3 พรรคร่วมรัฐบาล ลงมติปมถกแก้รัฐธรรมนูญ

เลือกตั้งและการเมือง

3 พรรคร่วมรัฐบาล ลงมติปมถกแก้รัฐธรรมนูญ

โดย

1 ธ.ค. 2563

1.2K views

วันที่ 30 พ.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มีมติร่วมกัน จะลงมติไม่เห็นชอบญัตติเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256

เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบรับหลักการจากรัฐสภา ผ่านการตรวจสอบจากพรรคการเมืองต่าง ๆ อย่างรอบคอบ ไม่จำเป็นต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีก ซึ่งการรับหลักการในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ก็เป็นการตอกย้ำว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญชอบด้วยรัฐธรรมนูญแล้ว

หากจะตรวจสอบความถูกต้องก็สามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญหลังจากลงมติในวาระที่ 3 ก่อน นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายได้ ไม่จำเป็นต้องมาตรวจสอบตอนนี้ ซึ่งการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยขณะนี้ เป็นการสร้างเงื่อนไขทางการเมืองโดยไม่จำเป็น อาจถูกตีความว่าไม่จริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ด้าน นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้บริหารพรรคภูมิใจไทย ได้พิจารณาถึงการเสนอญัตติ ให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 ที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ เป็นผู้เสนอ และมีมติไม่เห็นด้วยกับการยื่นญัตติดังกล่าว

"สมาชิกพรรคภูมิใจไทย เป็นผู้เสนอญัตติเอง ร่วมพิจารณาในการประชุมรัฐสภา และได้ลงมติรับหลักการ คือเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญไปแล้ว จะให้เราสนับสนุน หรือเห็นด้วยกับการส่งองค์กรอื่น ให้มาพิจารณาวินิจฉัยสิ่งที่เราทำอีก เราไปบังคับให้ ส.ส. ลงมติเช่นนั้นไม่ได้ เรามั่นใจว่ารัฐธรรมนูญ เปิดโอกาสให้มีการแก้ไขได้ ตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้"

ขณะที่ ที่พรรคพลังประชารัฐ มีการประชุม ส.ส.พรรค ซึ่ง น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรค แถลงผลประชุมว่า พรรคมีมติให้เอกสิทธิ์ ส.ส. ตัดสินใจจะโหวตเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ โดยไม่ได้กำหนดว่าจะต้องลงมติในทิศทางใด เพราะแต่ละคนมีความคิดเห็นที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละคน

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KZUi8D6k-So

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ