ม็อบราษฎรอยุธยา ชี้ไม่ควรทำร้ายกัน ยันนั่ง-นอน-ชู 3 นิ้ว เคารพธงชาติ ไม่ได้แปลว่าไม่รักชาติ

สังคม

ม็อบราษฎรอยุธยา ชี้ไม่ควรทำร้ายกัน ยันนั่ง-นอน-ชู 3 นิ้ว เคารพธงชาติ ไม่ได้แปลว่าไม่รักชาติ

โดย

29 ต.ค. 2563

1.7K views

กลุ่มคณะราษฎรจังหวัดอยุธยา จัดกิจกรรม นั่ง=ไม่รักชาติ? แสดงสัญลักษณ์กรณีป้าทำร้ายเด็กนักเรียนเหตุไม่ยืนเคารพธงชาติ พร้อมขึ้นปราศรัยประณามการกระทำรุนแรง เรียกร้องให้หันมาดูแลความปลอดภัยนักเรียน เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน และไม่ควรทำร้ายกัน

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. บรรยากาศกิจกรรมของกลุ่มคณะราษฎร จังหวัดอยุธยา มารวมตัวจัดกิจกรรม นั่ง=ไม่รักชาติ? หลังเกิดเหตุป้าทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียนหญิง ภายในสถานีรถไฟอยุธยา โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 16.30 น. มีการรวมตัวของนักเรียนและประชาชน โดยมีตัวแทนแต่ละโรงเรียนขึ้นมาปราศรัยสลับกัน

โดยเรียกร้องให้ทางโรงเรียนของผู้เสียหาย ออกมาคุ้มครองดูแลนักเรียน ไม่ใช่มาบอกให้นักเรียนอดทนอดกลั้น และยังเรียกร้องให้นายสถานีรถไฟ ตร.รถไฟ ผู้เกี่ยวข้อง ออกมารับผิดชอบปล่อยให้มีการทำร้ายร่างกายในสถานีได้อย่างไร และหลังเกิดเหตุก็เพิกเฉย และขอให้พิจารณาว่าไม่ให้ป้าที่ก่อเหตุไม่ให้มาขายของในพื้นที่นี้อีก เพราะเป็นบุคคลอันตราย 

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องกรณี รมว.ศธ. บอกว่าการใส่ชุดนักเรียนจะปลอดภัย แต่เหตุการณ์ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ชุดนักเรียนไม่ปลอดภัยอีกแล้ว

ทีมข่าวสอบถาม น้องไก่ (นามสมมติ) เพื่อนของนักเรียนผู้เสียหาย เล่าว่า ตอนนี้เพื่อนขวัญเสีย และรู้สึกแย่กับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยระหว่างเกิดเหตุ เมื่อคุณป้าเข้ามาถามเรื่องการไม่เคารพธงชาติ พอเพื่อนตอบว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล จากนั้นก็เกิดการโต้เถียงกันด้วยคำหยาบคาย ก่อนที่ป้าจะลงมือทำร้ายร่างกายเพื่อน ตอนนี้กลุ่มเพื่อน ๆ นักเรียนเสียความรู้สึกมาก

ซึ่งทางโรงเรียนบอกให้นักเรียนอดทนอดกลั้น แต่ทางโรงเรียนกลับไม่มาปกป้องนักเรียน ส่วนกรณีที่ป้าบอกว่าทำไปเพราะอารมณ์ ไม่เกี่ยวกับการเมือง ตนไม่เชื่อ เพราะช่วงนี้มีเรื่องการเมือง ป้าจะอ้างไม่ได้ ฝากไปถึงป้าไม่มีสิทธิจะไปทำร้ายคนอื่น

ทางด้าน ตัวแทนคณะราษฎร จังหวัดอยุธยา กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดนี้ ต้องการแสดงออกว่าไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ แต่ทุกคนไม่ควรใช้ความรุนแรง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นป้าไม่สมควรทำแบบนี้ ซึ่งเหตุการณ์นี้จะเป็นบทเรียน กลุ่มพวกเราไม่ได้จะทำให้ป้าไม่มีที่ยืนในสังคม แต่ทำให้ป้ามีบทเรียนว่า ไม่ควรใช้ความรุนแรงกับใคร

จากนั้นผู้ชุมนุมได้ร่วมร้องเพลงชาติ ชูสามนิ้ว และเมื่อเพลงชาติดังขึ้นผู้ชุมนุมก็ไม่ได้ยืนตรงเคารพธงชาติ แต่เป็นการนั่ง การนอน และชูสามนิ้ว ซึ่งการแสดงออกครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าจะยืน หรือนั่ง หรือนอน เคารพธงชาติ ก็ไม่ได้แสดงว่า พวกเขาไม่ได้รักชาติ

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/I6edhLNEWmQ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ