เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง รวมกลุ่มขายกุุ้งราคาถูก แก้ปัญหาขาดทุนไม่มีตลาดรองรับ

สังคม

เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง รวมกลุ่มขายกุุ้งราคาถูก แก้ปัญหาขาดทุนไม่มีตลาดรองรับ

โดย

26 ธ.ค. 2563

523 views

ราชบุรี - ที่บริเวณริมฟุตบาท หน้าโรงเรียนดรุณาราชบุรี อ.เมือง จ.ราชบุรี กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม และชมผู้เลี้ยงกุ้งคุณภาพจ.ราชบุรี ได้นำกุ้งก้ามกราม และกุ้งขาวแวนนาไม จากเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในอ.บางแพ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ออกจำหน่ายเองในราคาถูก ให้กับประชาชน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาขาดทุน เนื่องจากเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม และกุ้งขาวแวนนาไม ใน อ.บางแพ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร 
ทำให้ตลาดกุ้งปิด เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจึงไม่สามารถส่งกุ้งออกขายได้ เพราะไม่มีตลาดรองรับ และผู้บริโภคไม่มีความเชื่อมั่นในการบริโภคกุ้ง เพราะกลัวจะติดเชื้อโควิด-19 โดยได้นำกุ้งมาขายเป็นกุ้งก้ามกรามไซส์ 8-10 ตัว/กก. และ ไซส์ 10-12 ตัว/กก. ราคาตั้งแต่ 120-300 บาท ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่ชื่นชอบบริโภคกุ้งเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ชมผู้เลี้ยงกุ้งคุณภาพจ.ราชบุรี ยังนำกุ้งก้ามกราม และกุ้งขาวแวนนาไม จากเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งใน อ.บางแพ นำมาย่างปรุงสุกแจกจ่ายให้ทางผู้สื่อข่าวและประชาชนได้ทดลองทานฟรี เพื่อสร้างความมั่นใจ เชื่อมั่น ให้แก่ผู้บริโภคกุ้งก้ามกรามและกุ้งขาวแวนนาไม จะปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 
โดยข้อมูลจากสนง.ประมงจ.ราชบุรี ปี 2563 มีเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งทั้งจังหวัด ที่ขึ้นทะเบียนจำนวน 1,219 ฟาร์ม มีเนื้อที่เลี้ยงทั้งหมดกว่า 21,080 ไร่ แบ่งเป็นกุ้งขาวแวนนาไม มีผลผลิต 6,451 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 741 ล้านบาท และกุ้งก้ามกราม มีผลผลิต 2,641 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 647 ล้านบาท โดยร้อยละ 80 ของกุ้งขาวจะส่งเข้าตลาดกลางกุ้งในจ.สมุทรสาคร และอีกร้อยละ 20 ส่งจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป ส่วนกุ้งก้ามกรามจะส่งเข้าตลาดกลางกุ้งในจ.สมุทรสาคร จำนวนร้อยละ 20 และอีกร้อยละ 80 จะส่งตามท้องตลาดและร้านอาหารทั่วไป
นายประกอบ ทรัพย์ยอดแก้ว นายกสมาคมผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ปัญหาตอนนี้ เรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งเป็นอย่างมาก จึงขอประชาสัมพันธ์ว่า ผู้บริโภคสามารถทานกุ้งอ.บางแพ ได้อย่างปลอดภัย เพราะเราเป็นแหล่งต้นน้ำ มีวิธีการเลี้ยงได้มาตรฐาน และมีใบ GAP มาตรฐานจากกรมประมง ที่สามารถตรวจสอบระบบผลิตย้อนกลับได้ ส่วนปัญหาที่แพกุ้ง จ.สมุทรสาคร ต้องทำความเข้าใจว่า นั้นเป็นการปนเปื้อนในระบบของทางโน้น แต่กุ้งของเราเป็นผลผลิตต้นทางต้นสาย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกัน จึงขอประชาสัมพันธ์ว่า กุ้งของเราสามารถทานได้ปลอดภัยเชื้อโควิดอย่างแน่นอน 
ซึ่งปีใหม่นี้ ทางเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ได้เตรียมกุ้งตัวใหญ่ๆกว่า 200 ตัน เพื่อนำมาจำหน่ายในราคาถูกให้กับผู้บริโภคในจ.ราชบุรี และจังหวัดใกล้เคียง และเรามีการส่งทางออนไลน์ โดยสามารถโทรติดต่อได้ที่เบอร์ 081-858-3532 ซึ่งประธานชมรมผู้เพาะเลี้ยงกุ้งคุณภาพจ.ราชบุรี นครปฐม กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี ได้จับมือร่วมกันเพื่อค่อยให้คำแนะนำผู้บริโภคกุ้ง ฉะนั้นขอให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจ เชื่อมั่นว่า กุ้งของอ.บางแพมีความสะอาด สด ปลอดภัย ส่วนข่าวลือที่ว่ากินกุ้งแล้วติดโควิด อันนี้ไม่เกี่ยวแน่นอน เพราะกุ้งของเราเป็นต้นสายและเราผลิตเอง ไม่มีแรงงานเมียนมา มีแต่แรงงานของเราเอง จึงมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคอย่างแน่นอน
ขณะที่ นางวิมลมาศ เปี่ยมสมบูรณ์ ประธานชมผู้เลี้ยงกุ้งคุณภาพจ.ราชบุรี กล่าวว่า ตามที่คุณหมอหลายๆท่านและกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงว่า covid ไม่ได้เกิดจากอาหารทะเลแต่อย่างใด ทุกอย่างคือเกิดจากภาชนะ พวกเราจะต้องดูแล ล้างมือตลอดเวลา แต่สำหรับกุ้งอ.บางแพของเรา เป็นกุ้งที่ออกมาจากฟาร์มโดยตรงของเกษตรกร ฟาร์มทุกฟาร์มของเราทั่วประเทศมีใบ GAP รับรองมาตรฐานจากกรมประมง มีความปลอดภัย ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจ
โดยวันนี้เพื่อเป็นการยืยยันความปลอดภัย ทางชมรมได้ไปรับซื้อกุ้งสดๆจากฟาร์มของเกษตรกรแต่ละคน แล้วนำมาจำหน่ายให้กับร้านค้าทั่วประเทศ ไม่ใช่เฉพาะของจ.ราชบุรีเท่านั้น เรามีสมาชิกทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็น กุ้งขาว กุ้งทะเล ขอยืนยันและรับรองว่า ปลอดภัยจากโควิดแน่นอน นอกจากนี้ทางชมรมพวกเราได้นำกุ้งก้ามกรามและกุ้งขาว มาจำหน่ายให้ผู้บริโภคในเขตเมืองราชบุรีอีกด้วย 
พร้อมทั้งจะย่างและอบกุ้งให้กับผู้สื่อข่าวและผู้บริโภค ได้ทานกันเพื่อให้ผู้บริโภคได้มั่นใจว่าปลอด covid แน่นอนจริงๆ ส่วนทั่วประเทศ มีชมรมผู้เลี้ยงกุ้งคุณภาพอยู่แล้ว ถ้าผู้บริโภคอยู่จังหวัดไหนสามารถติดต่อประธานชมรมที่จังหวัดนั้นได้ทุกจังหวัด เพราะว่าทุกจังหวัดมีกุ้งขาวและกุ้งก้ามกรามเช่นกัน
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/IWS0_iVuvGk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ