พท. ย้ำเอาผิด 'วิสาร' ขั้นถอดถอนออกจากตำแหน่งไม่ได้! ชี้ถือเป็นอารยะขัดขืนตามหลักสากล

เลือกตั้งและการเมือง

พท. ย้ำเอาผิด 'วิสาร' ขั้นถอดถอนออกจากตำแหน่งไม่ได้! ชี้ถือเป็นอารยะขัดขืนตามหลักสากล

โดย

28 ต.ค. 2563

3.1K views

จากกรณีวานนี้ (27 ต.ค.) นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กรีดแขนข้างซ้าย 3 ครั้ง ขณะอภิปรายในสภา ท่ามกลางความตกใจของสมาชิกในที่ประชุม เพื่อประท้วงและเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออก ส่งผลให้มีเสียงวิจารณ์จาก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ
โดยหลังจากเกิดเหตุดังกล่าว ช่วงค่ำ ส.ส.วิสาร กลับเข้าสภา หลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เพื่อทำแผลและเย็บไป 9 เข็ม พร้อมให้สัมภาษณ์ ยอมรับทำไปเพื่อให้นายกรัฐมนตรีหันมาสนใจรับฟังข้อเรียกร้องผู้ชุมนุม ระบุได้ขอมีดปอกผลไม้จากแม่บ้านหน้าห้องประชุม หลังคิดจะทำมาตั้งแต่ เหตุการณ์ตำรวจสลายชุมนุมม็อบ ที่แยกปทุมวัน
ทั้งนี้นายวิสารได้เข้าขอโทษ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ระหว่างที่นายชวนกำลังจะออกจากสภาไปเยี่ยมที่รงพยาบาล โดยนายชวน ระบุ รู้สึกเป็นห่วง แม้ไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่เกิดขึ้น
ล่าสุดวันนี้ (28 ต.ค.)  นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) จะยื่นหนังสือต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขอให้ตรวจสอบจริยธรรม และส่งเรื่องต่อ ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อถอดถอนนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย ออกจากตำแหน่ง ส.ส.
หลังใช้มีดกรีดแขนกลางสภา เพราะเป็นการกระทำที่ทำให้รัฐสภาเสื่อมเสีย และผิดจริยธรรมร้ายแรงซึ่งตามกฎหมายสามารถดำเนินการถอดถอนได้ ทั้งนี้ที่ผ่านมานักสิทธิมนุษยชน และนักวิชาการ เรียกร้องไม่ให้รัฐใช้ความรุนแรงกับผู้เห็นต่าง แต่ ส.ส.กลับทำเรื่องนี้เอง ซึ่งขอให้เยาวชนอย่าเอาเป็นแบบอย่าง
ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญยกร่างและพิจารณาประมวลจริยธรรมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า การแสดงออกของนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ถือเป็นการแสดงอาระขัดขืน ที่เป็นหลักสากล ที่มีสิทธิกระทำในร่างกายของตนเองได้ โดยไม่ขัดบทบัญญัติของกฎหมาย
ซึ่งกรณีนี้ หากจะมีผู้ไปยื่นเรื่องร้องขอให้ตรวจสอบประมวลจริยธรรม ก็ถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่หากจะไปยื่นร้องต่อองค์การอิสระอื่นๆ เพื่อเอาผิดกับนายวิสาร ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และไม่ง่ายที่จะดำเนินการได้ เพราะการจะเอาผิดกับ ส.ส.ได้ ต้องมีมติจากคณะกรรมการจริยธรรมก่อน
สำหรับ ส.ส.ที่มีความตั้งใจจะเอาผิดกับนายวิสาร เป็นการสะท้อนให้เห็นถึง การไม่คำนึงถึงภราดรภาพ ที่หมายถึงความเอื้ออาทรของสมาชิกรัฐสภาด้วยกัน การสาปแช่ง หรือดูถูก ไม่ควรอยู่ในวิสัยของบุคคลที่เป็นผู้ทรงเกียรติ
ชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/7HPdDtij94s

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ