เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'พิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย'

พระราชสำนัก

เล่าเรื่องไทย ๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'พิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย'

โดย

22 ธ.ค. 2563

1.1K views

พิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย อาคารราชวัลลภ ภายในกระทรวงศึกษาธิการ ที่นี่จัดแสดงพัฒนาการ การศึกษาของคนไทยทุกยุคสมัย และพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่มีต่อการศึกษาไทย
ห้องลายสือไทย เป็นห้องจัดแสดงต้นแบบพยัญชนะไทยสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ที่โปรดเกล้าให้สลักไว้บนศิลา เมื่อ พ.ศ.๑๘๒๖ ทำให้คนไทยมีอักษรไทยใช้ และมีพัฒนาการมาจนถึงปัจจุบัน
ห้องตัวอย่างหนังสือจินดามณี แบบเรียนเล่มแรกของไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย และหนังสือแบบเรียนในยุคสมัยต่อๆมา การศึกษาตั้งแต่โบราณ มีบ้าน วัด วังเป็นศูนย์กลาง มีพระเป็นครู มีบิดามารดา อบรมถ่ายทอดวิชา การบ้านการเรือน และกริยามารยาท
ต่อมาในสมัยรัตนโกสินทร์ มีการฟื้นฟูบ้านเมือง สร้างสรรค์ศิลปะ วิทยาการในทุกด้าน และพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์ทุกรัชกาล ทรงส่งเสริม และทำนุบำรุงการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง
ส่วนห้องจัดแสดงพระราชกรณียกิจ ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ในด้านการศึกษา ที่ทุกพระองค์ทรงได้รับการปลูกฝังมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ จึงสนพระราชหฤทัย และทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานับประการ เพื่อพัฒนาด้านการศึกษา ของปวงชนชาวไทย
พิพิธภัณฑ์การศึกษาไทย อยู่ภายในอาคารราชวัลลภ วังจันทรเกษม ที่มีอายุมากกว่า ๑๐๐ ปี ปัจจุบันเป็นที่ทำการของกระทรวงศึกษาธิการ

แท็กที่เกี่ยวข้อง