เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'โครงการราชทัณฑ์ปันสุข' ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

พระราชสำนัก

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'โครงการราชทัณฑ์ปันสุข' ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

โดย

9 ธ.ค. 2563

1.2K views

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยอานาประชาราษฎร์ และพระราชทานโครงการต่างๆ หลายโครงการเพื่อพัฒนาบ้านเมือง วันนี้จะพามารู้จักกับ 'ไตรโครงการ' โครงการแรก คือโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์
โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พุทธศักราช 2562 เพื่อช่วยพัฒนาความเป็นอยู่ด้านสุขอนามัยของผู้ต้องขังในเรือนจำ ทัณฑสถาน ให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน 
ด้วยการรักษาพยาบาลที่ทั่วถึง ใกล้เคียง หรือเท่าเทียมกับประชาชนภายนอก ตลอดจนการให้ความรู้และสร้างกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีในเรือนจำ ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้ผู้ต้องขัง มีสุขภาพกาย ใจ ที่สมบรูณ์ พร้อมแก่การออกสู่สังคมภายนอก และประกอบอาชีพสุจริต ได้อย่างมีคุณภาพ
โดยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ 190 ล้านกับอีก 27,863 บาท เพื่อจัดหาเครื่องมือ และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ และพระราชทานแนวทางการพัฒนามาตรฐาน การรักษาพยาบาลในเรือนจำ
ต่อมาเสด็จพระราชดำเนินไปยังทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อพระราชทานเครื่องมือ และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พุทธศักราช 2562 ซึ่งถือเป็นปฐมฤกษ์ ในการเริ่มดำเนินโครงการอย่างเป็นทางการ  โดยในระยะที่ 1 มีพื้นที่ดำเนินการจำนวน 25 แห่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง