ปริมาณ 50 มิลลิลิตร

ซึ่งทั้งหมดไม่ใช่ยาพิษ​แต่เป็นยาทั่วไป​ แต่ถ้าใช้เกินขนาดก็มีผลทำให้ตายได้

ในส่วนของ นพ.ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผู้อํานวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ระบุว่า ปกติยาเคจะเป็นพวกยากระตุ้นประสาท ทำให้หัวใจเต้นเร็วแรง และมีภาพหลอน ส่วนไอซ์และเฮโรอีน จะทำให้เคลิ้มๆ มีผลต่อจิตประสาท ทำให้หัวใจถูกกระตุ้น หากใช้มากๆหัวใจจะวายและตายได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ