ทีมวิศวะรุดตรวจโครงสร้างพื้นที่ท่อส่งก๊าซระเบิด สั่งปิดอาคารเรียนหลังพบรอยร้าวเพื่อความปลอดภัย

สังคม

ทีมวิศวะรุดตรวจโครงสร้างพื้นที่ท่อส่งก๊าซระเบิด สั่งปิดอาคารเรียนหลังพบรอยร้าวเพื่อความปลอดภัย

โดย

25 ต.ค. 2563

1.1K views

เมื่อวานนี้ (24 ต.ค. 2563) ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ได้นำผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่เพื่อสำรวจโครงสร้างเบื้องต้นให้กับประชาชน และหน่วยงานราชการ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุท่อก๊าซระเบิด ในเขต ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ โดยได้ลงพื้นที่สำรวจโรงเรียนเปร็งวิสุทธาธิบดี ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยม ที่อยู่ห่างจากจุดที่ท่อก๊าซระเบิด 200 เมตร เป็นเหตุให้อาคารเรียน อุปกรณ์ต่างๆ ของราชการ ได้รับความเสียหาย และเด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บ โดยผู้เชี่ยวชาญได้ใช้อุปกรณ์ตรวจสอบความหนาแน่นของอาคารซีเมนต์ จำนวน 2 อาคาร คือ อาคาร 3 ชั้น อาคาร 2 ชั้นล่างที่จะเป็นโรงอาหาร และบ้านพักครู
ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ได้กล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบในเบื้องต้นวันนี้พบว่า อาคาร 2 ชั้นรอยร้าวเดิม มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น จึงมีข้อเสนอขอให้ทางโรงเรียน ปิดพื้นที่ไม่ให้ใช้อาคารดังกล่าว ซึ่งเป็นสถานที่ทานข้าวของเด็ก ๆ ส่วนบ้านของประชาชน ให้สังเกตว่ามีสายไฟฟ้ามีรอยไหม้ หรือไม่ ซึ่งบางทีก็ดูภายนอกไม่เห็น ถ้าเป็นไปได้ควรให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบก่อนที่จะใช้งาน
ด้าน รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบอาคารโรงเรียนเปร็งวิสุทธาธิบดีพบว่า อาคาร2 ชั้น รอยร้าวเดิมที่เคยมีมีความชัดเจนมากขึ้น เมื่อเจอความร้อนทำให้รอยร้าวขยายตัว ความร้อนเข้าไปด้านในอาคาร มีผลกระทบแน่นอน ไม่สมควรใช้งานอาคาร จึงขอให้โรงเรียนปิดประกาศจุดอันตราย ส่วนเก้าอี้ โต๊ะต่างๆ ในโรงเรียนก็ต้องระวังในการใช้งานเพราะดูภายนอกอาจจะไม่เห็น ส่วนอาคารอีกหลังที่เป็น 3ชั้น ไม่ค่อยมีผลกระทบมากแต่ถึงอย่างไรก็ต้องให้วิศวกรมาตรวจสอบ ยังละเอียดอีกครั้ง
ขณะที่ นายเริงชัย คงทอง รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นำทีมลงพื้นที่ตรวจสถานที่เกิดเหตุและสำรวจความเสียหายของเสาและสายส่งไฟฟ้าแรงสูง และอุปกรณ์ระบบส่งไฟฟ้าของ กฟผ. ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว โดยใช้เทคโนโลยีโดรนดึงสายไฟทดแทนการใช้รถกระเช้าขนาดใหญ่ เพื่อให้การทำงานได้เร็วขึ้น
ส่วนผู้บาดเจ็บ เบื้องต้น 62 คน อยู่ระหว่างการรักษา 24 คน กลับบ้านได้แล้ว 38 คน
ชมผ่านยูทูบได้ที่นี่ : https://youtu.be/p_1kQSDHEKM

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ