เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ'

ไลฟ์สไตล์

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ'

โดย

18 ธ.ค. 2563

1.6K views

อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ เทิดทูลเกียรติคุณความดี ของผู้กล้าหาญ สละชีพเพื่อชาติ ในกรณีพิพาทกับอินโดจีนของฝรั่งเศส เมื่อปี 2484
อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างถนนพหลโยธิน ถนนราชวิถี และถนนพญาไทย สร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์เทิดทูลวีรกรรมของทหาร ตำรวจ และพลเรือน ที่เสียชีวิตในกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศส หรือสงครามอินโดจีน ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 59 นาย
ผู้ออกแบบอนุสาวรีย์ คือ หม่อมหลวงปุ่ม มาลากุล มีรัฐพิธีวางวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2484 ทำพิธีเปิดโดยจอมพลแปลก พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2485
อนุสาวรีย์ สร้างด้วย คอนกรีตเสริมเหล็กประดับหินอ่อน มีรูปทรงเป็นดาบปลายปืน 5 เล่มรวมกัน ตั้งเป็นกลีบแบบลูกมะเฟือง สูง 50 เมตร มีรูปปั้นนักรบ 5 เหล่า คือ ทหารบก ทหารเรือง ทหารอากาศ ตำรวจ และพลเรือนยืนล้อมรอบ มีแผ่นทองแดงจารึกชื่อวีรชนทั้ง 59 นาย รวมทั้งผู้สละชีพเพื่อชาต จากสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามเกาหลี ระหว่างปี 2483 - 2497  รวมทั้งสิ้น 801 นาย เพื่อเป็นเกียรติประวัติ ของเหล่านักรบผู้กล้า ให้อนุชนรุ่นหลังได้จดจำ 
นอกจากจะเป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญแล้ว ที่นี่ยังเป็นต้นทางของถนนพหลโยธิน และเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่สำคัญของกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน
รับชมผ่านยูทูปได้ที่นี่ : youtu.be/CoVlF-tceLo

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ