นศ.รามฯ จี้อธิการ ดำเนินคดีเสื้อเหลืองทำร้ายนักศึกษา ตร.หัวหมาก ยันทำตาม กม.ไม่เลือกปฏิบัติ

เลือกตั้งและการเมือง

นศ.รามฯ จี้อธิการ ดำเนินคดีเสื้อเหลืองทำร้ายนักศึกษา ตร.หัวหมาก ยันทำตาม กม.ไม่เลือกปฏิบัติ

โดย

28 ต.ค. 2563

808 views

ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุทำร้ายร่างกายนักศึกษา ระหว่างกลุ่มภาคเครือข่ายเพื่ออปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำร้ายร่างกาย กลุ่ม นักศึกษาเครือข่ายประชาธิปไตยรามคำแหง เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีนักศึกษาได้รับบาดเจ็บ เป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าคดี

เมื่อวานนี้ เครือข่ายประชาธิปไตยราม​ รวมตัวยื่นหนังสือถึงอธิการทวงถามเหตุการณ์นี้ กันที่สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง​ พร้อมยื่นหนังสือ​ถึงอธิการอ่านแถลงการณ์​ ทวงถามคืบหน้ากรณีการทำร้าย​เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม​ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินคดีทางกฏหมาย​

ทั้งในส่วนของมหาวิทยาลัย​ และของสถานีตำรวจนครบาลหัวหมาก​ จึงขอทวงถามความคืบหน้า​ และการดำเนินการ​ ขอให้ไล่​นายสมเดช​ คงวิจิตร์​ ออกจากการเป็นเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย​ เพราะมีส่วน​ร่วมในการทำร้ายนักเรียน​ นักศึกษา​ มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง​ 2.ทางมหาวิทยาลัยได้ดำเนิน การตามกฎหมายอย่างไรบ้าง​สำหรับบุคคลที่ได้ทำร้ายนีกเรียน​ นักศึกษา​ ผู้​บริหาร

โดย​ น.ส.ฐิติมา​ บุตรดี​ หรือ​ เเบม​ อายุ19 ปี​ นักศึกษาที่ได้รับบาดเจ็บ​ บอกว่า​ รู้สึกเสียใจ​ ที่ตำรวจบอกหลักฐานไม่เพียงพอ​ รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม​ ซึ่งแตกต่างจากสถาบันการศึกษาอื่นๆ ที่ ปกป้องนักศึกษา

นอกจากนี้กลุ่มศิษย์เก่า​รามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ที่ร่วมลงรายชื่อ 100 คน​ ได้อ่านแถลงการณ์ประณามรักษาการอธิการบดี​ ความเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน​ ย่อมมีในสังคมประชาธิปไตย​ เพียงต้องอยู่ร่วมกันอย่างสันติ​ ลูกพ่อขุน​ เชื่อมั่นมาตลอดว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เต็มไปด้วยสิทธิเสรีภาพทุกตารางนิ้ว​ ปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องยืนเคียงข้างความเป็นธรรม​ สนับสนุนการจัดกิจกรรมทางประชาธิปไตยของนักศึกษา​ แต่ถูกกลุ่มอันทธพาล​ ที่อ้างตัวจงรักภักดี​ใช้กำลังมาทำร้ายเด็ก​ มหาวิทยาลัยควรเป็นพิ้นที่ปลอดภัย​

พร้อมตั้งคำถามว่า​ มีการปล่อยปะละเลยหรือไม่​ รักษาราชการแทนอธิการบดี​จึงขอประณามการกระทำดังกล่าว​ เร่งดำเนินคดีโดยเร็ว​ ขอให้ประกาศพื้นที่มหาลัยเป็นพื้นที่ปลอดภัย​

ด้าน​ รศ.อดุลย์ ตะพัง รธก.ฝ่ายกิจการนักศึกษา​รองอธิการบดี​ ฝ่ายกิจการนักศึกษา​ เป็นตัวเเทนออกมารับหนังสือ​ พร้อมชี้แจงว่าขณะนี้ ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ไม่ได้นิ่งนอนใจ​ และจะเร่งให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้​ ยอมรับว่าวันเกิดเหตุไม่มีตัวแทนมหาลัยเข้าไปดูแลและช่วยเหลือด้านกฎหมาย ให้สิทธิ์น้องผู้เสียหายไปแจ้งความเอง ซึ่งมองว่าปัญหาความเห็นต่างในสังคมทำได้ แต่อย่าใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยเป็นสนามรบ​

พอจบประโยคนี้ ตัวแทนนักศึกษาก็พูดว่ารู้สึกเสียใจกับคำพูดของ รศ.อดุลย์ ที่ไม่ส่งตัวแทนไปช่วยเหลือนักศึกษา ทั้งที่มหาลัยรามคำแหงที่คณะนิติศาสตร์ที่ใหญ่มาก และมีผู้รู้กฎหมายมากมายแต่ไม่มีใครออกมาช่วยนักศึกษา จากนี้นก็ขอให้ คณะกรรมการที่ตรวจสอบเรื่องนี้ออกมาชี้แจงว่าคณะกรรมการตรวจสอบไปถึงขั้นตอนใดบ้าง

รศ.เรืองรณ ล้อมลาย ตัวแทนคณะกรรมการสอบสวน ออกมาชี้แจงว่า เหตุที่เกิดขึ้น ไม่ได้ทอดทิ้งนักศึกษา และประชุมพึ่งเสร็จ โดยคณะกรรมการมีการวางแนวทาง หลังจากนี้จะคุยกับน้องที่บาดเจ็บ เสียหาย ผลกระทบ ยืนยันไม่ได้ปล่อยให้ นศ.ไปสู้เองจะดูแล เยียวยาทุกส่วน ซึ่งเหตุนี้ นอกจากผู้บาดเจ็บยังมีนศ.ไม่ได้สอบอีกหลายคน ทางมหาวิทยาลัย จะเร่งเยียวยาดูแล

ส่วนกรณีที่พนักงานของมหาวิทยาลัย เป็นผู้ก่อเหตุนั้นก็จะเรียกมาให้ข้อมูลข้อเท็จจริง หากพบการทำผิดก็มีกฎระเบียบลงโทษไว้แล้ว ส่วนหลักฐานต่างๆ ก็อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ช่วงจังหวะนี้ กลุ่มนักศึกษาไม่พอใจก็มีการตะโกนโห่ร้อง

ทีมข่าวสอบถาม น้องแบม ที่ได้รับบาดเจ็บ หลังฟังคำตอบ บอกว่ารู้สึกเสียใจมากกับคำตอบ ตั้งแต่ตนบาดเจ็บมา ก็ไม่เคยได้รับความช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้น และยังไม่เคยได้ยินคำขอโทษใด มีแต่แชทมาขอให้รับเงินชดใช้และให้จบเรื่องดังกล่าว อยากฝากไปถึงคนที่ทำตนก็ขอให้รับผลที่ทำ

จากนั้นกลุ่มนักศึกษาก็รวมตัวกันเดินขบวนไปที่ สน.หัวหมากเพื่อสอบถามความคืบหน้าคดี โดย พ.ต.อ.เลิศศักดิ์ เขียมทรัพย์ ผกก.สน.หัวหมาก ชี้เเจงกับกลุ่มนักศึกษาว่า ไม่เคยให้ข่าวว่าหลักฐานไม่เพียงพอ เชื่อว่าเป็นความเข้าใจผิด ยืนยันว่าได้มีการประชุมทุกวัน รวมรวมพยายนหลักฐาน

คดีนี้มีความคืบหน้า สอบปากคำส่วนหนึ่งแล้วและได้เรียกผู้ถูกกล่าวหา หนึ่งคนมาสอบปากคำ โดยย้ำว่าพนักงานสอบสวนให้ความเป็นธรรมอย่างแน่นอน หากทางผู้เสียหายจะพาพยานมาให้สอบปากคำก็ยินดี ส่วนเรื่องกล้องวงจรปิด ได้ทำหนังสือขอไปยังม.รามฯ และยืนยันว่า ไม่มีตำรวจสน.หัวหมาก พูดว่าให้นักศึกษาไปหาหลักฐานเอง

ผกก.สน.หัวหมาก ระบุด้วยว่า เรื่องนี้ขอรับปากว่า จะทำอย่างตรงไปตรงมาเพราะข้อเท็จจริงมันเปลี่ยนแปลงไม่ได้ มีหลักฐาน พยานบุคคลภาพจากกล้องวงจรปิด ภาพจากสื่อและขอเท็จจริงที่เกิดขึ้นในวันเกิดเหตุ ตัวเองในฐานะผู้กำกับก็อยู่ในที่เกิดเหตุด้วย เเต่ต้องขอระยะเวลาให้ตำรวจในการดำเนินคดี

ดูยูทูปที่นี่ : https://youtu.be/k7Lw0_v_42s

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ