การ์ดราษฎรจัดระเบียบใหม่ หลังดราม่า 'การ์ดอาชีวะ' ปะทะ 'การ์ด wevo'

เลือกตั้งและการเมือง

การ์ดราษฎรจัดระเบียบใหม่ หลังดราม่า 'การ์ดอาชีวะ' ปะทะ 'การ์ด wevo'

โดย

3 ธ.ค. 2563

981 views

ปัญหาของกลุ่มการ์ดดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม ราษฎร เกิดปัญหาความขัดเแย้งกันจนนำไปสู่การชกต่อยกัน เหตุการณ์เกิดเมื่อการชุมนุมเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่กรมทหารราบ 11

โดยกลุ่มการ์ด we volunteer(อาสาสมัคร) หรือ wevo ซึ่งมีนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ เป็นหัวหน้า ได้โพสต์คลิปวิดีโอ เหตุการณ์ทะเลาะวิวาทระหว่างการ์ดอาชีวะกับการ์ด wevo ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่กรมทหารราบที่ 11 จนนำไปสู่การถอนตัว

ทีมข่าวสอบถาม นายกิตติ์พิวัฒน์ สีบุญเรือง (หัวหน้าการ์ดปลดแอกปลอกแขนขาว) ตัวแทนอาชีวะ และภาคีเพื่อประชาชน ตำแหน่ง บก. เปิดเผยว่า การชกต่อยที่เกิดขึ้นั้น เกิดจากการไม่ได้พูดคุยกันจนเกิดปัญหา และแม้ว่ากลุ่มของโตโต้จะถอนตัวไป แต่ก็ทำหน้าที่อื่นในการชุมนุม ตอนนี้มีกลุ่มการ์ดใหม่ๆ เกิดขึ้นทั้งวันกว่า 17 กลุ่ม มีสมาชิกกว่า 1,000 คน ทุกคนก็จะคุยแบ่งงานกัน แยกส่วน อย่างเช่นกลุ่มไหนดูแลแกนนำ ดูแลการจราจร ลาดตระเวน เป็นต้น

โดยแต่ละกลุ่มจะดูแลกันเอง แต่ระดับหัวหน้าสั่งการจะมาประชุมกับพวกตน คุยกับแกนนำว่าในแต่ละการชุมนุมจะดูแลความปลอดภัยอย่างไร 

ยอมรับว่าตอนนี้ปัญหาของการ์ดกลายเป็นเรื่องดราม่า ที่มีในการชุมนุม เหมือนเป็นช่วงขาลง แตกต่างจากแต่ก่อนที่มีคนชื่นชมในการดูแลความปลอดภัย แต่จากนี้พวกการ์ดทุกกลุ่มจะดูแลความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุมอย่างเข้มงวด และเชื่อว่าจากนี้จะไม่มีเหตุในลักษณะดังกล่าวอีก

ขณะที่การชุมนุมห้าแยกลาดพร้าว มีการการวางระบบให้การ์ดดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุม ลงทะเบียนแจงชื่อและตำแหน่งงานเพื่อจะได้เช็คคนแปลกหน้าได้ โดยมีไมค์ ภาณุพงศ์ ดูแล

ด้านทราย อินทิรา เจริญปุระ ได้โพสต์เฟซบุ๊กตอนหนึ่งระบุว่า "การ์ดทุกทีม ทีมงานทุกฝ่าย เข้าใจและให้ความร่วมมือหมด ยกเว้นทีมการ์ดเสื้อแดง (เรียกรวมๆไปเลยนะคะ ทางทีมรู้อยู่แล้วว่าคือใครบ้าง) ซึ่งพอเราขอให้ลงทะเบียน ก็กลายเป็นว่าทางเราตั้งแง่ กีดกันคนเสื้อแดง ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดไปไกลมากๆ วันนี้เกิดเหตุ การ์ดเสื้อแดงไปถีบรถอีก ซึ่งทรายไม่รู้จะบอกยังไงแล้ว นอกจากขอปลอกแขนที่ทำขึ้นเองและจัดตั้งกันเองคืนทั้งทีม แล้วให้ไปร่วมในฐานะมวลชน

ทำงานกับคนหมู่มาก ขอเถอะนะคะ เราเรียกร้องให้ทุกคนมาอยู่ใต้กติกาเดียวกัน คุณกับทีมไม่ควรทำกริยาแบบนี้ นี่ไม่ใช่การยกระดับ นี่คือการลากทุกคนลงมาทั้งที่คนอื่นไม่ได้ยินดี

เราเป็นทีม เราเป็นการ์ด การควบคุมอารมณ์ท่ามกลางมวลชนสำคัญค่ะ ขอโทษสำหรับเหตุการณ์ในวันนี้ด้วยค่ะ"

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/c2nI3FeRdQs

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ