'ประยุทธ์' ไร้กังวล ศาล รธน. วินิจฉัยปมบ้านพักทหาร 2 ธ.ค.นี้ ไม่กลัวอาถรรพ์บ้านพิษณุโลก

เลือกตั้งและการเมือง

'ประยุทธ์' ไร้กังวล ศาล รธน. วินิจฉัยปมบ้านพักทหาร 2 ธ.ค.นี้ ไม่กลัวอาถรรพ์บ้านพิษณุโลก

โดย

1 ธ.ค. 2563

720 views

พล.อ.ประยุทธ์ ไร้กังวล ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมบ้านพักทหาร 2 ธ.ค.นี้ ไม่กลัวอาถรรพ์บ้านพิษณุโลก ห้อยพระ ทำความดีสู้ แต่บ้านใหญ่โตเกินไป ขณะบ้านส่วนตัวมีพื้นที่จำกัด ยังไม่มีแผน 1-2 หากคำวินิจฉัยเป็นลบ เตือนม็อบราษฎรชุมนุมกดดันศาล ให้ดูบทเรียนอาจผิดกฎหมาย

วันที่ 30 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องบ้านพักทหาร วันที่ 2 ธ.ค.นี้ ว่า เป็นเรื่องคำวินิจฉัยของศาล ขออย่าเพิ่งไปคาดเดาอะไรทั้งสิ้น ตนไม่ได้คิดอะไรมากนัก เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ตนเคารพทุกประการ ไม่ว่าจะมีคำตัดสินอย่างไร ตนไม่ขอแสดวความเห็นในเรื่องนี้

ส่วนที่กลุ่มราษฎรจะมีการชุมนุมที่ศาลรัฐธรรมนูญ วันที่ 2 ธ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าน่าจะไม่ถูกต้อง การกดดันที่ต่าง ๆ ก็ผิดกฎหมาย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีมาตรการและประกาศมาแล้ว เคยมีคดีเช่นนี้มาแล้วถึงการเข้าไปกดดันศาล ขอให้ระวังด้วยแล้วกัน

เมื่อถามว่าจะมีการเตรียมแผน 1 และ 2 หลังศาลวินิจฉัยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ว่ากันอีกทีหนึ่ง ขออย่าไปคิดล่วงหน้าเยอะ ถ้าตัดสินอย่างไร ค่อยว่าไปอีกที ไม่ว่าจะออกมาอย่างไรตนก็เคารพทุกอย่าง ออกมาอย่างไร ตนก็รับได้

ส่วนมีแนวคิดไปอยู่บ้านพิษณุโลก หรือบ้านพักประจำตำแหน่งนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ดูความเหมาะสมก่อน ว่าจะอย่างไร ตอนนี้ยังซ่อมแซมไม่เรียบร้อยดี เคยซ่อมมา 1 ครั้ง เมื่อหลายปีมาแล้ว ก็ชำรุดไปตามช่วงเวลา ตนมองว่าใหญ่โตเกินไปสำหรับเรา ต้องดูถึงความเหมาะสม

เมื่อถามถึงอาถรรพ์บ้านพิษณุโลก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อาถรรพ์หรอ ก็คงไม่หรอกมั้ง เพราะเราตั้งใจทำความดี ผมคิดว่าไม่ต้องกลัวอะไร พระผมก็ไหว้ คล้องพระ และพระก็อยู่ที่ใจ ถ้าเราทำความดีเพื่อชาติ แผ่นดิน ศาสนา พระมหากษัตริย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต้องคุ้มครองเรา ที่ผมยืนมาได้ทุกวันนี้เพราะเชื่อมั่นว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังคุ้มครองผมอยู่ ตามที่ผมตั้งใจมุ่งมั่นปรารถนาให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้า

ผมระมัดระวังอย่างถึงที่สุด รู้อยู่แล้วว่าวันนี้เป็นกลไกการเมือง ผมเข้ามาวันนี้กับวันนั้นคนละเรื่องกัน คนละช่วงเวลา ผมก็ระมัดระวังอย่างถึงที่สุดในหลาย ๆ เรื่อง โดยเรื่องการทุจริตผิดกฎหมาย ผมก็ไม่ได้ไปทำอะไรสักอย่าง ผมรู้อยู่แก่ใจ ผมมีความละอายเกรงกลัวต่อบาป หิริโอตตัปปะ

เมื่อถามว่ามีแนวคิดไปอยู่บ้านพักส่วนตัวนอกค่ายทหารหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "มีสิ ถ้าเขาไม่ให้อยู่ ก็ไปเท่านั้นเอง จะไปยากอะไร ผมก็มีบ้าน แต่พื้นที่จำกัด ก็ต้องดูหลาย ๆ อย่าง แต่บ้านพักก็ต้องมี ผู้นำประเทศของทุกประเทศเขาก็มีการคุ้มครองผู้นำอยู่แล้ว จะให้ผมโดดเดี่ยวอยู่คนเดียวก็คงไม่ใช่ ขอให้ไปดูต่างประเทศ"

ส่วนได้มีการหารือกับ ครม. หากผลวินิจฉัยออกมาทางลบหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้หารือ ให้ว่ากันไปตามกฎหมาย อย่าไปคิดล่วงหน้า ถึงเวลาก็ตัดสินใจง่ายอยู่แล้ว ออกมาอย่างไรก็ตามนั้น คิดตามนั้น ทุกอย่างมีคิดระยะสั้นและยาว นายกฯต้องคิดอย่างนั้น

พร้อมย้ำว่าตนไม่กังวล เพราะไม่เคยกังวลอะไรอยู่แล้ว แต่กังวลอย่างเดียวจะทำอย่างไรให้ประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ปลอดภัย รวมถึงแกนหลักของประเทศ จะบอกว่าเป็นความผิดของนายกฯแต่เพียงผู้เดียว ควรหรือไม่ควร ตนก็ไม่รู้ ขอให้ทุกคนต้องมองสิ่งที่ตนทำให้กับบ้านเมือง ทุกคนก็ลืมไปแล้ว คงไม่ใช่แค่เรื่องความสงบเรียบร้อย ตนทำไปตั้งเยอะไปหาดู

ชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Tp0RaZbmdcw

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ