ศาลยกเลิกคำสั่งปิด Voice TV กสทช.เชิญสื่อหารือ ปมเสนอข่าวในสถานการณ์ฉุกเฉิน

เลือกตั้งและการเมือง

ศาลยกเลิกคำสั่งปิด Voice TV กสทช.เชิญสื่อหารือ ปมเสนอข่าวในสถานการณ์ฉุกเฉิน

โดย

22 ต.ค. 2563

755 views

วันที่ 21 ต.ค. ศาลอาญายกคำร้องกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กรณีสั่งปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ Voice TV ทุกช่องทาง โดยยืนยันเสรีภาพสื่อตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 35 วรรค 2 และมาตรา 36 วรรค 1

และให้ยกเลิกคำสั่งศาลที่ให้ระงับการแพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ในคดีนี้ เพราะเห็นว่าคำสั่งศาลดังกล่าวไม่ถูกต้อง และเป็นการปิดกั้นการสื่อสาร โดยศาลระบุครอบคลุมถึง The Reporters, THE STANDARD, ประชาไท และ เยาวชนปลดแอก ด้วย ตามที่ดีอีเอสเคยอ้างก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ Voice TV ได้ออกแถลงการณ์ ยืนยันออกอากาศทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยระบุว่า ตามที่มีการเผยแพร่เอกสารให้ Voice TV ระงับการเผยแพร่การออกอากาศทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ นั้น

Voice TV ยืนยันว่าประกาศดังกล่าวยังไม่ได้มีผลบังคับใช้จริงในทางปฏิบัติ โดย ณ ปัจจุบัน คุณผู้ชมและคุณผู้ฟัง สามารถติดตาม Voice TV ได้ในทุกช่องทางออนไลน์ ทั้ง  Website, YouTube, Facebook, twitter และรวมถึง สตรีมมิงแพลตฟอร์มอย่าง Twitch ในนาม VOICETV x TWITCH เพื่อเป็นอีกช่องทางและโอกาสในการรายงานข่าวสาร

ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เชิญสื่อมวลชนประชุมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนำเสนอเนื้อหารายการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดย พลโทพีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. และประธานอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ กสทช. นำเสนอบทความ ปัญหาความขัดแย้งของสังคมไทย : ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสื่อ

ซึ่งการประชุมมีสาระสำคัญ เกี่ยวกับผู้รับชมในปัจจุบัน ที่มีหลากหลายวัย แต่ที่สำคัญคือ Generation Y และ Z ซึ่งรวมกันเป็น Generation ME ซึ่งจะรับเสพสื่อที่ตนเองสนใจเท่านั้น และส่วนใหญ่รับรู้ข่าวสารจากสื่อออนไลน์ ดังนั้นสื่อดั้งเดิมที่มีความเป็นมืออาชีพ ที่หลายแห่งมีการใช้สื่อใหม่ในการช่วยเผยแพร่ข่าวสาร ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องนำเสนอเนื้อหาที่ถูกต้อง ไม่ยุยง ไม่มีเนื้อหาที่รุนแรง หรือปลุกปั่น และไม่ขัดต่อกฎหมาย

ทั้งนี้ ส่วนสำคัญคือระบบสื่อดั้งเดิม เชื่อว่ายังคงมีบทบาทสำคัญในการนำเสนอข่าวสาร และหากมีการทำสื่อออนไลน์เพิ่มก็ควรใช้มาตรฐานเดียวกัน ส่วนสื่อใหม่ก็ต้องยกระดับการนำเสนอของแต่ละราย ให้เหมาะสม และมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารไปถึงเยาวชน และคนรุ่นใหม่อย่างถูกต้อง

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/K7X8Fqmqrew

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ