ชำแหละนโยบายที่ต่างกันอย่างสุดขั้ว! ของ 'ทรัมป์-ไบเดน' 2 ผู้สมัครปธน.สหรัฐ

ต่างประเทศ

ชำแหละนโยบายที่ต่างกันอย่างสุดขั้ว! ของ 'ทรัมป์-ไบเดน' 2 ผู้สมัครปธน.สหรัฐ

โดย

28 ต.ค. 2563

1.3K views

วันที่ 28 ต.ค. รายการ US Election 2020 พาไปดูความคิดเห็นของผู้สมัครทั้ง 2 ต่อประเด็นสำคัญๆ ตลอดจนนโยบายของทั้งคู่กัน
การรับมือ covid19 ดูเหมือนทั้งสองจะมีความเห็นต่างกันอย่างสุดขั้ว ไบเดนมีนโยบาย จัดให้มีการตรวจหาเชื้อฟรี จ้างคน 1 แสนอัตรา สำหรับโครงการติดตามตัวผู้สัมผัสเชื้อ จัดให้มีศูนย์ตรวจหาเชื้ออย่างน้อย 10 แห่งในแต่ละรัฐออกข้อบังคับเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยเค้ามองว่าสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศยังคงย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ นายทรัมป์ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทรัมป์ไม่ควรจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกต่อไป
ในขณะที่ฝั่งของปธน.ทรัมป์ กลับกัน มีนโยบายสนับสนุนมาตราการคลายล็อค โดยให้เหตุผลว่าทุกคนต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน มันไม่ใช่ความผิดของเขา แต่เป็นความผิดของจีน และในอีกไม่กี่สัปดาห์วัคซีนก็จะพร้อมใช้งานแล้ว
นโยบายด้านเศรษฐกิจทรัมป์ ยังยึด concept Make America Great Again สร้างงานมากกว่า 10 ล้านตำแหน่ง ภายใน 10 เดือน สานต่อนโยบายเศรษฐกิจแบบปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ การทำสงครามการค้ากับจีน และตั้งกำแพงภาษีเพื่อไม่ให้สินค้าจากจีนและประเทศอื่นๆ เข้ามาตีตลาดในประเทศได้  สร้างธุรกิจขนาดเล็กหน้าใหม่มากกว่าหนึ่งล้านธุรกิจ และลดภาษีเงินได้
ไบเดน ใช้ concept Buy Americans เสนอให้ทุ่มงบรัฐบาลกลางอีก 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อสินค้าที่ผลิตในอเมริกา ยุติการทำสงครามการค้ากับจีน เพิ่มภาษีจากผู้ที่มีรายได้สูง มากกว่า 400,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ จาก 7.25เป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง (ราว 465 บาท) มาตรการนี้ถูกใจกลุ่มคนหนุ่มสาวอย่างมาก
ส่วนนโยบายด้านเชื้อชาติและการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไบเดนยืนข้างคนผิวสี นโยบายลดโทษของการมียาเสพติดในครอบครอง (ให้ถือว่าผู้เสพติดเป็นผู้ป่วย ไม่ใช่อาชญากร) เสนอให้มีระบบประกันตัวระหว่างสู้คดีโดยไม่ต้องใช้เงินสดมาวางหลักประกัน เพิ่มงบประมาณจ้างทนายสาธารณะในขณะที่ทางทรัมป์ยืนฝั่งตำรวจ
มีแนวคิดว่าบ้านเมืองจะสงบสุขได้ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มแข็ง การที่ตำรวจต้องใช้ความรุนแรงบ้างเป็นเรื่องที่จำเป็น เพิ่มงบประมาณให้ตำรวจ สนับสนุนให้มีการจ้างตำรวจเพิ่ม เสนอที่จะทุ่มงบประมาณเพื่อการฝึกฝนให้ดีขึ้นทาง
ด้านนโยบายต่างประเทศทรัมป์ยังเน้นย้ำคำสัญญา จะลดระดับกองกำลังของสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่ในประเทศต่าง ๆ ลง และ ทุ่มเงินให้กับกองทัพด้วย ใช้นโยบายภาษีการค้ากับประเทศจีนต่อไป
ส่วนไบเดน ฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ จะทำให้ประเทศจีนกลายมาเป็นแนวร่วมระหว่างประเทศจะเห็นความแตกต่างของทั้งสองฝ่ายได้อย่างชัดเจนทีเดียว
มาดูผล poll ล่าสุดกัน  1.นโยบายด้านเศรษฐกิจDonald Trump "America First" สร้างงานมากกว่า 10 ล้านตำแหน่ง ภายใน 10 เดือน? ทำสงครามการค้ากับจีน ? สร้างธุรกิจขนาดเล็กหน้าใหม่มากกว่าหนึ่งล้านธุรกิจ? ลดภาษีเงินได้Joe Biden "Buy Americans" เสนอให้ทุ่มงบรัฐบาลกลางอีก 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซื้อสินค้าที่ผลิตในอเมริกา ยุติการทำสงครามการค้ากับจีน เพิ่มภาษีจากผู้ที่มีรายได้สูง มากกว่า 400,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ จาก 7.25เป็น 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อชั่วโมง (ราว 465 บาท) มาตรการนี้ถูกใจกลุ่มคนหนุ่มสาวอย่างมากGraphic 
2.นโยบายด้านเชื้อชาติและการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม Joe Biden นโยบายลดโทษของการมียาเสพติดในครอบครอง เสนอให้มีระบบประกันตัวระหว่างสู้คดีโดยไม่ต้องใช้เงินสดมาวางหลักประกัน เพิ่มงบประมาณจ้างทนายสาธารณะDonald Trump เพิ่มงบประมาณให้ตำรวจ สนับสนุนให้มีการจ้างตำรวจเพิ่ม เสนอที่จะทุ่มงบประมาณเพื่อการฝึกฝนให้ดีขึ้น Graphic 
3.นโยบายด้านต่างประเทศDonald Trump? ลดระดับกองกำลังของสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทุ่มเงินให้กับกองทัพ ใช้นโยบายภาษีการค้ากับประเทศจีนต่อไป Joe Biden ฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯ จะทำให้ประเทศจีนกลายมาเป็นแนวร่วมระหว่างประเทศ
ขณะที่ในโลกออนไลน์ Lady Gaga ได้โพสต์คลิปภาพการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าแบบโลกไม่ลืม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ