ลำปางหนาวมาก วอนช่วยบริจาคเสื้อผ้าเก่า-อาหารให้หมาวัดบนดอย 350 ตัว

สังคม

ลำปางหนาวมาก วอนช่วยบริจาคเสื้อผ้าเก่า-อาหารให้หมาวัดบนดอย 350 ตัว

โดย

29 ต.ค. 2563

3.7K views

ลำปาง-สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็น ในพื้นที่ อ.เมือง และ อ แม่เมาะ พบว่าในหลายพื้นที่ยังมีหมอกลงจัด หมอกหนาปกคลุมตามท้องถนน ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องใช้ความระมัดระวัง และมีการเปิดไฟหน้ารถ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขึ้น

ที่วัดเวฬุวนารม อ.แม่ทะ ซึ่งตั้งอยู่บนดอย อุณหภูมิอยู่ที่ 15 องศา ส่งผลกระทบทั้งคนและสัตว์ ซึ่งสุนัขที่อยู่ที่วัดแห่งนี้ กว่า 350 ตัว มีคนนำมาปล่อยทิ้งไว้ที่ ทางเจ้าอาวาสวัดเผยว่า ต้องก่อสุมไฟเตาถ่านให้สุนัขแต่ก็ยังไม่สามารถบรรเทาคลายความหนาวได้

ส่วนเรื่องอาหาร ปกติทางวัดจะให้กินอาหารวันละมื้อ แต่ในช่วงนี้ที่อากาศหนาว ทางวัดต้องให้กินวันละ 2 มื้อ คือมื้อเช้าและมื้อเย็น เพื่อที่จะให้สุนัขมีเรี่ยวแรง ร่างกายแข็งแรง สามารถต่อสู้สภาพอากาศที่หนาวเย็นได้ ซึ่งแม้ทางวัดจะนำวิธีคลายหนาวมาช่วยอีกทาง เช่น เปิดไฟสปอร์ตไลท์ และหาผ้าสแลนมาคลุมโรงเรือน ก็ไม่สามารถช่วยได้มาก จึงจำเป็นต้องให้สุนัขเหล่านี้ กินอาหารเพิ่มเติมมากขึ้น แต่การกินอาหารมากขึ้น ก็ส่งผลกระทบให้อาหารที่มีอยู่ลดลงอย่างรวดเร็ว

จึงอยากเชิญชวนขอประชาชน บริจาคเสื้อผ้าให้สุนัขที่อาศัยอยู่กับทางวัดด้วย ขณะนี้ทางวัดก็ขาดเครื่องนุ่งห่มและผ้าต่างๆสำหรับสุนัข และยารักษาโรคเป็นจำนวนมาก

หากผู้ใจบุญ พอมีเสื้อผ้าเก่า หรือเสื้อผ้าสุนัขที่เหลือ หรือแม้แต่อาหารสุนัข ยารักษาโรค ก็สามารถเข้ามาบริจาคได้ที่วัดเวฬุวนาราม ตั้งอยู่เลขที่ 389 หมู่ 8 ถนนสายสายลำปาง-เด่นชัย กิโลเมตรที่ 19 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง โทร 081-9984518 หรือ บริจาคเงินผ่านบัญชี พระมหาวิชัย อัคเตโช บริจาคช่วยสุนัข ธนาคารไทพาณิชย์ บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 502-2634-398

ส่วนที่พิษณุโลก อากาศเริ่มหนาวเย็นทั่วทุกพื้นที่ โดยเฉพาะบนยอดเขา ที่บ้านน้ำจวง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลก ประมาณ 130 กม. เป็นหมู่บ้านกลางขุนเขาสูง ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง สภาพอากาศช่วงนี้หนาวจัดในช่วงเช้า อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด 10-15 องศาเซลเซียส

มีทะเลหมอกยามเช้าสวยงาม ท่ามกลางทุ่งดอกคอสมอส ที่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ปลูกเป็นแบบขั้นบันไดสวยงาม ทำให้นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวชมและสัมผัสกับบรรยากาศของธรรมชาติที่นี่สดชื่น และประทับใจเป็นอย่างมาก

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/bct1yXH_Nbk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ