จับตาลุ้น!! ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย 'บิ๊กตู่' ปมบ้านพักหลวง คุมเข้ม จนท.รอบศาลพร้อมโล่-กระบอง

เลือกตั้งและการเมือง

จับตาลุ้น!! ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย 'บิ๊กตู่' ปมบ้านพักหลวง คุมเข้ม จนท.รอบศาลพร้อมโล่-กระบอง

โดย

2 ธ.ค. 2563

1K views

วันนี้ (2 ธ.ค. 63) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดอ่านคำวินิจฉัยคดีคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีอาศัยในบ้านพักทหาร ว่าเข้าข่ายเป็นการรับผลประโยชน์จากหน่วยงานของรัฐและส่งผลให้พ้นจากตำแหน่งหรือไม่นั้น ขณะที่บรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญมีการวางกำลังกัน อย่างหนาแน่น
โดยในจุดที่ศาลรัฐธรรมนูญจัดพื้นที่ให้สื่อมวลชนและประชาชนสามารถมาฟังคำวินิจฉัยได้ บริเวณลานสวนสาธารณะด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลได้เตรียมลำโพงขยายเสียงไว้สำหรับถ่ายทอดสัญญาณเสียงให้ฟังกันครับอยู่ในระยะไม่เกิน 50 เมตรตามที่ตำรวจกำหนด
บรรยากาศโดยรอบอาคาร A ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ ฝ่ายความมั่นคงได้ประกาศให้พื้นที่ควบคุมห้ามชุมนุมในระยะ 50 เมตร จากศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งตลอดช่วงเช้ามีการวางกองกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมฝูงชนทั้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรภาคและตำรวจตระเวณชายแดน ประจำตามจุดต่างๆ โดยรอบ
มีการวางรั้วลวดหนามด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญโดยใช้วิธีการขึงแสลนสีดำปิดบังไว้ ขณะที่กองกำลังตำรวจส่วนใหญ่ประจำการอยู่บริเวณชั้นล่างของศาลรัฐธรรมนูญ มีการเตรียมรถควบคุมผู้ต้องหา ชุดปะทะ พร้อมโล่ กระบอง ไว้พร้อม เพื่อควบคุมพื้นที่ป้องกันการชุมนุมทางการเมือง หากคำวินิจฉัยออกมาไม่เป็นที่พอใจ ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
ส่วนบรรยากาศภายในอาคารศูนย์ราชการ ยังคงเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆเข้ามาทำงานได้ตามปกติ แต่ไม่อนุญาตให้มีการจับกลุ่มรวมตัวกัน และไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ได้เหมือนเช่นเคย มีการนำแผงเหล็กมาวางกั้นไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ของศาลรัฐธรรมนูญได้ 
ซึ่งภายในศาลรัฐธรรมนูญ ขณะนี้อยู่ระหว่างที่องค์คณะตุลาการทั้ง 9 ท่าน กำลังประชุมแถลงคดีด้วยวาจา ก่อนลงมติทำคำวินิจฉัย และจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย เวลา 15.00 น.
อย่างไรก็ตามการพิจารณาคดีในวันนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเองนะครับ ส่งเพียงนักกฎหมายมาแทน ซึ่งก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า เห็นผลที่ไม่ไปพักบ้านพักนายกรัฐมนตรี (บ้านพิษณุโลก) เพราะอยู่ระหว่างซ่อมแซม จึงต้องพักอาศัยบ้านพักราชการในค่ายทหารเพื่อความปลอดภัย ซึ่งตามระเบียบของกองทัพบก เปิดช่องทางให้อดีต ผบ.ทบ.พักอาศัยบ้านในค่ายทหารได้ เทียบเคียงกับกรณี บ้านสี่เสาเทเวศน์
ดังนั้นประเด็นสำคัญที่ศาลจะพิจารณา คือแม้ว่าบ้านพักทหาร อดีต ผบ.ทบ. อาจจะสามารถพักได้ แต่ตามระเบียบของกระทรวงการคลังแล้ว จะไม่ครอบคลุมถึงค่าน้ำค่าไฟ
ขณะที่เส้นทางคดีบ้านพักทหาร "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ผู้ร้อง : นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้าน พร้อม ส.ส.ฝ่ายค้าน รวม 56 คน
ข้อกล่าวหา : 1.ฝ่าฟื้นบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี 2560 (มาตรา 184) "รับเงินหรือประโยชนใด ๆ จากหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเป็นพิเศษ นอกเหนือไปจากที่หน่วยงานเหล่นั้นปฏิบัติต่อบุคคลอื่น ๆ"
ข้อกล่าวหา : 2.พำพื้นมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง (รัฐธรรมนูญ ม.160) มาตรฐานทางจริยธรรมข้อ 9 ต้องไม่ขอ ไม่เรียก ไม่รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือ "ประโยชน์อื่นใด" ที่อาจทำให้กระทบกระเทือนต่อการปฏิบัติหน้าที่
ข้อโต้แย้ง เป็นอดีตผู้บังคับบัญชาที่ดำรงตำแหน่งสำคัญจึงจัดให้มีบ้านพักรับรองเพื่อการตูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่
แนวคำวินิจฉัย 1.ไม่ผิด และ 2.ผิด พ้นจากตำแหน่ง เป็นนายกฯ ไม่ได้ 2 ปี ซึ่งหากบิ๊กตู่ พ้นจากตำแหน่ง ต้องไปสู่กระบวนการในรัฐสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่ เพราะ ณ วันนี้ ยังใช้กติกาเดียวกันตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญปี 60 และมาตรา 276 เปิดทางให้ ส.ว.สามารถร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งกลไกยังเหมือนเดิม ในการเลือกนายกรัฐมนตรีจากแคนดิเดตในบัญชีเดิมที่เหลืออีก 5 คน คือ 1. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 2. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ 3.นายชัยเกษม นิติสิริ 4. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ 5. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หรือ นายกรัฐมนตรีจากคนนอก
ชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/jszVi49Z4Eg

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ