สสจ.ชลบุรี สั่งทบทวน รพ.หลังทำคลอดสาวเสียชีวิต ด้านแพทย์เผยคนไข้เสียเลือดมาก พยายามห้ามแต่ไม่เป็นผล

สังคม

สสจ.ชลบุรี สั่งทบทวน รพ.หลังทำคลอดสาวเสียชีวิต ด้านแพทย์เผยคนไข้เสียเลือดมาก พยายามห้ามแต่ไม่เป็นผล

โดย

27 พ.ย. 2563

9K views

จากกรณีที่ เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพ เรื่องมันเกิดขึ้นได้อย่างไร คลอดลูกแล้วตาย ผิดพลาดทางการแพทย์ หรือ ผิดพลาดทางเทคนิคอย่างไร เรื่องนี้ต้องมีคำตอบที่ชัดเจน ปักรอเลย ทำไมทำไม แค่คลอดลูกเฉย ๆ ทำไม่ถึงต้องตาย จากน้องจากแม่จากลูก ไปด้วยในเมื่ออยู่ในมือหมอยังไม่ปลอดภัยเรยแล้วเราจะฝากชีวิตกับใครได้สงสารหลานน้อยจังเกิดมายังไม่ได้กินนมแม่เรย ขอความเป็นธรรมได้ที่ไหน ขอพี่สาวคืนได้ไหมขอบคุณสหายเฟส
ในช่วงเย็นของวันนี้ที่ 26 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ศาลา 3 วัดราษฎร์บำรุง หรือวัดตาเจี่ย ) ตำบลบางปู อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งญาติได้นำศพ น.ส.ธนัชพร เมืองอินทร์ อายุ 35 ปี ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวมาตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัดดังกล่าวเพื่อสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น โดบบรรยากาศทั่วไปเป็นไปอย่างโศกเศร้าบรรดาญาติพี่น้องและเพื่อร่วมงานต่างพากันเดินทางมาร่วมไว้อาลัย
นางลำดวน สุขย่น อายุ 55 ปี มารดาของผู้เสียชีวิต ได้เล่าด้วยสีหน้าเศร้าโศกว่า สำหรับน้องคนที่เสียชีวิตเป็นลูกคนโตของตนจากลูก 3 คน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนติดใจที่ว่า มันเกิดอะไรขึ้นกับลูก ตอนที่ลูกไปคลอกลูกก็ไปแบบแข็งแรงและแต่งตัวสวยมากเลย และก่อนไปยังบอกกับตนว่า แม่ไปให้หมอตรวจก่อนนะเพราะเหมือนน้ำมันเดินนิด ๆ หน่อย ๆ แต่ไม่ได้ตกเลือดนะ ตนก็ยังถามว่าจะกลับมาบ้านหรือเปล่า ลูกยังตอบว่ากลับซิแม่กลับมากินต้มจืด จนกระทั่งเวลาประมาณ 4 ทุ่มเขาก็ยังโทรมาบอกตนว่า แม่ไม่ต้องรอนะหมอให้ค้าง ตนก็ถามว่าต้องให้ไปหรือเปล่า ลูกก็บอกว่าหมอไม่ให้เฝ้านะขนาดแฟนตนหมอยังให้กลับเลย ตนก็ไม่นึกเลยหัวใจคนเป็นแม่สลายเพราะว่า ลูกเขยโทรมาหาตนตอนประมาณตีหนึ่งครึ่งบอกว่าลูกตนตกเลือดมากประมาณ 1-2 ลิตร
ตนก็ตกใจว่าทำไมเลือดถึงตกมากขนาดนั้นในเมื่อตอนไปก็ยังแข็งแรงดีอยู่แล้วมันเกิดอะไรขึ้นกับลูกตน หลังจากที่น้องเสียชีวิตตนได้เข้าไปดู พบว่าตามร่างกายมีร่องลอยเขียวช้ำหลายแห่งมันไม่เหมือนไปโรงพยาบาล แต่มันเหมือนส่งลูกไปโรงฆ่าสัตว์ หัวอกคนเป็นแม่บอกตรง ๆ ว่ามันเลอะมาก ทั้งขาทั้งคอทั้งแขน เป็นลอยช้ำมากมันเหมือนคนไม่ได้ไปคลอดลูก ตอนส่งลูกไปสวยงาม แต่พอกลับมาสภาพแบบนี้ คือตนอยากรู้ว่าหมอดูแลลูกตนดีหรือเปล่า ตอนนั้นมีกล้องวงจรปิดหรือเปล่าหรือมีคนดูแลหรือเปล่าเจ็บปวดอย่างไร ทนบาดแผลไหวหรือเปล่าทำไมตกเลือดเยอะขนาดนั้น คืออยากให้โรงพยาบาลออกมาชี้แจงว่าลูกเราทำไมต้องตกเลือดเยอะขนาดนั้น และมีหมอคนหนึ่งมาบอกตนว่าชีพจรของลูกตนอ่อนมาก และหกโมงเช้าถึงจะปั้มหัวใจให้อีกครั้งหนึ่ง
สภาพที่ตนเห็นตอนนั้นลูกสาวตนน่าจะเสียชีวิตมานานแล้ว มันไม่ใช่พึ่งเสียชีวิตตอนเช้า ตอนที่ไปถึงโรงพยาบาลครั้งแรกตอนประมาณตี่หนึ่งครึ่ง ตนก็ยังไม่ได้เห็นหน้าลูก เพราะหมอไม่ให้เข้าให้รออยู่ข้างนอกตลอด หัวอกคนเป็นแม่เห็นสภาพลูกมันไม่เหมือนไปคลอดลูก ก็อยากรู้ว่าสภาพลูกสาวตนทำไมถึงบอบช้ำแบบนี้ ที่ขามีรอยเจาะลึกตรงคอและแขนมีนช้ำไปหมดเหมือนคนไม่ได้ไปคลอดลูก อยากขอความเป็นธรรมจากโรงพยาบาลให้ออกมาชี้แจงว่าทำไมถึงเกิดอะไรกับลูกสาวตน เรื่องนี้ตนเสียใจเป็นอย่างมากหัวใจตนสลายลูกเล็ก ๆ สามคนต้องขาดแม่ ไปแบบไม่ไดเจ็บป่วยอะไร ถ้าลูกถึงมือหมอแล้วความปลอดภัยมันไม่มี เป็นแม่จะคิดอย่างไร คนที่ต่อ ๆ ไปเขาจะคิดอย่างไร ก็อยากจะขอความเป็นธรรมจากโรงพยาบาลอยากให้ออกมาอธิบายว่า ตอนที่ลูกสาวตนเจ็บตอนที่ตาค้างพยาบาลคนไหนที่ดูเคสนี้อยู่คลอดกับหมอคนไหนเราก็อยากรู้ ตอนนั้นหัวใจแม่สลายมันมีแต่ลอยช้ำก็ดูในรูปว่าถ้าใครเป็นแม่จะรับภาพนี้ได้หรือเปล่า ลูกสาวตนคนนี้เป็นคนดีมากและเป็นสาหลักให้กับบ้านต้องพึ่งเขาคนเดียว และกลับมาสภาพแบบนี้ก็อยากขอความเป็นธรรม
ด้านนายต้นตระการ เมืองอินทร์ อายุ 45 ปี สามีของผู้ตาย ได้เล่าว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาตนได้พาภรรยาไปตรวจท้อง เพราะก่อนหน้านี้ประมาณสัปดาห์ที่แล้ว ภรรยาตนมีเมือกปนเลือดไหลออกมาจากช่องคลอด ตนจึงพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลชลบุรี โดยทางโรงพยาบาลได้บอกว่าปากมดลูกเปิดแค่ประมาณสองเซ็นครึ่ง ต้องรอให้มีอาการเจ็บท้องหรือน้ำเดินก่อนถึงค่อยมา ตนจึงพาภรรยากลับบ้าน จนกระทั่งช่วงหัวค่ำของวันที่ 23 พฤศจิกายน ภรรยาตนก็มีอาการเดิมเกิดขึ้นอีกมีน้ำเมอกปนเลือดไหลออกมาจากช่องคลอดอีกพร้อมด้วยอาการเจ็บท้องแบบหน่วง ๆ ตนจึงรีบพามาหาหมอที่โรงพยาบาลเดิมอีกครั้งพอไปถึงเขาก็พาไปตรวจและบอกว่าปากมดลูกยังเปิดเท่าเดิม และก็ขอตรวจการเต้นของหัวใจเด็กประมาณ 2 ชั่วโมงประมาณ 4 ทุ่นคืนนั้นเขาก็ออกมาบอกตนว่าให้ภรรยาตนรอคลอดเลย ตนก็เลยขอตัวกลับไปอาบน้ำที่บ้านก่อนแต่ตนเผลอหลับไป จนกระทั่งเวลาประมาณตี่หนึ่งครึ่งของอีกของวันที่ 24 พฤศจิกายน ทางโรงพยาบาลได้โทรมาบอกตนว่าภรรยาตนคลอดลูกออกมาแล้วและมีภาวะความดันตกและมีอาการช็อก
ตนจึงรีบเดินทางมาที่โรงพยาบาลอีกครั้ง แต่ระหว่างที่กำลังขับรถมายังไม่ทันถึง ทางโรงพยาบาลได้โทรกลับมาบอกตนว่าภรรยาตนเสียเหลือมาก ตนเดินทางมาถึงโรงพยาบาลได้พักใหญ่ขณะกำลังนั่งรออยู่หน้าห้องได้มีหมอเดินทางบอกกันตนว่าตอนนี้ภรรยาตนเสียเลือดมาก และกลับเข้าไปพักใหญ่ก็เดินกลับออกมาอีกและบอกตนว่า ภรรยาตนหัวใจหยุดเต้นและช่วยปั้มหัวใจขึ้นมา แต่ก็ยังเสียเลือดมากอยู่แม้ว่าจะให้ยาที่ทำให้เลือดแข็งตัวแล้วแต่ก็ไม่เป็นผล และเขาก็กลับเขาไปอีกออกมาอีกที่ตอนเวลาประมาณตี่ 3 มาบอกกับตนว่าภรรยาตนหัวใจหยุดเต้นอีกแล้วเป็นรอบที่สองช่วยกันปั้มหัวใจให้กลับมาเต้นเหมือนเดิมแต่เลือดก็ยังไหลไม่หยุด โดยได้บอกวิธีการว่าต้องตัดมดลูกออกเพื่อที่จะหยุดเลือด ถ้าปล่อยไว้อย่างนี้ไม่ได้แล้วภรรยาตนเสียชีวิตแน่ ก็เลยต้องตัดสินใจเข้าผ่าตัด ตนก็ถามว่าถ้าผ่าตัดมีโอกาสเท่าไหร่ เขาก็บอกว่าโอกาสที่จะรอดน้อยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เขาก็เอาเข้าห้องผ่าตัดเลย และออกมาตากห้องผ่าตัดในช่วงเช้าของวันที่ 24 พฤศจิกายน แต่ก็ยังอยู่ในภาวการณ์เสี่ยงว่าหัวใจอาจจะหยุดเต้นอีกเป็นครั้งที่ 3 หลังหมอบอกตนได้ไม่นานข้างในออกมาบอกว่าหัวใจหยุดเต้นอีกแล้ว และกำลังช่วยกันปั้มหัวใจให้อยู่นานเกือบชั่วโมงแต่ก็ไม่มีการตอบสนองตนก็ได้เข้าไปดูด้วย แต่ตนคิดว่าภรรยาตนน่าจะเสียแล้ว แต่ตนก็ยังขอให้ปั้มหัวใจต่ออีกเผื่อมีปฎิหาริย์ แต่แล้วก็ไม่มี แต่ลูกที่คลอดออกมาเป็นลูกผู้หญิงแข็งแรงเป็นปกติ
แต่ที่ตนติดใจก็คือในช่วงที่ดำเนินการระหว่างการคลอด ว่าในช่วงที่ภรรยาตนรอเจ็บท้องรอคลอดพยาบาลดูแลมีหมอด้วยหรือเปล่า หรือปล่อยให้ภรรยาตนเบ่งเองทำให้ออกมาแล้วเสียเลือดและทำให้ช็อก คือสงสัยในพฤติกรรมของการดูแลที่ภรรยาตนกำลังคลอด ในส่วนที่ภรรยาตนเสียเลือดมากตนก็ไม่ทันได้ถามว่าเกิดจากสาเหตุใดเพราะยังช็อกอยู่ แต่ที่ได้ยินน้องน่าจะคลอดออกมาเร็วปากมดลูกเปิดแค่ 5 เซ็นก็คลอดออกมาเลยเท่าที่ตนได้ยินแต่ไม่ถนัดเพราะขณะนั้นตนอยู่ในอาการช็อก ก็อยากจะให้ทางโรงพยาบาลออกมาอธิบายในเรื่องการรักษาการดูแลคนไข้ในระหว่างที่รอคลอด มีพยาบาลมีหมอเฉพาะทางทางนี้ดูแลหรือเปล่าหรือเป็นแค่แพทย์เวรหรือหมอฝึกหัด มาทำหรือได้ดูแลหรือเปล่าในช่วงที่ภรรยาตนเจ็บก็อยากจะให้ทางโรงพยาบาลออกมาอธิบายตรงนี้ ส่วนน้องที่คลอดออกมาในครั้งนี้เป็นลูกคนที่สามของตน คนแรกอายุ 6 ขวบ คนที่สองอายุ 5 ขวบ เป็นผู้ชายทั้งคู่ และก็คลอดที่โรงพยาบาลนี้เช่นกันส่วนคนนี้เป็นผู้หญิงซึ่งก็เป็นความตั้งใจของภรรยาตนอยากได้ผู้หญิงแต่ก็ไม่ได้เห็นหน้าลูก ส่วนภรรยาตนทำงานเป็นบริษัทเครือข่ายขายตรงเกี่ยวกันผลิตภัณฑ์ความสวยความงามด้านสุขภาพออแกนิก อยู่ในตำแหน่งผู้นำ
ขณะที่ล่าสุด นายแพทย์องอาจ ดีศิริ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลชลบุรี ได้ชี้แจงว่า ผู้เสียชีวิตเข้ารับการรักษาจากสาเหตุเจ็บครรภ์ และได้คลอดตามปกติ แต่แพทย์ก็พบภาวะแทรกซ้อนคือตกเลือด แพทย์พยายามห้ามเลือด แต่ไม่เป็นผล จึงส่งคนไข้เข้าห้องผ่าตัดเพื่อผ่าตัดมดลูก จนสุดท้ายคนไข้ได้เสียชีวิตลงอย่างไรก็ตามโรงพยาบาลจะได้ดำเนินการสอบสวนสาเหตุจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง
ชมผ่านยูทูบ https://youtu.be/El2jrPqGIzk 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ