พระราชทานอภัยโทษ 'ปล่อยตัว-ลดโทษ' ผู้ต้องราชทัณฑ์

สังคม

พระราชทานอภัยโทษ 'ปล่อยตัว-ลดโทษ' ผู้ต้องราชทัณฑ์

โดย

5 ธ.ค. 2563

2.8K views

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2563 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดำริเห็นว่า ในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2563
เพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมควรพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสแก่บุคคลเหล่านั้นกลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันจะเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติสืบไป
ซึ่งภายหลังมีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ บอกว่า ในครั้งนี้ผู้ต้องราชทัณฑ์ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 2 กลุ่ม 
กลุ่มที่ต้องราชทัณฑ์ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ได้แก่ ผู้ต้องกักขัง ผู้ทำงานบริการสังคม หรือทำงานสาธารณประโยชน์ แทนค่าปรับ ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ และผู้ต้องราชทัณฑ์ที่เหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี รวมถึงผู้พิการ ผู้ที่เป็นโรคร้ายแรง และชราภาพ เป็นต้น 
และกลุ่มที่ 2 ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ลดโทษ ได้แก่ ผู้ต้องราชทัณฑ์นอกเหนือจากกลุ่มแรก โดยจะได้รับการลดโทษในอัตราส่วนมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับชั้นและฐานความผิด
ส่วนของผู้ต้องราชทัณฑ์ ที่ไม่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ประกอบด้วย ผู้กระทำความผิดซ้ำ และไม่ใช่นักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม นักโทษเด็ดขาดชั้นต้องปรับปรุงหรือชั้นปรับปรุงมาก นักโทษเด็ดขาดคดีความผิดเกี่ยวกับเพศ เช่น ร่วมกันข่มขืนกระทำชำเรา นักโทษเด็ดขาดคดีความผิดฉ้อโกงประชาชน ผู้กระทำความผิดคดียาเสพติดรายใหญ่ที่เพิ่งรับโทษจำคุกภายหลังพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2563 บังคับใช้ รวมถึงผู้ต้องราชทัณฑ์ ที่ถูกศาลลงโทษประหารชีวิตและเคยได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว
ทั้งนี้ระหว่างที่ผู้ต้องราชทัณฑ์ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำนั้น ได้มีโครงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัว อาทิ โครงการพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้า เจ้าอยู่หัว 'โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์' อบรมหลักสูตรฝึกปฏิบัติการเกษตรทฤษฎีใหม่ ในพื้นที่ขนาดเล็กให้ผู้ต้องขัง เพื่อให้มีความรู้ติดตัวนำไปประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษได้ 
สำหรับกลุ่มผู้ต้องขังที่มีชื่อเสียง ส่วนใหญ่เป็นนักการเมือง ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เนื่องจากว่าทำความผิดตามบัญชีแนบท้าย แต่ได้ลดวันต้องโทษตามสัดส่วน เพื่อเข้าสู่กระบวนการพักการลงโทษ ปล่อยตัวก่อนครบกำหนดโทษ 
ขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี 8 เดือน ในคดีชุมนุมปิดล้อมบ้านพักสี่เสา เทเวศร์ เมื่อปี 2550 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. จะได้รับการปล่อยตัว รวมไปถึงนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ถูกศาลฎีกาฯ พิพากษาจำคุก 48 ปี คดีข้าวจีทูจี จะได้รับการลดโทษตามสัดส่วน และนายสำเริง ประจำเรือ นายสิงห์ทอง บัวชุม ถูกพิพากษาจำคุกคดีล้มประชุมสุดยอดอาเซียน 4 ปี ก็ได้รับการลดโทษตามสัดส่วนเช่นเดียวกัน
นอกจากนี้ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ซึ่งถูกศาลพิพากษาจำคุก 6 ปี 24 เดือน เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ก็จะได้ลดโทษตามสัดส่วนเช่นเดียวกัน ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ส.ค. นายสรยุทธได้รับการลดโทษมาแล้วครั้งหนึ่ง จึงมีรายงาน คาดว่าเดือน มี.ค.64 นายสรยุทธ จะได้รับการปล่อยตัว
รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Wq6CbMUKPO0

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ