เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน พระราชวังกรุงธนบุรี

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน พระราชวังกรุงธนบุรี

โดย

28 ธ.ค. 2563

1.6K views

พระราชวังเดิม หรือ พระราชวังกรุงธนบุรี ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัย สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงกอบกู้เอกราชจากพม่าได้สำเร็จ เมื่อปีพุทธศักราช ๒๓๑๐
ภายในพระราชวังเดิมมีโบราณสถานสำคัญหลายจุด แต่วท้องพระโรงแห่งนี้ เป็นสิ่งปลูกสร้างเพียงอาคารเดียวที่หลงเหลือมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี ประกอบด้วยพระที่นั่งสององค์เชื่อมต่อกัน องค์ทิศเหนือเป็นที่ออกว่าราชการ ส่วนองค์ทิศใต้เป็นที่ประทับส่วนพระองค์ ของพระมหากษัตริย์
พระที่นั่งองค์ทิศเหนือ เรียกว่า 'ท้องพระโรงชั้นนอก' เป็นที่รอรับเสด็จของขุนนางขณะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระมหากษัตริย์ ด้านทิศใต้ของท้องพระโรงยกพื้นสูง เรียกว่า 'มุขเด็จ' เป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ ขณะออกว่าราชการ ส่วนพระที่นั่งองค์ทิศใต้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า 'พระที่นั่งขวาง' เป็นพระราชมณเฑียร ที่สันนิษฐานว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เคยประทับอยู่ ณ พระที่นั่งองค์นี้
อาคารท้องพระโรงพระราชวังกรุงธนบุรี นับเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทย ที่สืบทอดมาจากสมัยอยุธยาตอนปลาย ผังอาคารเป็นรูปตรีมุข หลังคาทรงไทยมุขลดทั้ง ๓ ด้าน มุงกระเบื้องดินเผาสีส้ม ไม่เคลือบสี ได้รับการบูรณะเป็นอย่างดี และโดดเด่นเป็นสง่า ในอาณาบริเวณพระราชวังเดิม จวบจนปัจจุบัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ