แชร์คลิปผู้ชุมนุมบางกลุ่ม ได้รับเงินค่าจ้างคนละ 1 พัน จี้ตรวจสอบงบจากส่วนไหน

เลือกตั้งและการเมือง

แชร์คลิปผู้ชุมนุมบางกลุ่ม ได้รับเงินค่าจ้างคนละ 1 พัน จี้ตรวจสอบงบจากส่วนไหน

โดย

28 ต.ค. 2563

37.4K views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ไทกร พลสุวรรณ โพสต์คลิปที่เป็นกลุ่มคนสวมเสื้อสีเหลือง พูดถึงเรื่องไปที่รัฐสภาและรับเงินจำนวน 1,000 บาท พร้อมข้อความว่า "พี่อยู่ จังหวัด อะไร ค๊าาา..พี่อยู่จังหวัดอะไรค๊าาา...ไปชุมนุม ที่ไหนมาค๊าาา...เห็นพูดถึงรัฐสภา จึงสงสัยเลยถามดู #ม็อบ26ตุลา"

ต่อมาผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายไทกร พลสุวรรณ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ออกมาเปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับเรื่องร้องเรียนและภาพคลิปเหตุการณ์ที่มีการบันทึกเบื้องหลังของผู้ไปชุมนุมบางกลุ่ม ที่บอกว่าได้รับเงินค่าจ้างคนละ 1,000 บาท เพื่อให้ออกมาร่วมชุมนุม เมื่อตรวจสอบแล้วเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อสังคมจึงนำมาเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนเองมองว่าการจ้างคนมาร่วมชุมนุมไม่ใช่ความผิดทางกฎหมาย แต่สิ่งที่จะต้องสืบหาข้อเท็จจริงคือ เงินที่นำมาจ้างคนไปร่วมชุมนุมเป็นเงินส่วนตัว หรือเป็นเงินงบประมาณของส่วนราชการหรือไม่

และหากเป็นเงินงบประมาณแผ่นดิน จะต้องชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ ว่าเป็นงบประมาณของส่วนไหน จึงสะท้อนให้เห็นว่าการชุมนุมของกลุ่มการเมืองแล้วมีการจ้างคนให้ออกมาร่วมชุมนุม เป็นการลดทอนคุณค่าของผู้ชุมนุมกลุ่มนั้นๆ เพราะผู้ชุมนุมไม่ได้ไปร่วมด้วยจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในอุดมการณ์ แต่ไปเพราะต้องการเงินค่าจ้างเข้าร่วมชุมนุมเท่านั้น ทำให้ความน่าเชื่อถือของกลุ่มการเมืองนั้นหมดไปด้วย

จึงฝากไปยังผู้มีอำนาจรัฐในฝั่งรัฐบาลว่า การนำคนมาร่วมชุมนุมเพื่อสนับสนุนรัฐบาลจำนวนมากด้วยอามิสสินจ้าง ทำให้ชุมนุมขาดความเชื่อถือ ไม่มีพลัง และกลายเป็นเรื่องปลอมเหมือนที่ฝั่งผู้ชุมนุมฝ่ายตรงข้ามกล่าวอ้าง

ดูยูทูปที่นี่ : https://youtu.be/TQJweL2aDLs

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ