เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'ป้อมเขตขัณฑ์รัตนโกสินทร์'

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'ป้อมเขตขัณฑ์รัตนโกสินทร์'

โดย

24 ธ.ค. 2563

2.3K views

ห้องนิทรรศการ 'ป้อมเขตขัณฑ์รัตนโกสินทร์' ซึ่งอยู่ภายในพิพิธบางลําพู ของกรมธนารักษ์ ห้องนี้จะจัดแสดงความเป็นมาและความสำคัญของการสร้างกำแพงและประตูรอบพระนคร เพื่อป้องกันขอบขัณฑสีมา ตั้งแต่ครั้งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์
ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น การสร้างป้อมปราการและกำแพงเมืองเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อกำหนดขอบเขตของพระนคร ป้องกันการรุกรานจากข้าศึก ศัตรูภายนอก การก่อสร้างในครั้งนั้นมีการขนอิฐบางส่วนจากเศษซากกำแพงเมืองกรุงศรีอยุธยามาใช้ด้วย และเกณฑ์ชาวลาวเวียงจันทน์ 5,000 คนมาช่วยสร้าง กินเวลายาวนาน ทำให้ชาวลาวครั้งนั้นไม่ได้อพยพกลับ และกลายเป็นพลเมืองสยามไปโดยปริยาย
กำแพงเมืองรอบพระนครยาวทั้งสิ้น 7.2 กิโลเมตร สูงประมาณ 3.6 เมตร ส่วนป้อมปราการนั้นสร้างเว้นระยะห่างกัน 400 เมตร มี 14 ป้อม ซึ่งหลงเหลือให้เห็นอยู่ในปัจจุบันเพียง 2 ป้อม คือป้อมมหากาฬ บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ และป้อมพระสุเมรุ บนถนนพระอาทิตย์ 
ลักษณะเป็นป้อมก่ออิฐถือปูน ทรงแปดเหลี่ยมบนฐาน 2 ชั้น มีบันไดขึ้น 2 ทาง มีทางเดินโดยรอบ ชั้นที่ 2 มีการเจาะช่องปืนโดยรอบเป็นระยะ ซึ่งสามารถมองเห็นป้อมพระสุเมรุ ได้อย่างชัดเจนจากพิพิธบางลําพู
รับชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/m_gKmHsc1KE

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ