'โคราช-ปราจีน' อ่วมน้ำเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจ ทาง จนท.รุดช่วยเหลือ

สังคม

'โคราช-ปราจีน' อ่วมน้ำเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจ ทาง จนท.รุดช่วยเหลือ

โดย

22 ต.ค. 2563

1.1K views

ปราจีน-น้ำจากจังหวัดสระแก้วที่ไหลมาทางแควพระปรงรวมกับแควพระสะทึง ที่บ้านปากน้ำ ตำบลบ่อทอง อ.กบินทร์บุรี มีปริมาณน้ำเอ่อล้นตลิ่งอย่างรวดเร็วและไหลเข้าท่วมหมู่บ้านปากน้ำ หมู่ที่ 1 ทุกหลังคาเรือน จำนวน 165 หลังคาเรือน ส่งผลให้ถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้านทั้งสอง เส้นทางถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 60- 80 ซม. รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ต้องใช้รถไถนา
วันที่ 22 ต.ค. 63 นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 บ้านปากน้ำ ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี ว่า น้ำจากจังหวัดสระแก้วที่ไหลมาทางแควพระปรงรวมกับแควพระสะทึง ที่บ้านปากน้ำ ตำบลบ่อทอง อ.กบินทร์บุรี มีปริมาณน้ำเอ่อล้นตลิ่งอย่างรวดเร็วและไหลเข้าท่วมหมู่บ้านปากน้ำ หมู่ที่ 1 ทุกหลังคาเรือน จำนวน 165 หลังคาเรือน ส่งผลให้ถนนเส้นทางเข้าหมู่บ้านทั้งสอง เส้นทางถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 60 – 80 ซม. รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ต้องใช้รถไถนา พ่วงกระบะ เป็นพาหนะในการสัญจรไปมาในหมู่บ้านและออกจากหมู่บ้าน มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมในบ้านสูงเฉลี่ย 30-40 ซม.และในขณะนี้ประชาชนบางรายต้องไร้ที่อยู่อาศัย จึงขอให้ทางอำเภอสนับสนุนเรือท้องแบน เพื่อใช้ในการสัญจรภายในหมู่บ้าน
ต่อมา ทางนายวัลลภ ประวัติวงศ์ ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อขอสนับสนุนถุงยังชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และทำหนังสือถึงนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ขอสนับสนุนเรือท้องแบน เพื่อนำไปให้ประชาชนใช้ในหมู่บ้าน ส่วนอาหารนั้น นายอำเภอได้ตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่บ้านผู้ใหญ่บ้านและจัดทำอาหารปรุงสำเร็จให้กับประชาชน มีอาหารรับประทานทั้ง 3 มื้อ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นอย่างเร่งด่วนต่อไป ล่าสุดน้ำได้ทะลักเข้าตัวเศษฐกิจตลาดเทศบาลกบินทร์บุรี แล้ว
สระแก้ว-นายสุชาติ เจริญศรี รองอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่อำเภอเมืองสระแก้ว เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ และผลกระทบในพื้นที่ชุมชนโดยรอบ ซึ่งกรมชลประทาน ได้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 4 เครื่อง เร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสถานการณ์น้ำในพื้นที่จะดีขึ้นภายใน 5 วันพร้อมทั้งได้เดินทางไปยังบริเวณชุมชน หมู่ที่ 6 ตำบลโคกปี่ฆ้อง อำเภอเมือง เพื่อพบปะพูดคุยให้กำลังใจกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และร่วมแจกจ่ายถุงยังชีพให้ความช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่
อรัญประเทศ-เช้านี้น้ำได้ลดลงมาอย่างต่อเนื่องและลดลงอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่บริเวณหน้าพระสยามเทวาธิราชน้ำแห้งหมดแล้วและแห้งมาถึงหน้าธนาคารกรุงไทย คาดว่า ช่วงเย็นของวันนี้น้ำคงแห้งเกือบหมดทั้งตลาดอรัญฯซึ่งเช้านี้รถยนต์และจักรยานยนต์สามารถวิ่งผ่านไปมาได้แล้ว
โคราช-ลำน้ำมูลได้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ ในพื้นที่บ้านวังกุ่ม หมู่ที่ 14 ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร บ้านเรือนกว่า 20 หลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน
โดยกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 2 ได้นำถุงยังชีพขึ้นเรือท้องแบนออกไปแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่แล้ว ขณะที่ทางโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ หรือเขื่อนพิมายได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำแรงดันสูง จำนวน 10 เครื่อง เร่งผลักดันมวลน้ำให้ไหลออกจากพื้นที่โดยเร็วเพื่อเตรียมรับมวลน้ำใหม่จากอำเภออื่นๆ ของจังหวัดนครราชสีมาที่กำลังจะไหลมาถึงในอีก 2-3 วันข้างหน้า
ขณะที่ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลพิมายหลายรายต่างพากันเร่งก่อกำแพงปูนกั้นน้ำบริเวณหน้าบ้าน เนื่องจากชาวบ้านเคยมีประสบการณ์จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2553 ซึ่งเมื่อคราวนั้นชาวบ้านไม่ทันได้เตรียมตัวรับมือจึงทำให้เกิดความเสียหายกับบ้านเรือนอย่างหนัก
ชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/0_EyxZuf_Jk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ